Sự xuất hiện ồ ạt cùng áp lực cạnh tranh đến từ các dòng xe đa dụng, SUV đô thị và thậm chí cả ô tô điện… khiến dòng xe sedan nói chung tại Việt Nam liên tục sụt giảm doanh số, qua đó đánh mất vị thế trên thị trường ô tô Việt Nam. Tuy nhiên, riêng phân khúc sedan hạng B tầm giá dưới 600 triệu đồng, thời gian gần đây đang cho thấy tín hiệu lạc quan nhờ nỗ lực giảm giá liên tiếp đến từ các nhà sản xuất, phân phối dòng xe này.
Xe sedan hạng B tại Việt Nam vẫn miệt mài giảm giá bán
Những năm gần đây, sự xuất hiện ồ ạt của các dòng xe đa dụng như crossover, SUV cỡ nhỏ 5 chỗ ngồi, đặc biệt là SUV hạng A, hạng B dành cho đô thị… đang góp phần làm thay đổi thị hiếu cũng như xu hướng chọn mua ô tô của người Việt. Sự lên ngôi của dòng xe SUV nói chung từng bước gia tăng áp lực cạnh tranh và lấy đi miếng bánh thị phần vốn phần lớn thuộc về dòng xe sedan tại Việt Nam. Không chỉ những dòng sedan có giá bán từ 700 triệu đến 1 tỉ đồng như sedan hạng C hay sedan hạng D… Ngay cả sedan hạng B tầm giá dưới 600 triệu đồng. vốn dòng xe vốn bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam cũng bị ảnh hưởng.
Với mức tài chính khoảng 600 triệu đồng, người Việt mua ô tô dần hướng sự lựa chọn sang các dòng xe gầm cao như Hyundai Creta, Kia Sonet, Mitsubishi Xforce… khiến doanh số bán ô tô sedan hạng B sụt giảm đáng kể. Khoảng 2 - 3 năm trở lại đây sedan hạng B vẫn thuộc nhóm bán nhiều nhất trên thị trường ô tô Việt Nam nhưng không còn duy trì được vị thế dẫn đầu. Các mẫu mã từng được xem là "vua doanh số" trên thị trường ô tô Việt Nam như Toyota Vios, Hyundai Accent cũng dần đánh mất vị trí số 1 trong cuộc đua doanh số.
Tuy nhiên, nỗ lực thời gian gần đây của các nhà sản xuất, phân phối ô tô sedan hạng B đang từng bước giúp mẫu xe này tìm lại vị thế. Việc điều chỉnh giá niêm yết cùng các chương trình giảm giá liên tiếp của các nhà phân phối giúp sedan hạng B đang lấy lại lợi thế cũng như sức hút về giá bán trên thị trường.
Hầu hết các phiên bản tiêu chuẩn của các dòng sedan hạng B như Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City, Mazda2… đều có giá niêm yết chưa tới 500 triệu đồng. Trong khi đó, phiên bản trang bị "xịn" nhất của nhiều mẫu sedan hạng B cũng chỉ có giá khoảng 570 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, nhiều mẫu mã thuộc phân khúc này cũng liên tiếp được nhà sản xuất, phân phối áp dụng chương trình giảm giá vài chục triệu đồng. Thậm chí, khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước theo Nghị định 109/2024/NĐ-CP được ban hành và có hiệu lực, tổng mức ưu đãi một số mẫu sedan hạng B lên đến gần cả trăm triệu đồng.
Một số mẫu mã nhập khẩu như Nissan Almera, Mitsubishi Attrage cũng liên tiếp được nhà phân phối áp dụng ưu đãi từ 100% - 150% lệ phí trước bạ.
Toyota Vios "hụt hơi" trước Hyundai Accent: Nguyên nhân vì đâu?
Người Việt vẫn chuộng ô tô sedan hạng B tầm giá dưới 600 triệu đồng
Nỗ lực giảm giá của các nhà sản xuất, phân phối tham gia phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam là một trong những lý do giúp dòng xe này vẫn tạo được sức hút với khách hàng trong bối cảnh áp lực cạnh tranh trên thị trường ô tô ngày càng gia tăng.
Những tháng gần đây, doanh số bán ô tô sedan hạng B tại Việt Nam liên tiếp tăng trưởng. Số liệu được PV Thanh Niên tổng hợp từ báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng như TC Motor cho thấy, sau 10 tháng đầu năm 2024, tổng doanh số bán ô tô sedan hạng B tầm giá dưới 600 triệu đồng tại Việt Nam đạt gần 34.500 xe. Qua đó, trở thành một trong những phân khúc ô tô hút khách nhất thị trường Việt Nam.
Đáng chú ý, sedan hạng B cũng là phân khúc có nhiều đại diện nhất góp mặt trong top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tính đến hết tháng 10.2024. Trong đó, Toyota Vios với 10.569 xe bán ra đang xếp ở nửa trên của bảng xếp hạng. Hyundai Accent cũng đã bán được 9.625 xe, Honda City đạt 7.741 xe.
Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh, việc liên tiếp được giảm giá, ưu đãi đang góp phần giúp nhiều mẫu mã sedan hạng B tầm giá dưới 600 triệu đồng tìm lại được sức hút.
Bình luận (0)