Doanh nhân Anh tuồn bí mật tài chính của Bạc Hy Lai cho luật sư?

12/04/2012 17:55 GMT+7

(TNO) Neil Heywood, doanh nhân người Anh nghi bị vợ của ông Bạc Hy Lai mưu sát, đã chuyển cho luật sư của mình những tài liệu tiết lộ chuyện đầu tư bí mật tại nước ngoài của cựu bí thư Trùng Khánh (Trung Quốc) nhằm đề phòng bất trắc.

(TNO) Neil Heywood, doanh nhân người Anh nghi bị vợ của ông Bạc Hy Lai mưu sát, đã chuyển cho luật sư của mình những tài liệu tiết lộ chuyện đầu tư bí mật tại nước ngoài của cựu bí thư Trùng Khánh (Trung Quốc) nhằm đề phòng bất trắc, theo tờ Wall Street Journal ngày 12.4.

Ông Heywood, doanh nhân 41 tuổi, có mối liên hệ gần gũi với gia đình ông Bạc Hy Lai, được phát hiện đã chết tại một phòng khách sạn ở Trùng Khánh vào tháng 11 năm ngoái.

Điều tra ban đầu khẳng định Heywood chết vì ngộ độc rượu, tuy nhiên hôm 10.4 vừa qua, chính phủ Trung Quốc thông báo bà Cốc Khai Lai, vợ của ông Bạc Hy Lai, đã bị bắt giữ và điều tra vì nghi ngờ sát hại ông này, theo Tân Hoa xã.


Vợ chồng ông Bạc Hy Lai và ông Neil Heywood (phải) - Ảnh: Reuters

Tường thuật của tờ Wall Street Journal cho biết ông Heywood đã bị triệu tập đến tham dự một cuộc họp với những người làm việc cho gia đình ông Bạc tại Trùng Khánh vào đầu tháng 11 năm ngoái.

Khi đó, Heywood tâm sự với một người bạn rằng ông đang “gặp rắc rối”.

Sau khi bay đến Trùng Khánh, Heywood cố gắng điện thoại để báo địa chỉ của mình cho bạn bè, song bất thành.

Theo tờ Wall Street Journal, doanh nhân Heywood được yêu cầu chờ một mình trong phòng khách sạn và những gì xảy ra sau đó với ông hiện chưa rõ ràng.

Các quan chức Anh lẫn Trung Quốc đều không nói rõ tên khách sạn và thời điểm xác ông Heywood được phát hiện.

Heywood nói với bạn bè ông đã gửi tài liệu về những vụ đầu tư ra nước ngoài của gia đình cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai cho luật sư của mình ở Anh nhằm đề phòng trường hợp có bất trắc xảy ra với chính mình, theo tờ Wall Street Journal.

Heywood được kể là ngày càng lo ngại cho tính mạng sau một lần tranh cãi với bà Cốc Khai Lai.

Heywood tin rằng bà Cốc biết về những tài liệu rò rỉ và cho rằng ông, một người thân cận với gia đình, đã phản bội bà.

Việc có hay không sự hiện hữu của các tài liệu và danh tính luật sư người Anh có thể nắm giữ các tài liệu đó hiện chưa được biết, theo tờ Telegraph.

Vào năm 2010, ông Heywood từng khiến bà Cốc nổi giận khi từ chối yêu cầu của bà này về việc các thành viên trong bộ sậu của gia đình phải ly dị vợ và thề trung thành.

Thời gian sau đó, Heywood ngày càng lo lắng và cảnh báo bạn bè cùng những đầu mối liên lạc kinh doanh không thảo luận các vấn đề nhạy cảm qua email hoặc điện thoại.

Những người tiếp xúc với Heywood kể rằng ông hút thuốc nhiều hơn, rụng tóc và tăng cân khi chịu đựng “áp lực quá quắt” từ gia đình ông Bạc.

Có thời điểm, Heywood nói với một người bạn là ông định rời khỏi Trung Quốc.

Bà Cốc được kể là bị trầm cảm nặng trong những năm gần đây, theo tờ Telegraph. Bà này cũng là đối tượng một cuộc điều tra tham nhũng trong năm 2007.

Trong bản tin hôm 10.4, Tân Hoa xã cho biết “xung đột về quyền lợi kinh tế” đã nảy sinh giữa gia đình ông Bạc và ông Heywood.

Theo tờ Telegraph, ông Heywood xây dựng mối quan hệ với ông Bạc sau khi viết thư cho ông này đề nghị giúp đỡ nhằm khai thác các cơ hội kinh doanh và hứa hẹn sẽ mang đầu tư nước ngoài đến Trùng Khánh.

Sơn Duân

>> Vụ Bạc Hy Lai tiếp tục nóng
>> Trung Quốc lại rúng động vì Bạc Hy Lai
>> Bạc Hy Lai bị đình chỉ mọi chức vụ
>> Diễn biến mới vụ Bạc Hy Lai
>> Tỉ phú Trung Quốc "gần gũi" với Bạc Hy Lai bị bắt
>> Dập tắt tin đồn đảo chính tại Bắc Kinh
>> Tình tiết mới trong vụ Trùng Khánh
>> Thêm một quan chức Trùng Khánh bị bắt
>> Anh yêu cầu Trung Quốc điều tra cái chết bí ẩn ở Trùng Khánh
>> Nhiễu loạn tin đồn về Bạc Hy Lai
>> Hé lộ nguyên nhân ông Bạc Hy Lai mất chức
>> Trung Quốc cách chức Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai
>> Đồn đoán về Phó thị trưởng Trùng Khánh
>> Trung Quốc điều tra cựu giám đốc công an Trùng Khánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.