NSƯT Tú Sương: 'Lúc mới chảy máu, tôi cứ ngỡ là mồ hôi'

Tố Tâm
Tố Tâm
30/07/2020 11:03 GMT+7

Dù vở diễn đã qua 3 ngày nhưng câu chuyện về sự cố vũ đạo khiến NSƯT Tú Sương bị “đổ máu” trên sân khấu vở cải lương Đoàn Hồng Ngọc phá trận Thuần Dương vẫn được người hâm mộ quan tâm, chia sẻ.

Trong đêm diễn vở cải lương tuồng cổ Đoàn Hồng Ngọc phá trận Thuần Dương của sân khấu Chí Linh – Vân Hà tại Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang (TP.HCM) vào tối chủ nhật qua, NSƯT Tú Sương trong một màn vũ đạo đã bị sự cố khiến mũi đao đạo cụ chạm vào chân mày. Vết thương trúng vào phần mềm nên máu chảy nhiều trên gương mặt của nữ nghệ sĩ.
Nhiều khán giả nhìn thấy ban đầu còn nghĩ đó là một phần trong lớp diễn vì trên sân khấu, “nàng Đoàn Hồng Ngọc” vẫn ca diễn như không có chuyện gì xảy ra. NSƯT Tú Sương đã dành cho Thanh Niên những chia sẻ về tai nạn nghề nghiệp xảy ra trên sân khấu hôm đó.

Sợ làm đứt đoạn cảm xúc của bạn diễn và khán giả

*Chị có thể kể lại tình huống trên sân khấu như thế nào khiến xảy ra sự cố tai nạn đến “đổ máu” đó?
- NSƯT Tú Sương: Lúc đó là trong cảnh Sương (vai Đoàn Hồng Ngọc) đang định đá cây đao lên để giết chàng kép (vai Địch Luông - do nghệ sĩ Võ Minh Lâm diễn), thì lực đá hơi bị cao, mạnh. Một phần nữa là do ánh đèn sân khấu lúc ấy hơi tối, với lại cây đao hơi bị nặng, không có độ dẹp. Cho nên Sương sợ đá mà hụt thì kỳ, mà đá không khéo sẽ có thể trúng vào mặt của bạn diễn gây nguy hiểm, nên khi thực hiện động tác vũ đạo đó, Sương đã hơi cong mũi chân hơn một chút, đá cũng mạnh hơn chút và lúc chụp đao lại cũng hụt tay chút xíu nên mũi đao bị chạm vào chân mày.
* Lúc phát hiện ra chảy máu, phản ứng đầu tiên của chị là gì, có lo lắng không? Chị có suy nghĩ định tạm ngừng để sơ cứu vết thương rồi hát tiếp không?
- Thực sự là lúc đó khi đang diễn, Sương cũng cảm nhận được là mình rất đau, nhưng nghĩ cây đao trúng mặt thôi, chứ không nghĩ mình bị chảy máu. Khi diễn gần hết cảnh đó, thấy Võ Minh Lâm có vẻ lo lắng, rồi cứ thấy sao Lâm cứ chậm mồ hôi giúp cho, thấy khán giả ở dưới cũng nhốn nháo thì Sương mới cảm giác chắc mình đang bị cái gì rồi, mà cũng không hiểu sao mồ hôi cứ chảy xuống mắt mình hoài.
Sương cũng hơi lo lo nên mới vuốt thử mồ hôi ngay mắt xem thử. Thực sự thấy máu thì lúc đó cũng muốn xỉu luôn, nhưng không dám… xỉu, ráng cố gắng hát cho hết, bởi nếu không khéo sẽ làm mất hết cảm xúc nhân vật của mình, đứt đoạn cảm xúc của bạn diễn và cả cảm xúc của khán giả nữa.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm giúp bạn diễn chậm máu vết thương

ẢNH: ĐINH NGỌC VÂN

* Vậy tình trạng sức khỏe của chị hiện giờ thế nào rồi?
- Hiện sức khỏe Sương cũng bình thường, chỉ có con mắt hơi bụp bụp xíu, quanh vết thương thì hơi ê ê nhức nhức thôi, chứ mấy bữa trước thì nhức nhiều. Vết thương cũng tạm lành lại rồi vì nhờ uống và xức thuốc thường xuyên.

