Ô tô hybrid ngày càng hút khách Việt, mẫu xe nào bán chạy nhất?

Trần Hoàng
Trần Hoàng
20/04/2024 11:19 GMT+7

Cùng với xe điện, ô tô hybrid dùng hệ thống động cơ lai xăng - điện ngày càng phổ biến và hút khách tại Việt Nam, trong đó những mẫu xe hybrid thương hiệu Nhật Bản có giá cạnh tranh được khách Việt chọn mua nhiều nhất.

Trong vòng hai năm trở lại đây, ô tô hybrid ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Từ một dòng ô tô được cho là khá xa lạ, xe hybrid đang trở thành một phiên bản mới tạo nên sự đa dạng cho một số mẫu xe trên thị trường và dần quen thuộc với khách hàng chọn mua ô tô tại Việt Nam.

Thị trường ô tô Việt khó "có cửa" khởi sắc trong năm 2024

Hiện tại, chỉ tính riêng ô tô phổ thông, khách hàng Việt Nam đã có hơn 10 sự lựa chọn thuộc nhiều phân khúc khác nhau khi muốn mua xe hybrid. Nhiều nhà sản xuất, phân phối ô tô tại Việt Nam đã và đang nỗ lực bổ sung thêm phiên bản sử dụng hệ động lực hybrid cho nhiều mẫu mã, trong đó đáng chú ý là các thương hiệu ô tô Nhật Bản.

Doanh số bán ô tô hybrid liên tục gia tăng trong những tháng gần đây

Doanh số bán ô tô hybrid liên tục gia tăng trong những tháng gần đây

Bá Hùng

Thực tế, ô tô hybrid dùng hệ thống động cơ lai xăng - điện đã có từ lâu tại nhiều quốc gia trên thế giới nhưng chỉ mới thực sự phổ biến tại thị trường ô tô Việt Nam khoảng 3 năm trở lại đây. Tuy nhiên, với những ưu điểm về khả năng vận hành êm ái, tiết kiệm… ô tô hybrid nhanh chóng được khách hàng Việt Nam đón nhận. Doanh số bán ô tô hybrid liên tục gia tăng trong những tháng gần đây là minh chứng rõ nhất cho điều này.

Số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, sau khi chững lại trong tháng 2.2024 do thời gian bán hàng gián đoạn và sức mua ô tô toàn thị trường sụt giảm. Bước sang tháng 3.2024, lượng tiêu thụ ô tô hybrid đã tăng đáng kể. Cụ thể, doanh số ô tô hybrid (gồm mild-hybrid, plug-in hybrid và hybrid) trong tháng 3.2024 đạt 645 xe, tăng 440 xe, tương đương 68,3% so với tháng 2.2024.

Cộng dồn 3 tháng đã qua của năm 2024, lượng tiêu thụ ô tô hybrid tại Việt Nam đạt 1.426 xe. Con số này chưa bao gồm doanh số bán xe hybrid của Hyundai cũng như các thương hiệu xe Trung Quốc cũng như ô tô hạng sang tại Việt Nam. Trong đó, xét theo từng khu vực, các tỉnh thành phố khu vực miền Nam là thị trường lớn nhất với xe hybrid tại Việt Nam với doanh số bán đạt 863 xe tương đương 60,5%, miền Bắc chiếm 417 xe tương đương 29,2%, trong khi miền Trung chỉ chiếm hơn 10% với 146 xe tiêu thụ trong quý 1/2024.

Tính riêng các thương hiệu xe phổ thông, Toyota là thương hiệu ô tô có nhiều phiên bản hybrid nhất thị trường ô tô Việt Nam. Tuy nhiên, Suzuki Ertiga Hybrid với mức giá hấp dẫn (từ 538 - 608 triệu đồng) lại được nhà phân phối liên tục áp dụng ưu đãi, giảm giá lại là mẫu ô tô hybrid bán chạy nhất thị trường Việt Nam với 632 xe trong quý 1/2024. Vị trí thứ 2 thuộc về Honda CR-V hybrid với 294 xe, trong đó riêng tháng 3.2024 thương hiệu ô tô Nhật Bản đã bán 182 xe CR-V Hybrid.

Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về các mẫu xe hybrid của Toyota gồm Toyota Innova Cross Hybrid với 212 xe bán ra trong tháng 3.2024 nâng tổng doanh số sau quý 1/2024 lên mức 243 xe. Toyota Yaris Cross Hybrid đạt 124 xe, trong đó có 44 xe bán ra trong tháng 3.2024.

Trong bối cảnh hạ tầng trạm sạc ô tô Việt Nam còn hạn chế, giá bán nhiều dòng ô tô điện khá cao… Ô tô hybrid với khả năng tiết kiệm nhiên liệu, vận hành êm ái lại không quá phụ thuộc vào mạng lưới trạm sạc… được xem là một trong những lựa chọn khả thi với nhiều người khách hàng Việt Nam hiện nay. Với sự đón nhận của khách hàng Việt, dòng xe hybrid được dự báo sẽ tiếp tục phát triển, đa dạng tại Việt Nam trong thời gian tới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.