“Đảo” rác phình to gấp 100 lần

09/05/2012 15:20 GMT+7

(TNO) “Đảo” rác nổi tại Bắc Thái Bình Dương đã nở rộng gấp 100 lần trong vòng 40 năm qua, theo báo cáo mới trên chuyên san Biology Letters.

 “Đảo” rác Thái Bình Dương phình to báo động
Rác thải đang ám ảnh các đại dương - Ảnh: AFP

Các nhà khoa học cảnh báo hỗn hợp vi nhựa (những mẩu nhựa nhỏ hơn 5 mm) đang đe dọa làm biến đổi môi trường tự nhiên của biển cả.

Từ năm 1972 đến 1987, không có mẩu vi nhựa nào được tìm thấy tại hầu hết các mẫu xét nghiệm nước biển. Thế nhưng từ đó đến nay, “đảo” rác nổi khổng lồ phình to và hiện đang có kích thước cỡ tiểu bang Texas của Mỹ.

“Số lượng thừa mứa của các mẩu nhựa nhỏ do con người tạo ra tại "đảo" rác nổi khổng lồ này đã tăng gấp 100 lần trong hơn 4 thập niên qua” - AFP dẫn báo cáo của nhóm chuyên gia thuộc Đại học California (Mỹ).
 
Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc cho biết khoảng 13.000 mẩu rác nhựa được tìm thấy trong mỗi km2 biển cả.

Vấn đề trầm trọng nhất vẫn là ở Bắc Thái Bình Dương.

Ngoài chuyện sinh vật biển và chim chóc nuốt phải những mẩu nhựa này trong lúc kiếm ăn, "đảo" rác nổi đang trở thành nơi cư trú lý tưởng cho đủ loài côn trùng biển, chuyên săn lùng phiêu sinh vật và trứng cá.

Nếu "đảo" rác tiếp tục phình to, số lượng côn trùng biển sẽ gia tăng đột biến, đe dọa đến cộng đồng phiêu sinh vật hoặc khiến số lượng cá giảm mạnh.

Phi Yến

>> Bãi cát đen Tân Thành
>> Điêu đứng vì khói bụi
>> Làng đại... rác
>> Dân bức xúc chặn xe chở rác
>> Rác thải ở đầu cầu
>> Trung Quốc bắt nghi can làm ô nhiễm sông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.