Nỗi ám ảnh của phái nữ - viêm âm đạo do nấm

14/05/2016 15:00 GMT+7

Viêm âm đạo do nấm là bệnh lý thường gặp và là nỗi ám ảnh của phái nữ. Khoảng 75% phụ nữ đã từng hơn một lần bị viêm âm đạo do nấm, khoảng 40 - 45% bị nhiều hơn 2 lần.

Khổ vì bệnh tái đi tái lại
Chị T.T.M.D (36 tuổi, ngụ Q.10, TP.HCM), gửi thư đến mục Hỏi - đáp sức khỏe của TNTS than thở chị bị nấm men khoảng gần 10 năm nay và cũng hay bị viêm âm đạo, có đi điều trị nhiều lần, nhưng sau một thời gian bệnh lại tái phát khiến chị cảm thấy khó chịu vô cùng và chất lượng cuộc sống cũng giám sút rõ rệt.
Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ CKII Dương Phương Mai, Phó giám đốc y khoa Bệnh viện Phụ sản quốc tế Sài Gòn cho biết, các dấu hiệu bị viêm âm đạo do nấm là ngứa, rát, đỏ âm hộ và âm đạo, quan hệ đau, tiểu đau, huyết trắng nhiều từng mảng như váng sữa. Soi nhuộm huyết trắng sẽ tìm thấy sợi tơ nấm, hạt men nấm. Bệnh thường gặp ở những người có các yếu tố thuận lợi như: bị tiểu đường, có thai, suy giảm miễn dịch, sử dụng thuốc kháng sinh dài ngày, có chế độ ăn nhiều chất béo, đường, môi trường âm đạo ẩm ướt, dùng băng vệ sinh hằng ngày, sử dụng nước rửa vệ sinh không đúng cách...

Đây là bệnh có nguy cơ tái phát cao do đặc điểm của môi trường âm đạo ẩm ướt, các thói quen mặc quần áo bó sát, trong thời gian dùng thuốc kháng sinh hay vệ sinh kém. Hơn nữa, sau khi bị viêm nhiễm, nhiều chị em có thói quen thụt rửa âm đạo bằng dung dịch sát khuẩn, cách làm này sẽ dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh trở lại cao gấp 5 lần người bình thường. Việc thụt rửa âm đạo thường xuyên bằng dung dịch này sẽ phá hủy phổ vi khuẩn bình thường của âm đạo. Lúc đó, độ pH của âm đạo bị kiềm hóa, tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh phát triển. Người khỏe mạnh có cơ chế tự bảo vệ chống viêm nhiễm, khiến các glycogen biến đổi thành a xít lactic và duy trì độ pH dao động 3,8 - 4,8 cho môi trường âm đạo. Bình thường, tại đây có nhiều vi khuẩn sống hoại sinh, trong đó phải kể đến 7 loại lactobacilli giúp cân bằng trạng thái. Khi dung dịch sát khuẩn phá vỡ cân bằng trong môi trường, viêm nhiễm lại tiếp tục xảy ra, không những gây khó chịu mà còn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ.
Do đó, tốt nhất bình thường chị em chỉ nên vệ sinh âm hộ bằng nước sạch rồi lau khô sau khi đại, tiểu tiện hoặc giao hợp.
Mới đây, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng càng bị stress nhiều thì phụ nữ càng có nguy cơ viêm âm đạo. Có thể do stress làm suy yếu hệ miễn dịch.
Đàn ông cũng “dính chưởng”
Theo bác sĩ Phương Mai, đàn ông cũng có nguy cơ lây nhiễm nấm từ phụ nữ, nếu người mà anh ta quan hệ bị viêm âm đạo. Vì thế, khi phát hiện bị viêm âm đạo, các bà vợ nên kiêng quan hệ và điều trị cho dứt điểm, đồng thời cũng cần điều trị cho cả chồng để tránh lây nhiễm. Cách nhận biết có bị viêm âm đạo hay không khá đơn giản, đó là sau khi quan hệ xong, nếu thấy cửa mình bị ngứa, đau, rát và ra khí hư màu đục như nuớc gạo, có mùi hôi thì nhanh chóng đi khám.

