Nức tiếng hàng chè vị xưa ở phố đi bộ Hà Nội

27/12/2016 09:08 GMT+7

Hàng Cân là phố sát vách với các tuyến phố đi bộ quanh hồ Gươm.

Vì thế, rất tiện nếu rẽ qua đây để ăn một cốc chè theo lối xưa Hà Nội.

Chè khúc bạch theo mốt và chè đỗ xanh lẫn đỗ đen. - Ảnh: Ngữ Yên
Cả gia đình đi ăn chè buổi tối - Ảnh: Ngữ Yên
Khách gọi chè tại chỗ ngồi sau đó ra quầy thanh toán trước khi về - Ảnh: Ngữ Yên
Chè sen, chè đỗ xanh nghiền, chè đỗ đen đều được đựng bằng âu lớn- Ảnh: Ngữ Yên 
 Món chè đỗ xanh sen rất thanh mát - Ảnh: Ngữ Yên
Quán có hai người đứng múc chè liên tục - Ảnh: Ngữ Yên
Chè sen và món nước đường hoa nhài thần thánh - Ảnh: Ngữ Yên
Chè được múc vào cốc nhựa cho khách mua mang về - Ảnh: Ngữ Yên
Hàng chè rất dễ nhận biết vào buổi tối - Ảnh: Ngữ Yên
Không khó nhận ra hàng chè Bốn mùa vào buối tối trên phố Hàng Cân nhờ những nhóm khách ngồi trên vỉa hè ăn chè lớp lớp sát nhau. Hàng chè cũng có tấm biển báo rất nổi: chữ trắng sáng trên nền đen. Nhưng đó là để báo cho khách mới đến dễ tìm.
Còn với khách quen, họ đã thuộc “tọa độ” của quán nhiều năm rồi. Không chỉ thuộc toại độ, họ còn thuộc cả thực đơn chè của quán nữa. Đó đều là món chè cổ truyền, dù hiện tại, nhà Bốn mùa cũng bán thêm chút chè khúc bạch- món mới hợp mốt.
Dãy bàn bán chè của nhà Bốn mùa có những nồi lớn liên tục được tiếp. Nhìn vào đó dễ thấy chủ yếu là những món chè vị xưa. Chè đỗ đen. Chè đỗ xanh đánh. Chè sen. Thạch, trân châu và nước đường hoa nhài. Nồi này cạn, lại có nồi khác mang tới dồn vào bán tiếp nhưng không có nồi nào nhỏ cả. Mùa hè, khách gọi chè đá ăn mát lịm tim. Đến mùa đông, nhà hàng lại có thêm món lục tàu xá thơm lựng vị vỏ quýt.
Phố cổ nhiều hàng chè. Cũng nhiều chè theo mốt như thập cẩm tràn từ miền Nam ra, chè bưởi đặt từ An Giang về, nhưng chè Bốn mùa bao giờ cũng có góc riêng. So với chè cũng cùng cách truyền thống là chè Bà Thìn thì Bốn mùa ít ngọt hơn.
Tuy nhiên, độ thơm ngậy và chuẩn chỉ của các nguyên liệu sen, đỗ thì một chín một mười. Nhưng nhờ ít ngọt nên chè Bốn mùa tạo cảm giác mát dịu hơn. Cho dù nhiều người thích ăn lẫn các loại chè khác nhau thì vẫn nên thử từng vị riêng nếu có thể. Vì mỗi loại đều được nấu rất ngon.
Bốn mùa cũng có một vị dễ thương khác là nước đường hoa nhài cho món thạch trân châu. Giờ đây, hầu hết các hàng chè đều cho thạch “nương” vào vị chè của nước đỗ các loại. Ăn như thế chè có vị thơm bùi của đỗ nhưng thạch lại bị kém ngon đi.
Chỉ có thạch trân châu ăn với nước đường ướp hoa nhài là tôn nguyên vị của thạch. Ngoài vị, màu trắng tinh của nước đường cũng khiến cái đen óng của thạch nổi rõ hơn. Khách thèm một cốc thạch đúng điệu phải gọi thạch riêng như vậy. Đúng điệu mà các cụ Hà Nội đã ăn từ mấy chục năm trước.
Ngồi trên phố Hàng Cân, ngắm người đi lại và ăn chè rất thú. Đây cũng là điểm dừng chân hợp lý nếu rẽ từ trục phố đi bộ Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Đường sang tay trái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.