Những lớp học độc đáo

26/04/2012 12:05 GMT+7

(TNO) Lớp học đào tạo nên những phóng viên nhí 8 - 9 tuổi; lớp học do học sinh 6 - 7 tuổi làm thầy; thầy trò cùng mặc đồng phục hay giờ học với những con vật: heo, bò, gà, khỉ... thật. Đó là những lớp học độc đáo ở TP.HCM.

(TNO) Lớp học đào tạo nên những phóng viên nhí 8 - 9 tuổi, lớp học do học sinh 6 - 7 tuổi làm thầy, thầy trò cùng mặc đồng phục hay giờ học với những con vật: heo, bò, gà, khỉ... thật. Đó là những lớp học độc đáo ở TP.HCM.

Học sinh tự làm báo

Tạp chí Tuổi thơ (Sở GD-ĐT TP.HCM) số ra tháng 2 và 3 đã ra mắt mục Phóng viên học đường với 4 trang. Một điều lạ là những câu văn, hình ảnh mục này lại do những phóng viên nhí 8 - 10 tuổi thực hiện.

Đó cũng là sản phẩm đầu tay của nhóm học sinh Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1, TP.HCM) viết về ngày hội hướng nghiệp và ngày thực hành trồng rau tại trường.


Mục Phóng viên học đường trên tạp chí Tuổi thơ do học sinh thực hiện - Ảnh chụp từ tạp chí

Tác phẩm trên tạp chí xuất phát từ lớp học hướng dẫn học sinh làm phóng viên dưới dạng sinh hoạt CLB vào mỗi chiều thứ 6.

Hoạt động này là ý tưởng của cô Lê Thị Ngọc Điệp, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, với mục đích rèn luyện thêm kỹ năng viết văn cho những học sinh có năng khiếu cũng như tạo sân chơi cho các em. Hiện có hơn 20 học sinh tham gia hoạt động này.

"Giáo viên" tí hon

Nếu như ở lớp học truyền thống, trò ngồi nghe, thầy đứng giảng thì ở Trường tiểu học quốc tế IPS (Q.1), thầy và trò lại đổi vai cho nhau.


"Cô giáo" nhí Trường tiểu học quốc tế IPS giao lưu với các bạn ở một trường tiểu học tại Q.1 - Ảnh: Hoàng Quyên

Không chỉ học sinh lớp lớn mà học sinh từ lớp 1 đã có thể trở thành thầy cô giáo đứng trên bục giảng. Đều đặn một tháng một lần, học sinh sẽ thay phiên nhau lên làm người dẫn dắt lớp.

Để hoàn thành tốt bài dạy, học sinh lớp 1 sẽ được giáo viên hướng dẫn cách soạn bài, cách truyền tải bài dạy… Riêng học sinh từ lớp 2 đến lớp 5 thì tự mình soạn và giảng bài trước lớp. 

Giáo án của những "giáo viên" nhí chỉ đơn giản là những tờ giấy được các em ghi chép và vẽ hình, tô đầy màu sắc sặc sỡ. Tùy theo lứa tuổi, học sinh chỉ đứng lớp chừng 15 - 30 phút và chọn một phần nào đó trong bài học để giảng.

Thầy, cô giáo sẽ đóng vai trò là người quan sát, cố vấn khi “giáo viên” nhí gặp khó khăn.

Gà, heo, dê, vịt… vào trường học

Có lẽ là hiếm trường học nào lại có cả "trang trại" chăn nuôi heo, gà, dê… cho học sinh như ở Trường tiểu học Tân Sơn Nhì (Q.Tân Phú).

Do ngay từ nhỏ được sống giữa đồng quê, có heo, gà, trâu… ông Đinh Bảng, Hiệu trưởng của Trường Tân Sơn Nhì mong muốn mang lại khung cảnh đồng quê giữa lòng thành phố cho học sinh.

Bắt đầu từ năm học 2011 - 2012, ông mãn nguyện khi nhìn thấy sân sau của trường đã biến thành "trang trại" nuôi một số loại vật nuôi và trồng nhiều cây xanh.


"Trang trại" nhỏ trong Trường tiểu học Tân Sơn Nhì - Ảnh: Hoàng Quyên

Mỗi giờ học tìm hiểu về khoa học tự nhiên, học sinh của trường không phải đi đâu xa hay tưởng tượng theo sách vở. Các em được "mục sở thị" với những con vật, cây cối thật ở "trang trại".

Thầy và trò cùng… đồng phục

Không ít người phải trố mắt ngạc nhiên khi vào một ngày, bỗng dưng thầy lẫn trò Trường tiểu học quốc tế Mỹ AIS mặc quần áo giống nhau.

Như một cách tạo cho học sinh hứng thú đến trường, ngoài những ngày bình thường thì một ngày đặc biệt nào đó sẽ được chọn để cả thầy và trò mặc đồng phục như nhau.

Vào ngày mang tên Same-same Day, học sinh và giáo viên phải đến trường với ít nhất một người mặc đồ giống mình. Hay như ngày trái đất (Earth Day), toàn trường phải đeo nơ, mặc áo, cài tóc, cà vạt… hay bất cứ thứ gì có màu xanh lá cây.


Học trò mặc áo giống nhau dịp Same-same Day - Ảnh: Nhà trường cung cấp

Đặc biệt, trong năm sẽ có một ngày mang tên "Ngày Pyjama", toàn trường sẽ mặc đồ ngủ đến trường nhân ngày hội đọc sách. Điều này giúp học sinh thoải mái nhất khi nằm đọc sách trong thư viện.

Mỗi năm, tùy theo phát động của giáo viên, các ngày hội sẽ được tổ chức khác nhau sao cho thầy và trò đều háo hức đến trường.

Hoàng Quyên

>> Lớp học xanh
>> Học nuôi con bệnh
>> Học nhảy lầu
>> Lớp học thầy đồ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.