Ô tô điện Toyota bị ‘tố’ đi được quãng đường ngắn hơn hãng quảng cáo

Hoàng Cường
Hoàng Cường
30/11/2022 12:25 GMT+7

Toyota đang mở cuộc điều tra sau khi mẫu ô tô điện Toyota bZ4X bị người dùng cũng như truyền thông “tố” về việc quãng đường di chuyển tối đa sau mỗi lần sạc đầy ngắn hơn so với con số nhà sản xuất quảng cáo.

Là một trong những sản phẩm đại diện cho xu hướng điện hóa của Toyota trên toàn cầu nhưng mẫu ô tô điện Toyota bZ4X lại có khởi đầu không mấy suôn sẻ tại Mỹ cũng như thị trường châu Âu. Không lâu sau khi phải tạm dừng sản xuất do nguy cơ rơi bánh xe, đồng thời gặp một số bất lợi tại thị trường Mỹ khi chính quyền Tổng thống Mỹ - Biden thay đổi chính sách ưu đãi thuế đối với xe điện… Mới đây, Toyota bZ4X lại gặp “vận đen” khi bị người dùng cũng như truyền thông “tố” về việc quãng đường di chuyển tối đa sau mỗi lần sạc đầy ngắn hơn so với con số nhà sản xuất quảng cáo.

Ô tô điện Toyota bZ4X

Carscoop

Theo đó, sau khi một số người dùng Toyota bZ4X phản ánh về việc mẫu xe này không thể đi được quãng đường tối đa như hãng quảng cáo, phóng viên tạp chí FDM của Đan Mạch đã thực hiện kiểm chứng để làm rõ vấn đề này. Sau đó, hai phiên bản của Toyota bZ4X gồm bản dẫn động 2 bánh và dẫn động 4 bánh đã được các phóng viên của tạp chí FDM đã lái thử.

Qua thử nghiệm, nhóm phóng viên tạp chí FDM cho biết Toyota bZ4X chỉ di chuyển được một nửa số kilomet sau mỗi lần sạc đầy pin so với hãng xe Nhật Bản quảng cáo.

Cụ thể, bản dẫn động 2 bánh của bZ4X vốn được Toyota quảng cáo có khả năng đi được quãng đường tối đa 504 km sau mỗi lần sạc đầy pin (theo tiêu chuẩn WLTP) nhưng thực tế các phóng viên tạp chí FDM cho rằng, xe chỉ lăn bánh được 246 km, tức là chưa được 49% so với hãng quảng cáo. Trong khi đó, bản dẫn động 4 bánh AWD thậm chí còn tệ hơn, khi chỉ chạy được 215 km sau mỗi lần sạc, trong khi Toyota giới thiệu là 461 km, tức là di chuyển chưa đến 47%.

Toyota bZ4X được hãng xe Nhật Bản quảng cáo di chuyển 446 - 504 km sau mỗi lần sạc đầy pin

Thực tế, tương tự động cơ đốt trong thông số mà hãng công bố theo tiêu chuẩn WLTP là trong điều kiện lý tưởng, còn thực tế các phóng viên lái thử xe ở vùng Scandinavia lạnh giá vào mùa đông, là điều kiện không mấy lý tưởng cho pin xe điện. Tuy nhiên, các phóng viên tạp chí FDM cho biết họ không thử xe trong điều kiện nhiệt độ dưới 0 độ C, mà luôn ở mức khoảng 4 độ C. Quan trọng hơn, xe của Toyota vận hành tệ hơn các mẫu xe điện khác mà phóng viên tạp chí FDM đã thử trong điều kiện tương tự.

Trước đó, trong điều kiện môi trường tương tự một chiếc Tesla Model Y Long Range do nhóm phóng viên tạp chí FDM thử nghiệm được đo quãng đường tối đa 355 km sau mỗi lần sạc so với con số chính thức là 507 km, nghĩa là nó đã đạt được 70% số kilomet được xếp hạng theo tiêu chuẩn WLTP. Mercedes EQA và Volkswagen ID.4 cũng đạt được khoảng 67%.

Ngay sau khi vụ việc này được công bố, Toyota GB cho biết Toyota châu Âu và Toyota hội sở chính ở Nhật Bản đang tiến hành điều tra thông tin trên. Bước đầu, người phát ngôn của Toyota Đan Mạch cho rằng, nguyên nhân có thể nằm ở sự thiếu nhất quán trong việc báo lượng pin còn lại của xe.

Toyota bZ4X từng trình làng Việt Nam hồi cuối tháng 10.2022

Bá Hùng

Toyota bZ4X là một trong những mẫu ô tô điện đang được Toyota phân phối ra thị trường toàn cầu. Hồi cuối tháng 10.2022, mẫu xe này cũng từng được Toyota trưng bày tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2022 tại TP.HCM và thu hút đông đảo sự quan tâm của người Việt.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.