Năm 2019 trở về trước, Triển lãm ô tô Việt Nam - Vietnam Motor Show được tổ chức thường niên hàng năm, nơi có hàng chục thương hiệu xe tham gia mang tới trăm hoa đua sắc. Trong đó, có không ít siêu xe, xe đua hay xe concept đến từ tương lai. Nhưng chỉ sau 2 năm tạm ngưng, Vietnam Motor Show 2022 đã mang đến cho khách thưởng lãm bức tranh với màu sắc rất khác. Không còn trừu tượng, siêu thực và đắt đỏ như tranh của Picasso mà thực tế, dễ cảm hơn như tác phẩm của Leonardo Da Vinci.
Toàn cảnh Vietnam Motor Show 2022: Dấu ấn "tân binh", xe "xanh" tỏa sáng |
bá hùng - đình tuyên - quang thái |
Kỷ nguyên điện hóa
Sự trỗi dậy của xe điện đã không còn là câu chuyện mới tại Việt Nam. Kể từ khi chiếc Porsche Taycan chạy điện chính thức phân phối từ tháng 10.2020, “thị trường xanh” này đã chính thức được “nhóm lửa”. Nhưng để thổi bùng lên ngọn lửa xe điện khiến người Việt nhìn nhận tích cực hơn về dòng xe không khí thải này phải kể đến hãng xe Việt, đặc biệt là mẫu xe điện bình dân VinFast VF e34 trình làng, mở bán từ giữa năm 2021.
Ô tô điện tràn ngập Vietnam Motor Show 2022 |
Việt Đức |
Tại Vietnam Motor Show 2022, có thể thấy rõ xu hướng này thông qua gần 10 mẫu xe điện trưng bày, từ bình dân như MG4 EV/Marvel R cho đến Toyota bZ4X hay cao cấp hơn như Lexus LF-Z Electrified, Audi e-tron, Mercedes EQS. Đáng tiếc, hãng xe đầu tư nhất trong việc phát triển xe điện tại Việt Nam với danh mục xe trình làng nhiều nhất, hệ thống trạm sạc rộng khắp cả nước là VinFast lại không tham gia triển lãm.
Khách thưởng lãm nói gì về Triển lãm ô tô Việt Nam 2022? |
bá hùng - đình tuyên |
SUV lên ngôi, bán tải thoái trào
Sự bành trướng của những mẫu xe thể thao đa dụng không còn lạ lẫm, nó đã âm thầm diễn ra cách đây gần chục năm và ngày một thể hiện rõ. Vietnam Motor Show 2022 càng trở lên rõ ràng hơn khi các hãng xe không còn mặn mà với sedan ngoại trừ một vài thương hiệu xe sang hay Toyota, Honda vẫn đang có doanh số tốt trong phân khúc này. Thực tế chứng minh, những mẫu xe gầm cao thu hút đông đảo khách tham quan hơn, được trưng bày ở vị trí trung tâm hơn.
Xe bản tải phổ thông dần vắng bóng tại Triển lãm ô tô Việt Nam |
Ở chiều ngược lại, xe bán tải không còn nhộn nhịp như những kỳ triển lãm trước khiến Mitsubishi gần như chiếm sóng phân khúc này ngoại trừ một vài mẫu siêu bán tải đắt đỏ đến từ RAM. Việc "ông vua bán tải" Ford Ranger vắng mặt, Nissan cũng không tham gia trong khi Toyota dừng bán Hilux là nguyên nhân chính khiến bán tải không còn là dòng xe được ưu ái tại triển lãm năm nay. Việc này cũng phản ánh đúng thực tế thị trường xe bán tải tại Việt Nam trong 2 năm gần đây.
Điểm mặt dàn xe "chất chơi" nhưng "khó bán" tại Việt Nam |
đình tuyên |
Xe “ăn chơi” trở lại
Nếu như trong giai đoạn từ năm 2015 trở về trước, xe “ăn chơi” góp mặt tại Vietnam Motor Show rất nhiều thì giai đoạn sau này dần vắng bóng. Nhưng xu hướng này một lần nữa trở lại nhưng thực tiễn hơn. Không còn là mẫu xe quá xa tầm với trưng bày với vai trò "tâm điểm" thu hút khách tham quan mà là những chiếc xe “niêm yết giá”, thậm chí sẵn sàng trao chìa khóa tới tay khách hàng ngay tại triển lãm.
Xe "ăn chơi" tham gia Vietnam Motor Show 2022 |
Việt đức |
Trong đó, không thể bỏ qua chiếc Honda Civic Type R, mẫu hatback thể thao “vừa miếng” thu hút rất đông giới trẻ. Ở phân khúc cao hơn có thương hiệu xe độ Brabus với những chiếc sedan, SUV đắt đỏ độ mới hoàn toàn từ dòng S và G của Mercedes hay chiếc Morgan Plus Six “đến từ thế kỉ 19” nhưng sở hữu công nghệ tiến tiến của thế kỉ 21. Bên cạnh đó là siêu bán tải đến từ RAM hay dòng xe địa hình của Jeep cũng nhằm mục đích chính là phục vụ nhu cầu “ăn chơi” thực tế của đại gia Việt.
Với những gì đã thể hiện, Vietnam Motor Show 2022 đang “thoát thai hoán cốt” một cách triệt để hơn theo hướng thực tế phục vụ khách tham quan có nhu cầu tìm hiểu, sở hữu xe nhiều hơn là thưởng lãm như trước đây. Những tín đồ của siêu xe, xe siêu sang, xe concept muốn đợi chờ triển lãm lớn nhất Việt Nam để "ngắm tận mắt, sờ tận tay" có thể sẽ thất vọng ít nhiều.
Bình luận (0)