Ở Venezuela, tấm gương Nguyễn Văn Trỗi lan tỏa rất lớn

11/10/2014 17:15 GMT+7

(TNO) Đó là chia sẻ của ông Iván Emilio Turmero Crespo, Bí thư thứ hai Đại sứ quán nước Cộng hòa Venezuela tại Hà Nội, khi đến thăm khu lưu niệm anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi tại huyện Điện Bàn (Quảng Nam) vào ngày 11.10.

* Trưng bày hình ảnh anh hùng Nguyễn Văn Trỗi tại Venezuela

 
Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi lúc ra pháp trường (Ảnh chụp lại tư liệu)

Sau khi cùng lãnh đạo địa phương đặt vòng hoa tưởng niệm tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Điện Bàn, ông Iván Emilio Turmero Crespo đã đến khu lưu niệm anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi để dâng hương tưởng nhớ, nhân kỷ niệm 50 năm ngày anh hùng Nguyễn Văn Trỗi hy sinh (15.10.1964 - 15.10.2014).

Tại đây, ông Iván Emilio Turmero Crespo đã hết sức xúc động khi được nghe lại câu chuyện hy sinh anh dũng cũng như xem những bức ảnh liên quan đến cuộc đời anh Nguyễn Văn Trỗi.

Trong sổ truyền thống khu lưu niệm, ông Iván Emilio Turmero Crespo viết: “Tôi vô cùng xúc động và vui mừng được trở lại bên anh, anh Nguyễn Văn Trỗi. Bác Hồ muôn năm, Việt Nam muôn năm, đây là những biểu hiện từ tình cảm mà tôi đã chọn con đường cho tôi, cho những người trong gia đình tôi theo chủ nghĩa xã hội và cho nhân loại. Xin bày tỏ lòng cảm ơn chân thành, sự biết ơn, tình cảm thân thiết và lời chào mừng cách mạng mang tính quốc tế của tổng thống nước Cộng hòa Venezuela Nicolas Maduro”.

Khi được hỏi, hình ảnh của anh Nguyễn Văn Trỗi đối với nhân dân Venezuela trong quá trình giải phóng dân tộc và trong giai đoạn hiện nay, ông Iván Emilio Turmero Crespo nói: “Nếu Nguyễn Văn Trỗi yêu Tổ quốc Việt Nam bao nhiêu thì khi tấm gương Nguyễn Văn Trỗi lan tỏa sang Venezuela cũng làm cho người Venezuela coi đó là một tấm gương và họ đã hy sinh thân mình để bắt tên trung tá Mỹ Micheal Smolen”.

Theo ông Iván Emilio Turmero Crespo, ngày nay, Venezuela và Việt Nam đã trở thành những người bạn và càng ngày càng thắm thiết hơn.

“Ở Venezuela, tấm gương Nguyễn Văn Trỗi lan tỏa rất lớn”, ông Crespo nói thêm.

Khi được viết vào trang lưu bút, cô bé Wendy (9 tuổi, con gái ông Iván Emilio Turmero Crespo) cũng bày tỏ: “Nguyễn Văn Trỗi sống mãi trong trái tim tôi”.


Ông Iván Emilio Turmero Crespo ghi vào sổ truyền thống tại nhà lưu niệm - Ảnh: Hoàng Sơn


Bé Wendy, con gái ông Iván Emilio Turmero Crespo hát bài “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” - Ảnh: Hoàng Sơn


 Ông Iván Emilio Turmero Crespo dâng hương trước bàn thờ liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi - Ảnh: Hoàng Sơn


Ông Iván Emilio Turmero Crespo rất xúc động khi nghe những câu chuyện về liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi - Ảnh: Hoàng Sơn

Ông Iván Emilio Turmero Crespo cho biết thêm, là một người cha, ông luôn luôn tìm cho con mình một con đường, một tấm gương để cho con học tập và noi theo. Và theo ông, Việt Nam là một tấm gương.

Ông nói: “Việt Nam có hàng nghìn, hàng vạn anh hùng liệt sĩ. Nguyễn Văn Trỗi là một trong những tấm gương sáng thanh niên đã hy sinh vì đất nước, vì nhân dân. Vì thế cho nên, với con tôi, đặc biệt là con gái, tôi đã nói với cháu, ở nghĩa trang huyện nhà rằng đây là nơi yên nghỉ của hàng nghìn thanh niên đã hy sinh thân mình vì Tổ quốc, vì độc lập tự do. Cho nên, con tôi phải đến đây, nhìn vào đó và học tập những tấm gương anh dũng đó”.

* Ông Iván Emilio Turmero Crespo cho biết nhân kỷ niệm 50 năm ngày anh Nguyễn Văn Trỗi hy sinh (15.10.1964 – 15.10.2014), từ ngày 7-17.10, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Venezuela tổ chức một cuộc trưng bày hình ảnh Nguyễn Văn Trỗi để toàn dân, những người thanh niên Venezuela thấy ở đó một tấm gương về tình yêu nhân loại, tình yêu Tổ quốc.

Ngày 15.10, đúng ngày Nguyễn Văn Trỗi hy sinh, tại đại sứ quán sẽ diễn ra cuộc tọa đàm với tác giả cuốn tiểu thuyết Sống như anh, là ông Trần Đình Vân, tại đại sứ quán. 

Hoàng Sơn

>> Khánh thành nhà lưu niệm Anh hùng Nguyễn Văn Trỗi
>> Trao giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi cho 14 cá nhân xuất sắc
>> Giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi
>> Tổng thống Cộng hòa Venezuela Hugo Chavez thăm chính thức Việt Nam
>> Phát hiện loài khủng long mới tại Venezuela
>> Venezuela tố cường quốc phương Tây tạo ra 'quái vật khủng bố
>> Đại sứ Mỹ bị tố âm mưu ám sát Tổng thống Venezuela

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.