Những ngày cuối tháng 10.2022 những con đường dẫn về Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP.HCM trở nên đông đúc, nhộn nhịp hơn khi Triển lãm ô tô Việt Nam - Vietnam Motor Show 2022 (VMS 2022) trở lại sau hơn 2 năm tạm hoãn do đại dịch Covid. Bất chấp tắc đường, kẹt xe rồi có lúc nắng gắt hay mưa rào… dòng người đi xe máy, ô tô đổ về SECC vẫn sẵn sàng xếp hàng chờ để được “hít thở” bầu không khí Vietnam Motor Show sau 2 năm vắng bóng.
Triển lãm ô tô Việt Nam 2022 trở lại sau hai năm tạm hoãn với nhiều xe xanh góp mặt |
Bá Hùng |
Thời tiết như trở nên nóng hơn từ những làn khói xả của hàng ngàn chiếc ô tô, xe máy nối hàng dài... Ở bên trong không gian khu trưng bày của SECC, nhạc điệu sôi động, 14 thương hiệu góp mặt tại Vietnam Motor Show 2022 nối tiếp nhau trình diễn ô tô điện, xe hybrid… Báo hiệu sự khởi đầu cho xu hướng phương tiện mới đang diễn ra ở hiện tại và tương lai.
Toàn cảnh Vietnam Motor Show 2022: Dấu ấn "tân binh", xe "xanh" tỏa sáng |
xe - thanh niên |
Không còn thờ ơ với cuộc đua “xanh hóa” ô tô
Khoảng một năm trước, khi hãng xe Việt - VinFast bắt đầu mở bán mẫu ô tô điện đầu tay VF e34, không ít người háo hức tự hào khi một hãng xe Việt Nam không những đã làm được ô tô mà còn có cả ô tô điện. Vài tháng sau, khi đại diện VinFast công bố kế hoạch dừng sản xuất, kinh doanh xe dùng động cơ xăng để chuyển sang ô tô điện… Sự háo hức đó vẫn còn nhưng xen lẫn đâu đó những mối hoang mang kèm cả sự hoài nghi.
Gần một nửa trong tổng số 14 thương hiệu xe góp mặt tại Vietnam Motor Show 2022 đều trưng bày ô tô điện, xe hybrid |
Bá Hùng |
Tuy nhiên, khi những chiếc ô tô điện VinFast lăn bánh ngày càng phổ biến trên đường phố Việt và xuất hiện khá nhiều trong bãi đỗ xe của SECC khi Vietnam Motor Show 2022 diễn ra. Bên trong khuôn viên triển lãm các “ông lớn” của ngành ô tô thế giới như Mercedes-Benz, Audi hay những thương lâu đời như Toyota… mới bắt đầu giới thiệu xe điện, xe lai điện (hybrid) tại Việt Nam.
3 ô tô điện nổi bật tại Vietnam Motor Show 2022 |
cường vũ - bảo phước |
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, gần một nửa trong tổng số 14 thương hiệu góp mặt tại Triển lãm ô tô Việt Nam lần này đều trưng bày ô tô điện, xe hybrid và những mẫu mã mang hơi hướng tương lai…ở vị trí chủ đạo của gian hàng, để “khoe” với khách thưởng lãm.
Mercedes-Benz dành vị trí cao nhất gian hàng cho chiếc 580 4Matic có giá gần 6 tỉ đồng, bên cạnh mẫu EQS 450+ giá 4,839 tỉ đồng. Audi mang đến Vietnam Motor Show 2022 mẫu SUV thuần điện Audi e-tron đi kèm mức giá 2,97 tỉ đồng. Không gian trưng bày của Lexus, Volvo cũng “ngập tràn” xe lai xăng - điện (hybrid). Thậm chí một hãng xe vốn “bảo thủ” như Toyota cũng không còn thờ ơ với xe điện khi trưng bày Toyota bZ4X và mô hình chiếc Toyota Prius để khách tham quan khám phá. Ngay cả một thương hiệu lần đầu tham gia Triển lãm ô tô Việt Nam như MG cũng mạnh dạn “khoe” bộ đôi xe điện MG 4 và MG Marvel R.
MG cũng mạnh dạn “khoe” bộ đôi xe điện MG 4 và MG Marvel R |
Bá Hùng |
Như vậy, so với những kỳ triển lãm ô tô trước đây, tại Vietnam Motor Show 2022, các nhà sản xuất, phân phối bắt đầu giới thiệu, mở bán ô tô điện đã trở nên phổ biến hơn. Trao đổi với Thanh Niên, đại diện một thương hiệu tham gia triển lãm nhận định: “Chưa bao giờ, Triển lãm ô tô Việt Nam lại xuất hiện nhiều mẫu mã xe điện, xe hybrid như năm nay. Điều này cho thấy rằng, các hãng xe tại Việt Nam không còn chần chừ thờ ơ, thay vào đó đang thực sự chạy đua để phân phối ô tô điện đến người tiêu dùng Việt Nam”.
