Sẽ cưỡng chế xử lý nhà nghiêng tại TP.HCM

05/05/2011 14:58 GMT+7

(TNO) Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản hướng dẫn UBND các quận, huyện về trình tự, thủ tục xử lý nhà nghiêng trên toàn TP.

>> Hiểm họa nhà nghiêng - Bài 3: Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự
>> Hiểm họa nhà nghiêng - Bài 2: Bài toán khó giải
>> Hiểm họa nhà nghiêng - Bài 1: Sợ từng giờ
>>
Nhà nghiêng cứ nghiêng
>> Bỗng dưng mang vạ
>> Nhà 5 tầng tại Hà Nội bị lún, nghiêng
>> Nhà 5 tầng đổ sập giữa Hà Nội

Cụ thể, từ nay đến ngày 15.5, các quận, huyện phải khẩn trương tổng hợp, thống kê các công trình bị nghiêng, lún vượt quá giới hạn cho phép theo tiêu chuẩn xây dựng, lập danh sách báo cáo về Sở Xây dựng.

Sau đó, UBND các quận, huyện nhanh chóng làm việc với chủ sở hữu, chủ quản lý các công trình bị nghiêng (hay đại diện có thẩm quyền) để yêu cầu ký cam kết về thời gian cụ thể thực hiện chống nghiêng, lún cho các công trình này.

Đối với các chủ sở hữu đồng ý ký cam kết sửa chữa công trình, yêu cầu khẩn trương thuê tư vấn có chức năng kiểm định xây dựng và đủ năng lực hoạt động để đánh giá hiện trạng căn nhà, gửi kết quả đánh giá này cho UBND quận, huyện xem xét, hạn chót là tháng 6.2011. Trong kết quả kiểm định, đơn vị tư vấn phải khẳng định một trong các hướng xử lý công trình: được tồn tại, phải gia cố, chỉnh thẳng, phải tháo dỡ một phần hay toàn bộ.

Với các trường hợp có thể gia cố, sửa chữa, sau khi có kết luận của đơn vị tư vấn kiểm định và phương án xử lý, chủ sở hữu phải tìm đơn vị thi công đủ năng lực để tiến hành thi công và cam kết hoàn thành đúng thời hạn.

Trường hợp đơn vị tư vấn kết luận công trình không thể gia cố, cải tạo được nữa, các quận, huyện lên kế hoạch cưỡng chế, di dời người và tài sản, đồng thời yêu cầu chủ sở hữu phá dỡ một phần hay toàn bộ công trình trong thời hạn cam kết.

Nếu chủ sở hữu không đồng ý phá dỡ trong thời gian cam kết, UBND quận, huyện ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ. Kinh phí cho việc cưỡng chế phá dỡ do chủ sở hữu chi trả, nếu chủ sở hữu không chi trả thì cơ quan thẩm quyền áp dụng biện pháp cưỡng chế tài sản để bảo đảm kinh phí cho việc phá dỡ.

Đối với chủ sở hữu không ký cam kết về thời gian thực hiện xử lý chống nghiêng, lún cho công trình, UBND phường, xã phải xác định địa chỉ của những người này để tiếp xúc và thuyết phục họ. Trường hợp cố tình trì hoãn hay nêu thẳng ý định không thực hiện, UBND quận, huyện chủ động thuê tư vấn có chức năng kiểm định xây dựng để tiến hành đánh giá hiện trạng công trình.

Sau khi có kết quả, nếu đơn vị tư vấn khẳng định công trình nghiêng vượt quá giới hạn cho phép, có nguy cơ sụp đổ và không thể gia cố, thì phải cưỡng chế di dời người, tài sản và yêu cầu chủ sở hữu phá dỡ công trình. Nếu chủ sở hữu không đồng ý phá dỡ thì UBND quận, huyện tìm địa điểm tạm cư và ban hành quyết định cưỡng chế.

P.Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.