Nhiều ngân hàng yếu kém cần sáp nhập

14/02/2012 19:46 GMT+7

(TNO) Tại cuộc họp báo chiều 14.2, ông Nguyễn Đồng Tiến - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết hiện có 10 ngân hàng (NH) yếu kém cần phải tái cơ cấu và việc sáp nhập đang được tiến hành.

Khi được báo chí hỏi về thông tin lãnh đạo NHNN tuyên bố trong quý 1/2012 có từ 5 - 8 NH yếu kém sẽ được sáp nhập, hợp nhất, ông Tiến nói thời điểm Thống đốc công bố là mục tiêu và NHNN đang tiếp tục triển khai. Tuy nhiên cần phải xử lý các vấn đề pháp lý, cũng như việc đánh giá tài sản… của các tổ chức này.

Trước đó, nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN đã ban hành cùng lúc chỉ thị số 01 và công văn số 647 với 14 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2012.

Một trong những vấn đề then chốt là kiểm soát chặt chẽ, thận trọng và linh hoạt chính sách tiền tệ. NHNN bỏ quy định cào bằng hạn mức tăng trưởng tín dụng, “bắt bệnh” các tổ chức tín dụng (TCTD) và chia thành 4 nhóm để “kê đơn”, “bốc thuốc”.

Cụ thể, nhóm thứ nhất hoạt động tương đối an toàn, lành mạnh có hạn mức tăng trưởng cao nhất 17%, nhóm 2 mức độ thấp hơn 15%, nhóm 3 giảm xuống còn 8% và nhóm thứ 4 không tăng trưởng.

Liên quan đến nhóm 4, ông Tiến cho biết việc NHNN không cho tăng tín dụng trong năm 2012, đồng nghĩa với việc các tổ chức này phải cơ cấu lại các khoản nợ, thu hồi nợ cũ, cho vay khoản nợ mới có hiệu quả. Tuy mức tổng tín dụng không tăng nhưng hoạt động NH vẫn được duy trì.

“Điều này giúp TCTD cơ cấu lại danh mục tài sản chất lượng hơn, an toàn hơn”, ông Tiến nói.

Đối với lĩnh vực chứng khoán, bất động sản, theo ông Tiến, trong năm 2012, các lĩnh vực này không được ưu tiên tuy nhiên sẽ có điều chỉnh thích hợp ở từng phân khúc nhưng không dàn trải nguồn vốn.

Liên quan đến tín dụng lĩnh vực phi sản xuất, bà Nguyễn Thị Hồng - Vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ, cho biết năm 2012 sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các khoản vay đối với chứng khoán, bất động sản, vay tiêu dùng.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, mức tăng trưởng chung của lĩnh vực này không quá 16%. Nguồn vốn chủ yếu được tập trung vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, xuất khẩu, DN vừa và nhỏ với mức tăng bình quân 15 - 17%.

Trả lời câu hỏi của báo chí về hành vi lách trần lãi suất huy động 14%/năm, ông Nguyễn Đăng Hồng - Phó chánh thanh tra giám sát NHNN, cho biết thực tế các TCTD thời gian qua có cạnh tranh về nguồn vốn huy động bằng một số hành vi lách trần và Thống đốc đã có chỉ thị, hành động quyết liệt xử lý nghiêm minh. Đến nay về cơ bản tất cả TCTD đều thực hiện nghiêm túc.

Ông Nguyễn Đăng Hồng cho biết thêm cơ quan thanh tra giám sát có hệ thống ở T.Ư và NHNN chi nhánh tỉnh thường xuyên theo dõi chặt chẽ. Trong thời gian tới, thanh tra chuyên ngành sẽ kiểm tra thực hiện quy định về trần, mặt khác duy trì “đường dây nóng”, tiếp nhận đơn thư phản ánh.

Ông Nguyễn Đăng Hồng nói nếu TCTD nào tiếp tục lách trần sẽ xử lý rất nghiêm theo quy định của NHNN.

“Khi phát hiện vi phạm sẽ buộc thôi việc, cách chức hoặc xử lý theo pháp luật. Mặt khác, tiếp tục hạn chế hoạt động mở chi nhánh, phòng giao dịch, ATM”, ông Hồng khẳng định.

Anh Vũ

>> Điều hành tỷ giá linh hoạt hơn trong năm 2012
>> Hoạt động giám sát ngân hàng còn yếu kém
>> Xem xét hạ trần lãi suất xuống dưới 14%
>> Cần “chia lửa”
>> Chuyện như đùa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.