Nhiều người thắc mắc, ô tô thế nào thì không đủ điều kiện đăng kiểm? Theo chuyên gia, những xe ô tô đã thay đổi các hạng mục kết cấu hoặc thông số kỹ thuật của xe thì không được đăng kiểm.
Xe ô tô "độ" có được đăng kiểm không?
Trao đổi với PV Thanh Niên về vấn đề này, PGS.TS Phạm Xuân Mai, Hội đồng cố vấn giao thông TP.HCM cho biết, đăng kiểm ô tô là hoạt động của các cơ quan chuyên ngành kiểm định chất lượng xe liên quan đến các thông số về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường... xe ô tô muốn đưa vào sử dụng phải được đơn vị đăng kiểm cấp giấy phép kiểm định chất lượng.
Trường hợp xe ô tô chưa đạt tiêu chuẩn, chủ xe phải sửa chữa các lỗi mà cơ quan kiểm định đưa ra đến khi đúng yêu cầu mới được cấp phép sử dụng xe. Tùy vào loại xe, loại hình kinh doanh, số năm sử dụng sẽ có mà chu kỳ đăng kiểm khác nhau.
Đăng kiểm ô tô |
Trần hoàng |
Theo đó, những xe ô tô đã thay đổi các hạng mục kết cấu hoặc thông số kỹ thuật của xe thì không được đăng kiểm. Cụ thể, trường hợp xe ô tô lắp thêm cản trước, cản sau, giá nóc; thay đổi hệ thống đèn xe; dán decal toàn bộ xe; lắp thêm ghế đối với xe van (xe bán tải 2 chỗ ngồi; thay đổi kết cấu xe so với kết cấu xe nguyên thủy; không tuân thủ yêu cầu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, xe "độ"...
Ngoài ra, nếu chủ xe chưa đóng phí phạt nguội cũng không được đăng kiểm. Khi đó, trung tâm đăng kiểm sẽ yêu cầu chủ xe đi nộp phạt hành chính đầy đủ rồi mới quay lại trung tâm để làm thủ tục đăng kiểm.
PGS.TS Phạm Xuân Mai cho biết thêm: "Hiện nay tồn tại bất cập chủ xe không biết có biên bản phạt nguội. Một số người thì cố tình chờ hết thời hạn xử phạt hành chính mới đi đăng kiểm để khỏi đóng phạt". Để chấn chỉnh việc này, ông kiến nghị các cấp có thẩm quyền cần cải tiến việc phạt nguội bằng cách gửi thông báo phạt trực tuyến cho chủ phương tiện ngay khi vừa vi phạm, kết hợp hình thức đóng phạt trực tuyến.
Hiện hành pháp luật có quy định chế tài đối với việc sử dụng ô tô quá hạn đăng kiểm, nhưng chế tài còn ở mức khá thấp. Mặt khác, cơ quan chức năng có thẩm quyền có thể xem xét xử phạt nặng đối với những chủ xe cố tình không nộp phạt nguội để đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa chung, ông Mai phân tích.
Vạch trần thủ đoạn trong vụ án 9 trung tâm đăng kiểm |
Ô tô quá hạn đăng kiểm bị xử phạt thế nào?
Theo luật sư (LS) Hoàng Tư Lượng (thuộc đoàn LS TP.HCM) cho biết, từ ngày 1.1.2020, mức phạt ô tô hết hạn đăng kiểm đã được áp dụng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Nghị định 123/2021/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ.
Theo đó, trường hợp người trực tiếp lái xe (kể cả xe rơ moóc và sơ mi rơ moóc) có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng sẽ bị xử phạt từ 3 - 4 triệu đồng.
Trường hợp người trực tiếp lái xe có sử dụng giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn trên 1 tháng sẽ bị xử phạt từ 4 - 6 triệu đồng.
Ngoài việc bị phạt tiền, người trực tiếp lái xe có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng sẽ bị tước bằng lái từ 1 - 3 tháng theo quy định tại điểm a, khoản 6, điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
Đối với chủ xe là cá nhân, trường hợp phương tiện quá hạn đăng kiểm dưới 1 tháng sẽ bị xử phạt từ 4 - 6 triệu đồng; trường hợp ô tô quá hạn từ trên một tháng sẽ bị xử phạt từ 6 - 8 triệu đồng.
Đối với chủ xe là tổ chức, trường hợp phương tiện quá hạn đăng kiểm dưới 1 tháng sẽ bị xử phạt từ 8 - 12 triệu đồng; trường hợp phương tiện quá hạn trên 1 tháng sẽ bị xử phạt từ 12 - 16 triệu đồng.
Đồng thời, LS Lượng cho biết: "Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, phương tiện quá hạn đăng kiểm dù chỉ 1 ngày cũng bị xử phạt. Thời hạn được ghi rõ trên Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường".
Bình luận (0)