Nữ tiến sĩ Việt và Sugar Baby

Hà Ánh
Hà Ánh
05/02/2019 16:43 GMT+7

Một nữ tiến sĩ của Việt Nam đã được Viện Nghiên cứu nông nghiệp quốc gia Pháp (INRA) mời tham gia hợp tác nghiên cứu. Dự án của cô còn được chính phủ Pháp tài trợ toàn bộ kinh phí thực hiện.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Mộng Điệp (35 tuổi) đang là giảng viên Trường đại học Quy Nhơn đã được chính phủ Pháp phê duyệt nguồn tài trợ để thực hiện dự án cô ấp ủ suốt hai năm qua, bắt đầu triển khai vào đầu năm 2019.
Dự án với tên gọi “SugarBaby”, tiến sĩ Điệp là người Việt duy nhất sẽ tham gia hợp tác với 2 nhóm nghiên cứu tại Pháp. Dự án này tập trung vào nghiên cứu về tính đa hình của các biến thể hCG (một loại hormone thai kỳ được tiết ra bởi nhau thai) để phát hiện các tín hiệu bất thường từ tế bào gốc nhau thai. Từ đó có thể dẫn đến những biến chứng bất thường của thai kỳ như: sẩy thai, tiền sản giật, đẻ non, mang thai ngoài tử cung, hội chứng Down…
“Đây là niềm vui rất lớn của mình trong năm nay. Bởi dự án này đã được ấp ủ từ năm 2017 và đến nay mới được duyệt chính thức với kinh phí tài trợ hoàn toàn từ Pháp. Ý nghĩa hơn là dự án sẽ thực hiện ở châu Á, lấy mẫu nghiên cứu tại Việt Nam và Trung Quốc”, tiến sĩ Điệp chia sẻ.
Cũng theo tiến sĩ Điệp, khi tiến hành dự án này, nhóm nghiên cứu mong muốn sẽ tìm ra những phương pháp tối ưu để có thể chẩn đoán bệnh kịp thời và đưa ra hướng điều trị các bệnh lý thai kỳ trong thời gian sớm nhất, giảm rủi ro tử vong cho mẹ và bé ở mức thấp nhất.
Trước đó, tiến sĩ Điệp đã có thành tích “dày cộm” các công bố trên tạp chí quốc tế thuộc danh mục ISI và là đồng tác giả trong cuốn sách về tế bào có tên Bases of Structural and Cell Biology. Tính đến thời điểm hiện tại, tiến sĩ trẻ đã có 5 bài báo tổng quan đăng trên tạp chí quốc tế uy tín...
Đặc biệt, chỉ trong 3 tháng gần đây, tiến sĩ Điệp đã có 2 công bố quốc tế được chấp nhận đăng trên 2 tạp chí Journal of Reproduction and Development và Comptes rendus Biologies. Cả hai bài viết này tiến sĩ Điệp đều đứng tên một mình.
Năm 2015, tốt nghiệp tiến sĩ Trường đại học François-Rabelais và Viện Nghiên cứu nông nghiệp quốc gia Pháp (INRA - Institut National de la Recherche Agronomique) theo đề án đào tạo cán bộ khoa học kỹ thuật tại các cơ sở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước với hạng xuất sắc, dù nhận được lời mời làm tại Trường đại học Kentstate (Mỹ) và Viện Nghiên cứu nông nghiệp quốc gia (INRA, Pháp) nhưng tiến sĩ Điệp quyết định trở về nước tiếp tục công tác tại Trường đại học Quy Nhơn. Nhưng bên cạnh công việc chính tại Việt Nam, hiện tại tiến sĩ Điệp đã nhận lời mời hợp tác nghiên cứu và làm việc tại INRA (6 tháng/năm) và dự án hợp tác kéo dài đến năm 2022.
“Viện này mời làm việc toàn thời gian nhưng mình chọn hướng 6 tháng bên này và 6 tháng bên kia. Lý do khá quan trọng là dù về nước 3 năm nhưng điều kiện khó khăn không có phòng thí nghiệm làm việc nên đây là cơ hội để mình tiếp cận với điều kiện nghiên cứu tốt hơn”, tiến sĩ trẻ bộc bạch.
Trăn trở về tương lai, tiến sĩ Điệp chia sẻ: “Trong tương lai mình mong ước sẽ xây dựng được một phòng thí nghiệm tại Trường đại học Quy Nhơn để có thể vừa thực hiện nghiên cứu khoa học vừa phục vụ công tác giảng dạy về lĩnh vực này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.