Nông sản Việt 'đổ bộ' sàn thương mại điện tử Trung Quốc

20/11/2024 19:41 GMT+7

Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) hợp tác doanh nghiệp Trung Quốc đưa vào vận hành gian hàng nông sản Việt Nam trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội nổi tiếng ở Trung Quốc.

Chiều 20.11, tại Hà Nội, Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp và Tập đoàn Sunwah (Trung Quốc) chính thức đưa vào vận hành gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội ở thị trường Trung Quốc.

Nông sản Việt 'đổ bộ' sàn thương mại điện tử Trung Quốc- Ảnh 1.

Doanh nghiệp Trung Quốc đánh giá tổ yến Việt Nam là sản phẩm bán chạy trên các sàn thương mại điện tử tại Trung Quốc

ẢNH: P.H

Gian hàng nông sản Việt Nam được vận hành với chuỗi cung ứng Sunwah Gelafood, thuộc  Tập đoàn Sunwah, đặt tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Theo đó, Sunwah Gelafood sẽ thiết lập các gian hàng để giới thiệu, quảng bá và phân phối trực tiếp nông sản Việt Nam đến người tiêu dùng tại Trung Quốc thông qua các nền tảng thương mại điện tử: Taobao, JD.com, Kuaishou, Xiaohongshu, Mr.ASEAN Mall và mạng xã hội TikTok.

Các gian hàng vận hành theo mô hình "hàng tìm người" thông qua video ngắn, livestream được kỳ vọng giúp các nhà cung cấp Việt Nam có thể bán hàng trực tiếp với người tiêu dùng tại Trung Quốc và mở rộng được thị trường để đưa các sản phẩm nông sản có thương hiệu vào thị trường hơn 1,4 tỉ dân này.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp, cho biết sau một thời gian hợp tác để thử nghiệm các sản phẩm: hạt điều, tổ yến, gạo…trên sàn thương mại điện tử tại Trung Quốc đã thu hút sự quan tâm, đặt hàng của rất đông người tiêu dùng. Từ kết quả này, hai bên quyết định chính thức mở rộng trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội phổ biến, nổi tiếng tại thị trường Trung Quốc.

Cũng theo ông Nguyễn Minh Tiến, hiện nay nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu đến các thị trường các tỉnh phía nam: Vân Nam, Quảng Tây, Quảng Đông…Trong khi có gian hàng trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội tại Trung Quốc, nông sản Việt Nam có cơ hội để tiến sâu vào các tỉnh nội địa, đô thị lớn.

"Thương mại điện tử tại Trung Quốc chiếm 33% cơ cấu thị trường bán lẻ và đang có tốc độ tăng trưởng rất cao. Nếu muốn mở rộng thị trường tiêu thụ, đẩy mạnh xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt Nam phải thông qua thương mại điện tử", ông Tiến nói.

Ông Lê Trung Dũng, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, thống kê trên sàn thương mại điện tử Alibaba, số lượng sản phẩm Việt Nam tăng 24%. Đây là tín hiệu cho thấy, người tiêu dùng Trung Quốc đang quan tâm rất lớn đến hàng hóa, nông sản từ Việt Nam.

Bà Chí Bình, Tổng giám đốc Công ty quản lý chuỗi cung ứng Sunwah Gelafood (tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) nhìn nhận, kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam qua Trung Quốc năm 2023 đạt 900 triệu nhân dân tệ. Nhiều sản phẩm nông sản Việt Nam được người tiêu dùng Trung Quốc đặc biệt yêu thích, đây sẽ là nền tảng mở ra nhiều cơ hội để doanh nghiệp hai nước cùng hợp tác.

Bà Chí Bình khẳng định, các sản phẩm cà phê, tổ yến, hoa quả chế biến, sấy khô…là những mặt hàng rất phù hợp để bán trên các thương mại điện tử tại Trung Quốc. Đây cũng là nhóm mặt hàng được Sunwah Gelafood lựa chọn để đẩy mạnh quảng bá năm 2025 nhằm tiếp cận sâu hơn, rộng hơn người tiêu dùng ở khắp các tỉnh, thành phố tại Trung Quốc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.