Mexico bắt một ông trùm trong băng Zetas

04/08/2011 10:16 GMT+7

(TNO) Binh lính Mexico đã bắt được kẻ tình nghi điều hành tài chính của tổ chức tội phạm khét tiếng Zetas ở miền bắc nước này, hãng AFP dẫn nguồn tin từ Văn phòng Tổng chưởng lý cho biết.

Các binh lính đã bắt giữ Valdemar Quintanilla Soriano hôm 2.8 cùng với một người đàn ông khác tại một căn nhà ở thành phố Saltillo, thuộc bang Coahuila. Ngoài ra, nhiều vũ khí và một lượng tiền mặt cũng được thu giữ, nguồn tin trên cho biết.

Quintanilla có liên hệ chặt chẽ với các thủ lĩnh của băng Zetas là Heriberto Lazcano và Miguel Angel Trevino, theo AFP.


Khoảng 40.000 người bị giết kể từ năm 2006 khi Tổng thống Mexico Felipe Calderon phát động cuộc chiến chống lại các băng đảng ma túy - Ảnh: AFP

Zetas là một trong những băng đảng tàn bạo nhất Mexico. Nó được thành lập bởi một số người thuộc quân đội nước này sau khi đào ngũ. Zetas chuyên thực hiện các vụ bắt cóc tống tiền, buôn lậu ma túy vào Mỹ.

Băng đảng này cũng là tổ chức tội phạm đầu tiên tại Mexico sử dụng vũ khí hạng nặng và các chiến thuật quân sự thuần thục trong những chiến dịch thanh trừng đối thủ của mình. Theo báo cáo của giới chức Mexico, trong kho vũ khí của Zetas có súng phóng lựu và cả tên lửa đất đối không.

Theo chính phủ Mexico, từ năm 2010, Zetas cùng đối thủ của băng đảng này là Gulf Cartel đã diễn ra cuộc chiến tranh giành quyền lực đẫm máu để kiểm soát con đường buôn ma túy vào Mỹ.

Được biết, khoảng 40.000 người bị giết tại Mexico từ năm 2006 đến nay, khi Tổng thống Mexico Felipe Calderon phát động cuộc chiến chống lại các băng đảng ma túy với việc huy động khoảng 50.000 binh lính và cảnh sát tham gia.

Tiến Dũng

>> Mexico bắt kẻ ra lệnh giết 1.500 người
>>
Mexico bắt giữ trùm sản xuất hồng phiến
>> Mexico giải cứu 20 người bị bắt cóc
>> Hơn 60 người bị bắt cóc tại Mexico
>> Trùm ma túy khét tiếng Mexico sa lưới
>> Thanh toán dã man giữa các băng đảng Mexico
>> Bạo lực đẫm máu tại Mexico, 33 người chết
>> Một “bố già” khét tiếng Mexico sa lưới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.