Mỹ phá thêm một âm mưu “đánh bom quần lót”

08/05/2012 08:33 GMT+7

(TNO) Lực lượng chống khủng bố Mỹ đã phá một âm mưu của al-Qaeda ở Yemen nhằm đánh bom một máy bay thương mại, thu giữ một thiết bị nổ tinh vi, được thiết kế để giấu trong quần lót.

Các quan chức Mỹ thông báo hôm 7.5 rằng âm mưu này có vẻ như là nỗ lực thứ hai nhằm tiến hành kiểu tấn công đã thất bại một lần vào năm 2009, khi một hành khách trên chuyến bay đến Detroit cố gắng kích nổ một quả bom giấu trong quần lót.

Nhà chức trách Mỹ không cho biết liệu họ đã bắt giữ kẻ đánh bom hoặc bất kỳ cá nhân nào khác, theo tờ New York Times.

Thiết bị nổ được các nhân viên tình báo tịch thu và nhà chức trách Mỹ đang kiểm tra kỹ thuật và giám định, theo FBI.

“Xuất phát từ sự hợp tác chặt chẽ giữa lực lượng an ninh của chúng ta cùng các đối tác tình báo hải ngoại, một thiết bị nổ tự chế được thiết kế nhằm thực hiện vụ tấn công khủng bố đã bị tịch thu ở nước ngoài”, thông báo của FBI cho biết.

Theo New York Times, lực lượng tình báo và an ninh Mỹ biết về quả bom khá sớm, cho phép họ tự tin vào khả năng ngăn chặn quả bom.

Theo Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, Tổng thống Barack Obama lần đầu tiên được thông báo về âm mưu này vào tháng 4.2012 và nhận báo cáo thường xuyên về sự vụ.

Quả bom được thu giữ chỉ cách vài ngày nhân sự kiện 1 năm cái chết của Osama bin Laden (ngày 2.5.2012), song các quan chức Mỹ cho biết không có lý do để nói rằng nó dự định được sử dụng để đánh dấu ngày này. Một cuộc tấn công cũng chưa bao giờ được phát động và không có chiếc máy bay nào gặp nguy.

“Điều rõ ràng từ sự việc này là đất nước ta phải tiếp tục cảnh giác trước những kẻ tìm cách tấn công. Và chúng ta sẽ phải làm mọi thứ cần thiết để giữ an toàn cho người Mỹ”, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Penetta nói với các phóng viên hôm 7.5.

Một quan chức thi hành pháp luật Mỹ nói hiện không rõ có thêm nhiều quả bom như thế hiện hữu song chưa bị thu giữ hay không. “Nếu chúng chế tạo được một, chúng rõ ràng sẽ chế tạo thêm nhiều”, người này nói.

Hiện không rõ ai là tác giả của quả bom, song nó có một số tính năng như quả bom được giấu trong quần lót của kẻ âm mưu đánh bom tự sát Umar Farouk Abdulmutallab.

Tên này bị bắt sau khi không thể kích nổ hoàn toàn thiết bị nổ trên một chuyến bay đến Detroit vào ngày Giáng sinh năm 2009.

Một quan chức tình báo Mỹ nói thiết bị mới nhất có những đặc trưng của “quả bom quần lót” năm 2009, dù có ngòi nổ tinh vi hơn.

Thiết bị này bao gồm chất nổ công nghiệp có sức công phá mạnh và không sử dụng kim loại, giúp quả bom có thể lọt qua hệ thống kiểm soát an ninh tại sân bay, theo AP.

“Quả bom quần lót” của Abdulmutallab vốn không bị phát hiện trong quá trình kiểm tra tại các sân bay ở Lagos (Nigeria) và Amsterdam (Hà Lan) trước khi hắn đáp chuyến bay đến Detroit. Trên chuyến bay, quả bom không được kích nổ hoàn toàn và các hành khách đã phải dập lửa trên người thủ phạm, kẻ sau đó bị tuyên án chung thân.

Sơn Duân

>> Thế giới chấn động vì bom bưu kiện
>> Bin Laden nhận đánh bom hụt máy bay Mỹ
>> Tổng thống Obama quyết “khóa tay” al-Qaeda
>> Lần theo dấu vết kẻ đánh bom
>> Mỹ xử kẻ đánh bom máy bay
>> Máy bay Mỹ suýt bị đánh bom

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.