Ông Biden và ông Trump đấu khẩu gay gắt, liên tục ngắt lời nhau

30/09/2020 08:30 GMT+7

Trong cuộc tranh luận đầu tiên kéo dài 90 phút, Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden liên tục ngắt lời, công kích đối thủ, nhưng vẫn hoàn thành đủ 6 phiên với 6 chủ đề dưới sự điều phối của nhà báo Chris Wallace.

Liên tục cắt lời

Cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai ứng viên Trump và Biden khá hỗn loạn ngay từ những phút đầu khi ông Trump liên tục ngắt lời đối thủ và người điều phối Wallace. Ông Trump cắt ngang gần như mọi câu trả lời của ông Biden về Tòa án Tối cao và chính sách y tế của ứng viên đảng Dân chủ.
Ông Biden có những lúc không thể nói hết câu và phải quay sang nói ông Trump: "Shut up, man" (Im đi).

Bầu cử Mỹ 2020: "đấu khẩu" dữ dội tại tranh luận Trump-Biden đầu tiên

Nhà báo Wallace điều phối cuộc tranh luận đã phải liên tục tạm ngắt lời, những câu hỏi chất vấn ông Trump để có thể đặt câu hỏi đồng thời đảm bảo ông Biden có thể hoàn tất phần trình bày của mình. 
Người điều phối và tổng thống Mỹ có lúc như cãi tay đôi với nhau, không ai nghe ai. Wallace phải nói thẳng: "Ông muốn đổi ghế với tôi không? Tôi sẵn lòng rồi". Lúc đó thì ông Trump mới tạm dừng.
Ông Biden cũng nhiều lần nói chen vào lúc ông Trump trả lời. 

Người điều phối phải nhắc ông Trump liên tục

AFP

Công kích đối thủ 

"Trong suốt 47 năm làm chính trị, ông chẳng làm được gì”, ông Trump đáp lại khi ông Biden chỉ trích chủ nhân Nhà Trắng “nói dối”.

Trong cuộc tranh luận, ông Trump nói ông Biden là người không thông minh, trong khi ông Biden gọi đương kim tổng thống Mỹ là "gã hề".

Ông Biden gọi ông Trump là "gã hề"

AFP

Về việc bổ nhiệm thẩm phán tối cao

Tổng thống Trump nhận được câu hỏi đầu tiên từ ông Wallace về việc thúc đẩy đề cử thẩm phấn Amy Coney Barrett làm thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ để thay thế cố thẩm phán Ruth Bader Ginsburg mới qua đời.
Ông Trump khẳng định phải sớm bổ nhiệm bà Barrett trước cuộc bầu cử ngày 3.11, trong khi ông Biden khẳng định điều này nên tiến hành sau bầu cử. Nếu bà Barrett (48 tuổi) thuộc phe bảo thủ được bổ nhiệm, Tòa án Tối cao Mỹ sẽ có tỷ lệ thẩm phán thuộc phe bảo thủ (ủng hộ đảng Cộng hòa) áp đảo. Cụ thể là 6 thẩm phán phe bảo thủ trong tổng số 9 thẩm phán tại Tòa án Tối cao Mỹ.

Chủ đề Covid-19 nóng bỏng

Đề cập con số hơn 200.000 người chết vì đại dịch Covid-19, ông Biden lên án ông Trump không có bất kỳ kế hoạch ứng phó Covid-19 nào dù biết rõ mức độ nghiêm trọng của đại dịch. 
Đối thủ Biden chỉ trích Tổng thống Trump biết rõ mối nguy hiểm của Covid-19 kể từ tháng 2, nhưng không cảnh báo cho người dân được biết, không lắng nghe ý kiến của các chuyên gia hàng đầu trong công tác phòng chống dịch và gây áp lực buộc cơ quan y tế sớm phê chuẩn vắc xin Covid-19.
Trong khi đó, Tổng thống Trump khẳng định ông đã làm công việc tuyệt vời và cứu sống nhiều mạng người, chẳng hạn như triển khai cung cấp khẩu trang, máy thở, dụng cụ xét nghiệm và sẽ sớm có vắc xin phòng Covid-19 nhưng không nêu rõ thời gian.
“Nếu ai đó nói tôi không làm đúng nhiệm vụ của mình trong phòng chống đại dịch Covid-19, đó chỉ là tin giả mạo", ông Trump nói.
"Ông Trump là vị tổng thống tồi tệ nhất của nước Mỹ", ông Biden nói và yêu cầu thúc giục ông Trump chấm dứt chơi golf, tập trung làm việc và chống lại đại dịch Covid-19.

Tranh cãi về khẩu trang

       
Hai ứng viên tranh cãi về vấn đề đeo khẩu trang phòng dịch Covid-19. T ổng thống Trump đã lấy một chiếc khẩu trang ra ngay trên sân khấu k hi được hỏi về khẩu trang. Trong khi ông Biden nói đeo khẩu trang giúp phòng dịch Covid-19 thì Tổng thống Trump lại nói nhiều chuyên gia y tế đã nói điều ngược lại.

