Tàu vũ trụ Soyuz trở về an toàn

16/09/2011 11:46 GMT+7

(TNO) Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) vào sáng nay (16.9) đã đón tàu vũ trụ Soyuz chở ba phi hành gia trở về sau 6 tháng làm việc trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), theo AFP.

>> Nga chuẩn bị đón tàu vũ trụ Soyuz
>> ISS trước nguy cơ “vườn không nhà trống”
>> Không có liên hệ giữa bệnh tật và vụ tàu vũ trụ rơi
>> Kết thúc kỷ nguyên tàu con thoi

Chuyến trở về này của tàu Soyuz TMA-21 chậm trễ 8 ngày so với kế hoạch ban đầu, do ảnh hưởng của việc Nga gặp thất bại trong đợt phóng tàu vận tải Progress M-12M mang 2,7 tấn hàng hóa đến cung cấp cho ISS hôm 24.8, do một đường ống chuyển nhiên liệu của tên lửa đẩy Soyuz-U bị tắc.

 
Một tàu Soyuz trở về Trái đất - Ảnh: Reuters

Tàu Soyuz TMA-21 đã đáp xuống vùng thảo nguyên cách thành phố Dzhezkazgan (Kazakhstan) khoảng 147 km về phía đông vào lúc 10 giờ sáng 16.9 (giờ địa phương, tức 11 giờ cùng ngày theo giờ VN).

Trước đó, tàu đã tách khỏi cổng kết nối Poisk trên mô-đun Zvezda của ISS vào lúc 7 giờ 38 phút sáng 16.9 (giờ VN), mang ba phi hành gia là Andrey Borisenko, Alexander Samokutyaev (cùng thuộc Roscosmos) và Ronald Garan (thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ - NASA) rời khỏi trạm sau 162 ngày có mặt tại đây.

Như vậy, cộng với hai ngày cho hành trình bay đến ISS, cả ba đã có 164 ngày chu du trong khoảng không vũ trụ. Trước đó, tàu Soyuz TMA-21 chở ba phi hành gia này được Roscosmos phóng vào không gian ngày 5.4 tại Sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan.

Với việc tàu Soyuz TMA-21 trở về, hiện trên trạm vũ trụ chỉ còn lại ba phi hành gia được tàu Soyuz TMA-02M đưa lên trạm hồi đầu tháng 6 qua là Sergei Volkov (Roscosmos), Michael Fossum (NASA) và Satoshi Furukawa (thuộc Cơ quan Thám hiểm không gian Nhật Bản - JAXA).

 
Hiện trên ISS chỉ còn 3 phi hành gia làm việc - Ảnh: Reuters

Cả 3 người này đã chính thức trở thành Đoàn bay quốc tế ISS thứ 29 với chỉ huy trưởng là phi hành gia người Mỹ 54 tuổi Fossum. Phi hành đoàn tàu Soyuz TMA-02M dự kiến sẽ trở về trong giữa tháng 11 tới.

Hiện theo kế hoạch vừa được Roscosmos công bố hôm 13.9 qua, chuyến bay vũ trụ tiếp theo đưa người lên ISS sẽ được thực hiện vào ngày 12.11 tới, trong khi một chuyến tàu vận tải Progress sớm nhất sẽ cất cánh vào ngày 30.10.2011.

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.