Ông Abe hủy kế hoạch tiếp đón ông Putin tại Nhật

23/09/2014 09:50 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã hủy kế hoạch đón tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Nhật trong năm nay sau khi Tokyo cấm vận Moscow vì khủng hoảng Ukraine

(TNO) Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã hủy kế hoạch đón tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Nhật trong năm nay sau khi Tokyo cấm vận Moscow vì khủng hoảng Ukraine.


Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin trò chuyện trong một cuộc họp báo tại Moscow hồi tháng 4.2013 - Ảnh: Reuters

Trước đó, 2 nước đã đồng ý về chuyến thăm Nhật của ông Putin vào “mùa thu năm nay”, nhưng Washington đã yêu cầu Tokyo hoãn nó lại, hãng tin Kyodo News (Nhật Bản) ngày 23.9 dẫn lời nguồn tin từ chính phủ Nhật.

Nhật cũng thấy rằng điều quan trọng cần làm là sát cánh với phương Tây sau khi nước này cùng Mỹ và châu u ban hành các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga vì đã can thiệp vào Ukraine, Kyodo bình luận.

Tokyo hiện đang tìm cách sắp xếp để ông Putin sang thăm Nhật vào đầu năm 2015, hoặc trễ hơn, và điều này phụ thuộc vào mối quan hệ giữa Nga và Mỹ, theo hãng tin Nhật.

Tờ Sankei Shimbun (Nhật) cũng cho biết chuyến thăm Nhật của tổng thống Nga nhiều khả năng đã bị hoãn sớm nhất là đến đầu năm 2015.

Dẫu vậy, một cuộc gặp trực tiếp giữa ông Abe và ông Putin có thể sẽ diễn ra tại Hội nghị thượng đỉnh APEC ở Bắc Kinh trong tháng 11 tới.

Vào cuối tuần trước, ông Abe và ông Putin đã trò chuyện qua điện thoại và bày tỏ mối quan tâm đến việc tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh, theo AFP.

Hoàng Uy

>> Nga bác bỏ 'đe dọa xâm lược của ông Putin
>> IS tuyên chiến với Nga, đe dọa Tổng thống Putin
>> Nga đính chính phát biểu 'chiếm Kiev trong 2 tuần' của ông Putin
>> Ông Putin: ‘Nếu muốn, tôi có thể chiếm Kiev trong 2 tuần’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.