Chủ đề kinh tế

Về vấn đề kinh tế, ông Trump đổ lỗi cho đại dịch Covid-19 do Trung Quốc gây ra buộc Mỹ phải đóng cửa nền kinh tế. Tổng thống Trump đồng thời khẳng định ông đưa ra quyết định phù hợp khi sớm dỡ bỏ lệnh phong tỏa vì đại dịch, sớm mở cửa lại trường học, doanh nghiệp và khi đó “nền kinh tế hồi phục theo biểu đồ hình chữ V”. 

Chủ nhân Nhà Trắng đồng thời chỉ trích ông Biden theo đuổi duy trì lệnh phong tỏa sẽ hủy hoại nền kinh tế. Đáp lại, ông Biden chỉ trích ông Trump xem thường mạng sống người dân khi vẫn chưa thể kiểm soát tình hình đại dịch Covid-19.

Ông Trump quyết liệt trong cuộc so găng đầu tiên

AFP

Ông Wallace đặt câu hỏi vì sao ứng viên Biden đề xuất tăng thuế từ 21 lên 28%, thu thuế khoảng 4 nghìn tỉ USD trong vòng 1 thập niên tới, trong khi đó Tổng thống Trump cho rằng kế hoạch thu thuế như vậy sẽ đe dọa nền kinh tế. 

Ông Biden chưa đưa ra câu trả lời rõ ràng và chỉ khẳng định kế hoạch nhắm vào những doanh nghiệp không một xu tiền thuế và nhằm kích thích sáng kiến “mua hàng Mỹ”, tạo ra nhiều việc làm. Trước đó, trong chiến dịch tranh cử, ông Biden từng đề xuất kế hoạch tương tự như ông Trump là giảm thuế cho doanh nghiệp mang dây chuyền sản xuất, nhà máy từ nước ngoài trở về Mỹ.
Tổng thống Trump công kích đảng Dân chủ khiến hàng triệu việc làm bị chuyển sang nước ngoài, đồng thời chỉ trích hoạt động con trai của ông Biden ở Ukraine, trốn thuế hàng triệu USD. Đáp lại, ông Biden gạt lời Tổng thống, gọi ông Trump là "tên hề" và khẳng định cuộc tranh luận không nên nhắm vào vấn đề gia đình.

Ông Biden từ cười ngao ngán đến nổi giận

       
Đối đầu với một Tổng thống Trump liên tục ngắt lời, ông Biden nhiều lần không thể nói hết câu mà chỉ biết lắc đầu mỉa mai rồi cười. Nhưng cũng có một khoảnh khắc ông không giữ được sự bình tĩnh đó khi đối thủ nhắc tới con trai mình. Cụ thể, ông Biden nhắc việc Tổng thống Trump coi thường quân nhân Mỹ tử trận. Ông nhắc lại rằng Beau Biden (người qua đời vì ung thư năm 2015) đã phục vụ tại chiến trường Iraq, rồi thể hiện sự giận dữ cá nhân về tư cách của ông Trump. Tuy nhiên, ông Trump lại phản pháo khi nhắc Hunter Biden, nói con trai thứ hai của ông Biden xuất ngũ trong hổ thẹn và không có việc làm mãi đến khi ông Biden trở thành phó tổng tống. Ông Trump còn công kích về việc Hunter từng nghiện ma túy và các cáo buộc về hoạt động kinh doanh. Ông Biden sau đó thể hiện sự không vừa lòng trên nét mặt của mình.
Tổng thống Trump nêu bật thành tựu trong nhiệm kỳ đầu tiên với các chính sách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giảm tỷ lệ thất nghiệp, “mọi thứ đều tuyệt vời” cho đến đại dịch Covid-19 tấn công nước Mỹ. Ông đồng thời chính phủ tái xây dựng quân đội hùng mạnh và tăng cường chính sách hỗ trợ cựu binh.
 
Theo Tổng thống Trump, một số thành tựu lớn của ông mà không chính phủ tiền nhiệm nào có thể làm được là bổ nhiệm thành công hàng trăm thẩm phán liên bang.

Tuy nhiên, ông Biden nói: “Dưới thời chính phủ ông Trump, chúng ta trở nên nghèo hơn và bệnh hoạn hơn, còn người giàu càng giàu hơn. Trước đây, khi giữ chức phó tổng thống, tôi đã giúp vực dậy nền kinh tế thì ông Trump gọi đó suy thoái”.

