Nóng trên mạng xã hội: Dậy sóng với lễ hội cún cưng nhưng cấm chó cỏ

Hoài Nhân
Hoài Nhân
19/08/2019 08:22 GMT+7

Lễ hội cún cưng Sài Gòn 2019 với quy định "không giải quyết cho chó cỏ vào lễ hội" khiến cộng đồng người yêu chó bức xúc.

Nhiều chia sẻ của cộng đồng này cho rằng ban tổ chức có sự phân biệt chủng loại chó, nhất là với chó thuần Việt.
Lễ hội cún cưng Sài Gòn 2019 (ngày 17 - 18.8) tại công viên văn hóa Đầm Sen (CVVHĐS), TP.HCM có khá nhiều hoạt động đặc biệt cho những “người bạn bốn chân” và người yêu chó như: thi chó giống VN; thời trang cún cưng; chạy đua; diễu hành Alaska... Thế nhưng, tấm bảng lan truyền trên mạng xã hội có quy định thứ 10 là: “Không giải quyết cho chó cỏ vào lễ hội cún cưng” đã khiến cộng đồng mạng yêu thích chó, thú cưng phẫn nộ vì cho rằng có sự phân biệt chủng loại chó.

Sau khi bị cộng đồng mạng phản ứng dữ dội, BTC đã gạch bỏ điều khoản cấm chó cỏ

Giữa “làn sóng” bình luận tiêu cực trên mạng xã hội, một số thành viên của ban tổ chức (BTC) lễ hội đã đăng tải đính chính trên trang cá nhân, giải thích do địa điểm diễn ra sự kiện hiểu sai “chó cỏ” là chó thả rông, không được tiêm phòng đầy đủ, sau đó tự in ấn và chưa thông qua BTC. Tuy nhiên, lời xin lỗi này vẫn không khiến cộng đồng người yêu chó nguôi ngoai.

Ban tổ chức nói gì?

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, lễ hội được phối hợp tổ chức bởi 2 đơn vị chính là CLB những người nuôi chó show Sài Gòn và CVVHĐS. Trong buổi làm việc với PV Thanh Niên, đại diện BTC lễ hội xác nhận đã có sơ sót khi đưa ra bảng quy định, dẫn đến sự cố nói trên.
Ông Dư Hữu Danh, Giám đốc CVVHĐS, giải thích: “Đây là hoạt động tích cực, tạo sân chơi lành mạnh cho người yêu chó, nên chúng tôi phối hợp tổ chức và quản lý chặt chẽ. Tuy nhiên, trong lễ hội lần 1 đã có trục trặc về chuyện vào cổng. Dựa vào quy định “mang chó cưng được miễn phí vé vào cổng Đầm Sen, hoặc giảm 50% vé trọn gói”, rất nhiều người đã dắt theo chó bất kể có phù hợp hay không. Phù hợp ở đây, là phải có “lý lịch” rõ ràng như: sổ phòng dại, sổ theo dõi sức khỏe... cho chi cục thú y kiểm tra tại chỗ. Khi chúng tôi không cho những trường hợp ấy vào đã dẫn đến cự cãi nghiêm trọng. Rất khó xử, nhưng chúng tôi buộc phải đảm bảo an toàn cho tất cả du khách hơn nữa, Đầm Sen là nơi có rất nhiều trẻ em đến vui chơi”.
Từ bất cập đó, khi họp bàn quy định cho lễ hội lần này, theo ông Danh BTC đã quyết định thêm điều khoản số 10 đề cập trực tiếp đến “chó cỏ”.
Khi PV Thanh Niên hỏi định nghĩa thế nào là chó cỏ để cấm, anh Đoàn Minh Thuận, Trưởng BTC, xác nhận: “Thường chó cảnh nhập sẽ có giấy tờ chứng minh nguồn gốc và sổ theo dõi sức khỏe. Các chó cưng không đủ điều kiện vào cổng năm ngoái đa phần là chó cỏ. Vì lẽ đó, BTC đã chủ quan khi đề cập riêng loại chó này, nhất thời không nghĩ đến ý nghĩa tiêu cực. Mục tiêu lễ hội là tạo ra sân chơi bổ ích cho tất cả chó cưng bất kể chủng loại, nhưng yếu tố an toàn vẫn phải đặt lên hàng đầu”.
Vị trưởng BTC cũng khẳng định: “Trong một câu văn ngắn gọn đã dùng sai từ và diễn đạt sai ý muốn truyền tải. Thay mặt BTC, tôi hoàn toàn nhận lỗi và chắc chắn sẽ rút kinh nghiệm cho những lần tổ chức sau”. Cũng theo vị này, BTC lễ hội đã bỏ điều 10 và vẫn đón nhận những người yêu thú cưng mang theo chó cỏ nhưng phải được kiểm tra đầy đủ các yếu tố an toàn khi tham gia lễ hội.
Chó cỏ còn gọi là chó ta, chó nội (nhằm phân biệt với các giống chó ngoại), là các giống chó thuần chủng có nguồn gốc tại VN. Hiện chó cỏ ở VN chia thành 4 loại gồm: chó Bắc Hà, chó Lài, chó H’mông cộc đuôi và phổ biến nhất là chó Phú Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.