Nói đi với làm để đột phá cải cách hành chính

Chí Hiếu
Chí Hiếu
10/03/2022 07:55 GMT+7

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính , công tác cải cách hành chính vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới và mong muốn của người dân, doanh nghiệp; vẫn còn những băn khoăn về 'giấy phép con'.

Hôm qua (9.3), Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ (Ban Chỉ đạo).

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo tại cuộc họp, trong năm 2021, cả nước đã cắt giảm, đơn giản hóa 1.101 quy định kinh doanh; đã phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa 924 quy định; sửa đổi, bổ sung 166 văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của 7 bộ. Việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông tại bộ phận “một cửa” các cấp ngày càng được cải thiện theo hướng chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, dân chủ và hiện đại...

Thủ tướng yêu cầu cải cách hành chính thực chất

NHẬT BẮC

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thủ tướng cho rằng chúng ta đã tập trung làm tốt một số việc, nhất là cắt giảm quy trình, thủ tục hành chính để đơn giản, gọn nhẹ, thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp. Chỉ số về cải thiện chất lượng các quy định pháp luật năm 2021 trong bộ Chỉ số đổi mới sáng tạo của Việt Nam được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới đánh giá tăng 6 bậc.

Tuy nhiên, công tác cải cách hành chính vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới và mong muốn của người dân, doanh nghiệp; vẫn còn những băn khoăn về “giấy phép con”. Do đó, mục tiêu trong năm 2022 là phải tạo ra bước đột phá trong cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính liên quan người dân và doanh nghiệp. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Thủ tướng yêu cầu “đã nói phải làm”, thực chất, không hình thức, lấy sản phẩm, hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả, hiệu lực điều hành của các cơ quan làm thước đo.

Thủ tướng thúc giục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả mô hình cung cấp dịch vụ trực tuyến, nhất là 25 thủ tục hành chính thiết yếu ưu tiên tích hợp, chia sẻ dữ liệu dân cư (giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cổng Dịch vụ công quốc gia), kết hợp hiệu quả giữa hình thức làm việc trực tuyến và trực tiếp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.