Bạo lực và biểu tình

Nhà báo Wallace đặt câu hỏi vì sao chính phủ tăng cường biện pháp cứng rắn, bao gồm triển khai vệ binh quốc gia, chống lại bạo động xuất phát từ cuộc biểu tình lan rộng tại nhiều thành phố khắp nước Mỹ nhằm phản đối phân biệt chủng tộc và sự tàn bạo của cảnh sát chống lại người da màu.
Ông Trump nhấn mạnh ông phải có biện pháp cứng rắn nhằm chấm dứt bao động gây bất ổn và phá hoại doanh nghiệp nhân danh phản đối phân biệt chủng tộc. 
Ông Biden nói vấn đề chủng tộc chỉ có thể được giải quyết khi người Mỹ đoàn kết lại. Đáp lại, Tổng thống Trump nói dười thời ông Obama, nước Mỹ bị chia rẽ rõ rệt. “Dưới thời người tiền nhiệm Obama, nước Mỹ cũng chứng kiến tình trạng chia rẽ và phân biệt chủng tộc gia tăng”, ông Trump nói. Ông Trump kêu gọi mọi người nhìn vào những gì đã xảy ra ở Baltimore, Oakland. "Nực cười, hoàn toàn nực cười", ông Biden chen ngang.

Về cuộc bầu cử sắp tới

“Chúng ta sẽ đảm bảo cuộc bầu cử tổng thống ngày 3.11 công bằng và dân chủ”, nhà báo Wallace đặt câu hỏi.

Ông Wallace khá vất vả để điều phối cuộc tranh luận đầu tiên

AFP

Ông Trump khuyến khích cử tri trực tiếp tới điểm bầu cử để bỏ phiếu và đảm bảo cẩn thận, an toàn. Trong khi đó, ông Biden cho rằng bỏ phiếu qua thư vẫn ổn. 
Ông Biden nói: “Dù tôi thắng hay thua, tôi đều chấp nhận. Trong khi đó, ông Trump không đảm bảo chuyển giao quyền lực nếu không thất cử. Cử tri hãy bỏ lá phiếu của mình”. Ứng viên đảng Dân chủ đồng thời chỉ trích ông Trump cố đánh lạc hướng dư luận khi lên án việc bỏ phiếu qua thư dễ bị gian lận.

Đáp lại, Tổng thống Trump vẫn khẳng định quan điểm phản đối bỏ phiếu qua thư và cho rằng lá phiếu gửi bằng bưu điện dễ bị giả mạo, thất lạc và loại bỏ một cách cố ý. 

Ông Trump nêu ra một số trường hợp lá phiếu qua thư được phát hiện trong thùng rác, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bỏ phiếu bầu trực tiếp tại các điểm bỏ phiếu. “Cử tri hãy đến các điểm bỏ phiếu”, ông Trump nói. 
Tổng thống Trump không trả lời câu hỏi liệu rằng ông có chuyển giao quyền lực trong hòa bình nếu thất cử hay không.

Người dân theo dõi cuộc tranh luận

Khác với những kỳ bầu cử Mỹ trước đó, cuộc tranh luận đầu tiên vào sáng nay giữa hai ứng viên tổng thống được điều chỉnh theo yêu cầu phòng dịch Covid-19. Quy mô dự khán bị giới hạn xuống còn 60 - 70 người thay vì trên dưới 1.000 như trước, và bất kỳ ai tham gia sự kiện đều phải xét nghiệm Covid-19 cũng như tuân thủ các biện pháp an toàn.
Hàng triệu cử tri Mỹ đang theo dõi cuộc tranh luận trực tiếp này qua truyền hình.
 

Kết thúc tranh luận

Buổi tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa hai ứng cử viên tổng thống Mỹ kết thúc sau 90 phút đấu đầu nảy lửa với 6 chủ đề. Cuộc tranh luận nhiều lúc đi vào hỗn loạn vì đối thủ cắt lời nhau, không cho người khác trả lời. Người điều phối Chris Wallace đã vất vả để đưa cuộc tranh luận về đúng chỗ và đi được hết 6 phần để hai ứng viên đưa ra quan điểm của mình. 

Hai phu nhân của hai ứng viên lên sân khấu sát cánh cùng chồng sau cuộc tranh luận

AFP

Cuộc tranh luận được ví như trận so găng trên võ đài kéo dài 90 phút diễn ra tại Đại học Case Western Reserve ở thành phố Cleveland (bang Ohio) và được phát trực tiếp trên truyền hình. Người dẫn chương lâu năm của đài Fox News, ông Chris Wallace điều hành cuộc tranh luận tập trung vào 6 chủ đề: Hồ sơ Trump và Biden, Tòa án tối cao, đại dịch Covid-19, Nền kinh tế, Phân biệt chủng tộc và bạo lực bùng phát tại các thành phố và Tính liêm chính của các cuộc bầu cử. 
Đài CNN dẫn lời một cố vấn Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump đã xem đoạn video tranh luận trước đây ông Biden, nhất là cuộc tranh luận giữa cựu phó tổng thống Biden với ứng viên Sarah Palin năm 2008. Ông Biden cũng nghiên cứu đoạn video cũ của ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2016 và các cuộc tổng tuyển cử với Hillary Clinton.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.