Triều Tiên có thể thử hạt nhân ngay ngày 25.4

24/04/2012 18:37 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên hầu như đã hoàn tất việc chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân thứ ba, hãng Reuters dẫn một nguồn tin cấp cao gần gũi với Bình Nhưỡng và Bắc Kinh tiết lộ ngày 24.4.

(TNO) CHDCND Triều Tiên hầu như đã hoàn tất việc chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân thứ ba, hãng Reuters dẫn một nguồn tin cấp cao gần gũi với Bình Nhưỡng và Bắc Kinh tiết lộ ngày 24.4.

CHDCND Triều Tiên vốn bị Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, gồm cả Trung Quốc, chỉ trích khi thực hiện vụ phóng tên lửa tầm xa vào ngày 13.4, bất chấp thất bại của vụ phóng.

Những người chỉ trích nói vụ phóng tên lửa có mục đích tăng cường năng lực phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng tấn công Mỹ, một thành tựu có thể gia tăng đáng kể vị thế quân sự và ngoại giao của Bình Nhưỡng.

Giờ đây, CHDCND Triều Tiên dường như chuẩn bị thực hiện vụ thử hạt nhân thứ ba sau hai vụ thử vào năm 2006 và 2009.

“Sẽ sớm thôi. Quá trình chuẩn bị gần như đã hoàn tất”, nguồn tin tiết lộ với Reuters khi được hỏi liệu CHDCND Triều Tiên có kế hoạch tiến hành một vụ thử hạt nhân hay không.

Đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao xác nhận kế hoạch thử hạt nhân. Nguồn tin này từng tiết lộ chính xác các sự kiện trong quá khứ và từng nói với Reuters về vụ thử hạt nhân năm 2006 vài ngày trước khi vụ thử xảy ra.

Theo Reuters, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật đang lo lắng theo dõi các sự kiện và nhiều nhà quan sát nói rằng Bình Nhưỡng có thể có năng lực thực hiện vụ thử hạt nhân sử dụng uranium làm giàu mức độ cao lần đầu tiên.

Các chuyên gia quốc phòng cho biết với việc làm giàu uranium thành công, CHDCND Triều Tiên có thể sản xuất đáng kể lượng nguyên liệu hạt nhân dùng để chế tạo vũ khí.

Điều này cũng cho phép họ dễ dàng sản xuất một đầu đạn hạt nhân dùng để gắn vào tên lửa tầm xa.

Báo giới Hàn Quốc dẫn các nguồn tin quốc phòng nước này cho biết vụ phóng có thể xảy ra trong vòng hai tuần trong khi một nhà phân tích gợi ý nó có thể xảy đến sớm nhất vào ngày 25.4, ngày thành lập quân đội nhân dân Triều Tiên.

Sơn Duân

>> Triều Tiên phát động “chiến dịch đặc biệt” trị tội tổng thống Hàn Quốc
>> Trung Quốc tuyên bố thắt chặt quan hệ với Triều Tiên
>> Mỹ cáo buộc Trung Quốc về Triều Tiên
>> Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên gặp gỡ cấp cao
>> Triều Tiên “chuẩn bị thử hạt nhân”
>> Triều Tiên chuẩn bị thử vũ khí hạt nhân lần 3
>> Kim Jong-un ra lệnh công khai vụ phóng tên lửa thất bại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.