Ngoài ra, trong quá trình điều trị, nên giữ vệ sinh đúng cách như không dùng băng vệ sinh hằng ngày, không dùng nước rửa vệ sinh phụ nữ quá nhiều, mặc đồ lót cotton, thay đồ lót thường xuyên, giữ khô thoáng, ăn ít chất béo, đường. Bên cạnh đó cần tránh thụt rửa âm đạo một cách bừa bãi, nhất là với những dung dịch chứa nhiều chlorine hay chất làm khô da như phèn chua cũng có thể là nguyên nhân gây viêm âm đạo hóa học.
Một điều đáng lưu ý nữa là không chỉ có vợ lây bệnh cho chồng mà nhiều khi chồng cũng là tác nhân gây bệnh cho vợ. Bác sĩ Phương Mai cho biết nhiều chị em phụ nữ thường xuyên bị lây bệnh phụ khoa từ đường quan hệ tình dục với chồng mà không biết, do biểu hiện bệnh nam khoa ít biểu lộ rõ như ở nữ. Các vi trùng ẩn nấp có khi “phát tiết” sau nhiều tháng, hoặc nhiều năm. Khoảng thời gian này, khi quan hệ tình dục với vợ, nhiều ông vẫn “hồn nhiên” truyền bệnh cho vợ như thường.
Thế nhưng, để “điều” được các ông đến bệnh viện khám và làm các xét nghiệm cụ thể thì không đơn giản, bởi họ ít khi chịu công nhận và thiện chí hợp tác với vợ trong các vấn đề liên quan đến các căn bệnh nhạy cảm ở bộ phận sinh dục. Chính vì thế, việc điều trị ở phụ nữ cũng chỉ mang tính chất tạm thời. Khi hết bệnh, nếu tiếp tục quan hệ với chồng mà chồng vẫn chưa hết bệnh thì việc tái bị bệnh là điều tất yếu. Để tránh tuyệt đối tình trạng lây bệnh từ chồng, nên dùng các biện pháp đề phòng lây lan là bao cao su hoặc chờ đến khi chồng được chữa trị dứt điểm, có ghi nhận từ bác sĩ.
Vệ sinh kém hoặc vệ sinh kỹ cũng không tốt
Theo các chuyên gia y tế, nguyên nhân thường gặp nhất của chứng viêm nhiễm phụ khoa chính là yếu tố vệ sinh kém dẫn đến vi khuẩn tấn công và gây nhiễm trùng âm hộ - âm đạo, nhưng bên cạnh đó vệ sinh quá kỹ cũng là một nguyên nhân. Vì thế, sau khi điều trị, bệnh quay lại nhanh chóng chỉ vì các nguyên nhân chủ quan của người bệnh, không để ý đến hướng dẫn bác sĩ, chỉ nghĩ đơn giản, đặt thuốc, uống thuốc là đủ rồi, không cần giữ gìn gì thêm.

5 điều ít biết về 'vùng kín' phụ nữ

Tiến sĩ Ahmed Ismail - một trong những bác sĩ sản phụ khoa nổi tiếng thế giới, chuyên về sinh sản ở Anh - vừa bật mí 5 điều ít biết về 'vùng chữ V' của nữ giới, trên Healthista ngày 29.3.

Trong quá trình điều trị, ngoài việc áp dụng các lời khuyên ở trên, bác sĩ Phương Mai còn cho biết để bệnh không nặng thêm, cần tránh uống rượu, hút thuốc, bởi chất kích thích nicotin trong thuốc lá có thể làm cho lượng oxy trong máu giảm đi, từ đó khiến lượng máu cung cấp cho vùng kín cũng giảm mức ô xy cần thiết. Hơn nữa, rượu lại làm cho bộ phận sinh dục của phụ nữ thường xuyên trong tình trạng nóng ẩm nên càng tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm phát triển.
Ngoài ra, hải sản cũng nên hạn chế ăn vì chúng có thể góp phần làm nóng, làm ẩm và làm cho âm hộ càng ngứa ngáy khó chịu. Thức ăn cay nóng cũng cần tránh vì sẽ làm tăng chất độc tích tụ trong cơ quan nội tạng, làm cho nước tiểu đậm màu, hậu môn nóng rát và tạo môi trường cho các vi khuẩn gây viêm âm đạo càng phát triển khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn. Và đặc biệt nên tránh xa thức ăn ngọt, béo, nhiều dầu mỡ. Các loại thực phẩm béo ngậy, nhiều dầu mỡ và thực phẩm chứa hàm lượng đường cao cũng là tác nhân khiến nhiệt độ ở bộ phận sinh dục cao hơn, từ đó làm tăng lượng bài tiết âm đạo gây ảnh hưởng đến việc điều trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.