Ngay sau khi VinFast Fadil cùng bộ đôi Honda Brio và Toyota Wigo tạm ngừng phân phối, phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A hay còn được biết đến là phân khúc ô tô giá rẻ nhất Việt Nam chỉ còn lại hai mẫu xe mang thương hiệu Hàn Quốc.
Vì sao phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam ngày càng lụi tàn?
Cụ thể, chỉ với Hyundai Grand i10 và Kia Morning ô tô cỡ nhỏ hạng A không chỉ tạm thời được xem là "lãnh địa"của các mẫu xe Hàn mà còn là phân khúc có ít lựa chọn nhất trên thị trường ô tô Việt Nam.
Trong bối cảnh sức mua sụt giảm cùng hàng loạt mẫu mã tạm dừng phân phối, lượng tiêu thụ ô tô cỡ nhỏ hạng A trong tháng đầu năm 2023 đạt chưa tới 1.000 xe. Cụ thể, theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, trong tháng 1.2023 tổng doanh số bán ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam chỉ đạt 776 xe, giảm 40,6% tương đương 530 xe so với tháng 12.2022. Với kết quả này, ô tô cỡ nhỏ hạng A là phân khúc ô tô bán ít nhất thị trường Việt Nam trong tháng 1.2023.
Hàng loạt mẫu mã "rút lui" và không có sự thay thế kịp thời, vì vậy phân khúc này chỉ còn hai sự lựa chọn, gồm Hyundai Grand i10 và Kia Morning. Trong đó, Hyundai Grand i10 với sức hút về thương hiệu, kiểu dáng thiết kế cùng giá bán khá cạnh tranh tỏ ra áp đảo đối thủ "đồng hương" Kia Morning do THACO AUTO lắp ráp, phân phối tại Việt Nam ngay trong tháng đầu năm 2023.
Cụ thể, trong tháng 1.2023 doanh số bán Hyundai Grand i10 đạt 632 xe, giảm 554 xe so với tháng 12.2022. Trong khi đó, Kia Morning dù tăng trưởng doanh số nhưng chỉ đạt 144 xe. Sau hơn 2 năm luôn trong thế bám đuổi VinFast, Hyundai Grand i10 đang có cơ hội cũng cố lại vị thế vốn có khi đối thủ đã chính thức "khai tử".
Kia Morning dù đã được THACO AUTO cải tiến, nâng cấp với nhiều thay đổi nhưng mẫu xe này chưa bao giờ là đối thủ xứng tầm với Hyundai Grand i10. Tuy nhiên, trong năm 2023 phân khúc này dự báo sẽ có sự trở lại của Toyota Wigo với nhiều thay đổi nhằm cạnh tranh với các đối thủ mang thương hiệu Hàn Quốc ở phân khúc ô tô giá rẻ nhất thị trường Việt Nam.
Bình luận (0)