Quả thực như vậy, bởi ngay cả những hãng xe không tham gia Vietnam Motor Show 2022 như Nissan, Kia… cũng đang rục rịch tung ra thị trường xe hybrid ra để không bị “lạc lỏng” trong xu hướng chuyển đổi xe xanh đang diễn ra rầm rộ tại Việt Nam. Trong tương lai không xa, người Việt sẽ có thêm nhiều lựa chọn với các dòng xe điện, xe hybrid.
Người Việt có thêm nhiều lựa chọn với các dòng xe điện, xe hybrid trong tương lai không xa |
Bá Hùng |
Người Việt liệu đã sẵn sàng với xe xanh?
Xe xanh (ô tô điện, xe hybrid) phủ khắp gian hàng trong Vietnam Motor Show 2022 nhưng phải thừa nhận một thực tế, với đại đa số hãng xe tại Việt Nam “cuộc đua” điện hóa ô tô giờ mới bắt đầu. Bởi không riêng Việt Nam, tại nhiều thị trường trên thế giới ô tô sử dụng động cơ đốt trong (chạy bằng nhiên liệu xăng, dầu) vẫn đang phổ biến, chiếm số đông trong danh mục sản phẩm đồng thời được xem là “nguồn sống” của các nhà sản xuất, phân phối ô tô hiện nay.
Khách thưởng lãm nói gì về Triển lãm ô tô Việt Nam 2022? |
bá hùng - đình tuyên |
Tại Việt Nam, ngoại trừ VinFast đang được đánh giá cao về nguồn lực và độ phổ biến về mạng lưới trạm sạc ô tô điện, các dòng xe điện của Mercedes-Benz, Audi… về cơ bản vẫn chưa thể dành cho số đông người tiêu dùng Việt. Bởi không chỉ mức giá lên đến hàng tỉ đồng, hệ thống trạm sạc của các hãng xe này lắp đặt tại Việt Nam chưa nhiều. Việc trang bị trạm sạc tại nhà hay một vài điểm sạc có sẵn ở các đô thị lớn như Hà Nội hay TP.HCM có lẽ vẫn chưa đủ sức thuyết phục số đông “đại gia” Việt mua sắm ô tô điện hạng sang, dù thực tế các xe điện này có phạm vi hoạt động lên đến hàng trăm kilomet.
Trong khi đó, ô tô điện phổ thông với mức giá phải chăng vẫn thực sự phổ biến trên thị trường. Thậm chí, ngay cả khi ô tô điện giá dưới 1 tỉ đồng bán ra thị trường, người Việt dù háo hức nhưng vẫn e dè nếu hệ thống hạ tầng trạm sạc chưa thực sự phổ biến.
Ô tô điện phổ thông với mức giá phải chăng chưa thực sự phổ biến tại thị trường Việt Nam |
Bá Hùng |
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, phần lớn khách thưởng lãm Vietnam Motor Show 2022 đều bày tỏ sự háo hức và mong muốn trong tương lai sẽ chuyển đổi từ ô tô dùng động cơ đốt trong sang ô tô điện. Tuy nhiên, nhiều người vẫn e ngại nếu hệ thống trạm sạc chưa thực sự phổ biến sẽ gây nhiều bất tiện trong việc sử dụng.
Trong bối cảnh đó, các mẫu xe hybrid của Lexus, Volvo hay các hãng xe phổ thông như Toyota, Suzuki, Nissan đã và đang chuẩn bị tung ra thị trường được xem là giải pháp phù hợp và khả thi nhất trong bối cảnh hạ tầng trạm sạc còn hạn chế. Tuy nhiên, nếu nhìn xa hơn trong tương lai, các mẫu xe này cũng chưa thể đáp ứng các mục tiêu đưa mức phát thải ròng về “0”. Bởi, về cơ bản ô tô hybrid ít nhiều vẫn cần sự hỗ trợ của động cơ đốt trong.
Hàng loạt ô tô điện, ô tô hybrid… tham gia thị trường ít nhiều giúp người Việt nhận thấy xu hướng tương lai của ngành ô tô |
Bá Hùng |
Không thể phủ nhận, ô tô điện là xu hướng tương lai của ngành ô tô, tuy nhiên với một thị trường như Việt Nam, để xe điện phát triển thực sự phổ biến và thu hút số đông người Việt lựa chọn sử dụng… Cần có sự phối hợp, cũng như các giải pháp đồng bộ từ Chính phủ, các nhà sản xuất cũng như các doanh nghiệp cung cấp giải pháp trạm sạc.
Triển lãm ô tô Việt Nam năm nay dù thiếu vắng nhiều thương hiệu xe và ô tô sử dụng động cơ đốt trong vẫn đang "chiếm sóng"… Tuy nhiên, sự góp mặt của hàng loạt mẫu ô tô điện, xe hybrid… đã ít nhiều giúp người Việt nhận thấy xu hướng tương lai của ngành ô tô và sự cần thiết của việc sử dụng phương tiện dùng năng lượng điện trong nỗ lực giảm phát thải, góp phần bảo vệ môi trường sống của chính bản thân và cộng đồng.
Bình luận (0)