Nức tiếng cơm gà bà Buội ở Hội An

24/03/2015 00:23 GMT+7

Nếu đã đến Hội An thì một trong những món ngon nhất bạn phải thử là cơm gà, mà điển hình là quán bà Buội nằm trên đường Phan Chu Trinh.

Nếu đã đến Hội An thì một trong những món ngon nhất bạn phải thử là cơm gà, mà điển hình là quán bà Buội nằm trên đường Phan Chu Trinh.

>> Bánh mì ở đâu ngon nhất Việt Nam?
>> Một vòng ẩm thực phố cổ Hội An
>> Linh hồn phố cổ Hội An trong những món ăn vặt

Nức tiếng cơm gà bà Buội ở Hội An 1
Quán cơm gà bà Buội nằm ở số nhà 22 đường Phan Chu Trinh, thành phố Hội An 

Khắp cả ba miền Việt Nam đều có món cơm và xôi gà. Ở phía Bắc phổ biến nhất là cơm nếp ăn với thịt gà luộc, rắc lá chanh, vì thế còn gọi là món xôi gà. Vì vậy có lẽ chỉ có miền Trung và miền Nam mới thực sự có món cơm gà.

Miền Nam có món cơm gà xối mỡ, một món ăn có nguồn gốc từ người Hoa. Gà được xối mỡ (hoặc chiên) cho da giòn tan ăn cùng với cơm chiên hai màu trắng đỏ. Cơm có mùi khét khét đặc trưng do được chiên bằng lửa lớn. Gà xối mỡ thường là loại gà thả vườn được nuôi mập mạp, vì khi chiên thịt đỡ bị khô.

Nức tiếng cơm gà bà Buội ở Hội An 2
Chỉ một lần ăn cơm gà bà Buội bạn sẽ bị "ám ảnh" bởi một hương vị rất riêng 

Hội An có rất nhiều quán cơm gà, nói về độ ngon thì quán nào cũng tương đương. Nhưng nếu xét tổng thể thì quán cơm gà bà Buội ở đường Phan Chu Trinh là vượt trội hơn cả.

Gà ở đây là giống gà ta, có lẽ được nuôi thả rong nên thịt chắc và ngọt, được ướp qua gia vị khá đậm đà. Bởi vậy, chỉ một lần ăn cơm gà bà Buội bạn sẽ bị "ám ảnh" bởi một hương vị rất riêng.

Quán cơm gà bà Buội sử dụng rau thơm ở làng Trà Quế nức tiếng ở gần đó. Tôi đã đến thăm làng rau Trà Quế, nơi người nông dân chỉ dùng rong rêu ở sông bón cho cây mà không dùng bất cứ một loại thuốc hóa học nào. Bởi vậy, cọng rau tuy nhỏ nhưng mùi thơm của nó thì không gì sánh nổi.

 Nức tiếng cơm gà bà Buội ở Hội An 3
Món lòng gà và huyết gà ăn kèm được tẩm ướp đậm đà, ăn với cơm gà càng hợp duyên hơn nữa

Rau ăn kèm cơm gà là rau húng tía và rau răm lá nhỏ li ti. Ở nhiều quán khác cũng có 2 loại rau này nhưng không phải là rau Trà Quế thì sự hoàn hảo của nó phải vơi đi vài phần. Ngoài ra có đu đủ và cà rốt ngâm chua. Và khi ăn, nhiều người sẽ tăng thêm độ chua bằng cách vắt miếng chanh nhỏ lên đĩa cơm gà, trộn đều lên rồi mới ăn.

Nức tiếng cơm gà bà Buội ở Hội An 5

Nức tiếng cơm gà bà Buội ở Hội An 7
Chanh và ớt xanh cay xé lưỡi ăn kèm 

Món lòng gà và huyết gà ăn kèm được tẩm ướp đậm đà, ăn với cơm gà càng hợp duyên hơn nữa. Một phần nước luộc gà dùng để nấu cơm, có bỏ nước củ nghệ giã ra nhuộm thành màu vàng nên món cơm vừa đẹp mắt, vừa ngọt lại thanh tao. Nước luộc gà cũng được để dành múc ra chén cho thực khách ăn kèm với cơm.

Ăn cơm gà trong không khí cổ kính của Hội An khiến cho ấn tượng về món ăn này càng khó phai. Nếu có dịp về Hội An thì đây là món "buộc phải thử" bên cạnh đặc sản mì Quảng, cao lầu trứ danh phố cổ.

Giang Vũ (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.