Tình thương của khán giả dành cho Tú Sương rất lớn

* Mấy hôm nay khán giả chia sẻ rất nhiều hình ảnh về sự cố sân khấu này và đều dành nhiều lời yêu mến, thán phục trước tinh thần hết lòng vì nghề của chị. Chị nghĩ gì trước tình cảm đó của người hâm mộ?
- Mọi người lo lắng cho Sương nhiều như vậy, Sương cảm thấy được an ủi rất nhiều; cảm thấy những lúc mình hy sinh cho nghề thật xứng đáng. Nhưng mà Sương mong là từ rày về sau, không chỉ mình Sương mà tất cả cô chú, anh chị em nghệ sĩ đồng nghiệp của mình không ai bị tai nạn nghề nghiệp như vậy nữa.
* Từ lúc bắt đầu đến với sân khấu cho đến giờ, ngoài sự cố sân khấu lần này, có sự cố hay tai nạn nghề nghiệp nào khiến chị nhớ nhất?
- Từ nhỏ tới giờ, Sương cũng bị tai nạn nghề nghiệp mấy lần rồi. Có lần tập vở Thái Bình công chúa, thì có cảnh các em vai quân sĩ cầm đao cản Sương chạy ra, có một bé không biết nên cầm đao chạy thẳng vào khiến mũi đao đâm trúng cùi chỏ, chạm vào chỗ gân ngay khớp chỏ tay trái. Lúc đó Sương giở tay lên không nỗi luôn vì đau.
Một lần nữa là khi diễn ở TP.Vũng Tàu. Trước đó Sương đã phát hiện bị thoái hóa, suy giãn tĩnh mạch chỗ đầu gối. Sương bị ảnh hưởng nặng là do dùng vũ đạo nhiều quá, với lại từ nhỏ biểu diễn không để ý, coi như là lên sân khấu có bao nhiêu sức lực cứ dùng hết. Nên lần diễn đó, khi đang múa vũ đạo thì Sương bị sụm xuống, thường là Sương đứng lên liền để biểu diễn tiếp nhưng lúc đó Sương đau quá, chịu không nổi nên bị xỉu, sụm lần nữa. Mọi người thấy vậy đỡ Sương vào bên trong.
Sau lần đó Sương đã phải nghỉ mấy tháng trời. Nhưng nhớ nghề quá chịu không nỗi, lại nhận show ra hát sớm. Đến hôm khi đang hỗ trợ cho em Lê Nguyễn Trường Giang thi trong Sao nối ngôi 2017, Sương diễn vai Thượng Dương Hoàng hậu, lúc xong lớp vũ đạo tạ xuống thì Sương quên nên ngồi xuống mạnh quá, thế là đứng lên không nổi luôn.

NSƯT Tú Sương (giữa) trong trích đoạn Xử án Thượng Dương của chương trình Cải lương Trăm năm nguồn cội

ẢNH: TỐ TÂM

* Kỷ niệm nào với khán giả mà chị thấy trân quý nhất cho đến giờ?
- Kỷ niệm với khán giả đối với Sương thì rất là nhiều, nói chung là tình thương của khán giả giành cho Sương từ lúc còn nhỏ đến giờ rất lớn. Có những cô bác, anh chị, những người bạn, người em... đã yêu thương Sương từ hồi còn diễn ở Đoàn đồng ấu Bạch Long cho đến tận bây giờ. Tính ra cũng mấy chục năm rồi, lúc nào khán giả cũng dành tình cảm thương mình, đi tới đâu khán giả cũng có mặt ở đó, luôn lo lắng và ủng hộ nhiệt tình cho Tú Sương.
* Có vai diễn nào chị thấy yêu thích nhất từ khi làm nghề đến giờ không?
- Sương thích thử nghiệm đa dạng nhiều vai để học hỏi thêm nghề, trao dồi thêm môn nghệ thuật mà mình yêu quý. Gần như vai nào Sương cũng thích hết, trong đó cũng thích nhiều những vai như: Chúc Anh Đài, Kiết Bình, Tiết Giao, những vai đào võ, những vai nam như Bao Công, Lý Đạo Thành, Đổng Trác... Sương vẫn còn muốn được trải nghiệm thêm nhiều vai nữa.

NSƯT Tú Sương muốn được thử sức nhiều vai diễn đa dạng

Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp

* Cải lương hiện nay không có nhiều đất diễn nhưng thực tế vẫn có nhiều khán giả trẻ yêu mến cải lương. Chị nghĩ gì về điều này?
- Khi có một lượng khán giả trẻ như vậy thì Sương rất vui vì cải lương sẽ không bị mất khán giả, vẫn luôn có một lực lượng kế thừa. Tú Sương nghĩ mình càng cố gắng, càng có tâm với nghề, với khán giả thì mình sẽ được khán giả yêu mến, đền trả xứng đáng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.