Trung Quốc chấn động với vụ phá thai 7 tháng tuổi

14/06/2012 16:20 GMT+7

(TNO) Trung Quốc vào hôm nay, 14.6, thông báo nước này sẽ điều tra trường hợp một phụ nữ bị ép phải phá cái thai bảy tháng tuổi sau khi những hình ảnh ghê rợn về vụ phá thai đăng tải trên mạng internet gây phẫn nộ dư luận.

Các cư dân mạng Trung Quốc đã lên án nhà chức trách tỉnh Thiểm Tây vì buộc cô Phùng Kiến Mai phải phá thai vì cô không thể trả nổi khoản tiền phạt lớn do vi phạm chính sách “một con” ở Trung Quốc.

Chính quyền huyện Trấn Bình, nơi vụ phá thai diễn ra, đã cam kết sẽ thành lập một ủy ban đặc biệt để điều tra minh bạch vụ việc.

Một quan chức của Ủy ban Dân số Kế hoạch hóa gia đình quốc gia nói với tờ Global Times, ủy ban này sẽ xem xét vụ việc bi thảm và trừng phạt nghiêm khắc những kẻ có trách nhiệm.

Theo tờ Global Times, cô Phùng Kiến Mai, 23 tuổi, đã buộc phải nhập viện và bị tiêm thuốc phá thai vào ngày 2.6 sau khi gia đình không thể trả được khoản tiền phạt 40.000 NDT (6.320 USD), theo gia đình cô này.

Các hình ảnh chụp cảnh bà mẹ nằm cạnh đứa bé đã chết vào ngày 4.6 được đăng tải trên mạng một tuần sau vụ phá thai, gây chấn động dư luận Trung Quốc.

“Chính quyền huyện giam vợ tôi trong một ngôi nhà trọ vào ngày 30.5. Cô ấy suýt tự vẫn vì hoang mang”, anh Đặng Cát Nguyên, chồng của cô Phùng, nói với tờ Global Times.

Theo anh Đặng, năm người đàn ông đã dùng vũ lực tiêm thuốc cho vợ anh sau khi bịt mắt và buộc cô phải ký thỏa thuận phá thai.

Cáo buộc của người chồng trái ngược với thông báo từ Phòng Kế hoạch hóa gia đình huyện Trấn Bình, nơi phủ nhận việc giữ cô Phùng trái với ý muốn của cô và khẳng định cuộc phá thai được thực hiện theo luật.

Phùng Kiến Mai, người gốc Nội Mông, vốn không có hộ khẩu địa phương ở Thiểm Tây. Cặp vợ chồng đã có một đứa con gái sáu tuổi và không được phép có con thứ hai, theo như tình trạng của họ và chính sách kế hoạch hóa gia đình.

Phòng Kế hoạch hóa gia đình huyện đã thông báo cho cặp vợ chồng về việc sở hữu các giấy tờ cần thiết vào tháng 3, gồm cả hộ khẩu, để có thể được sinh con thứ hai.

Cô Phùng cuối cùng được các quan chức kế hoạch hóa gia đình thuyết phục và đồng ý bỏ thai, theo thông báo của phòng này.

Tuy nhiên, anh Đặng bác bỏ tường thuật của chính quyền huyện.

“Họ không thông báo cho chúng tôi cho đến gần ngày tiêm thuốc, khi họ yêu cầu chúng tôi nộp 40.000 NDT trước hạn chót do họ đặt ra, điều mà chúng tôi không đáp ứng được”.

Trung Quốc thực thi chính sách kế hoạch hóa gia đình hà khắc kể từ cuối thập niên 1970 trong nỗ lực kiểm soát dân số vốn đã tăng lên đến 1,3 tỉ người.

Theo chính sách, các gia đình ở thành phố thường chỉ được phép sinh một đứa con trong khi những gia đình ở nông thôn có thể sinh hai con nếu đứa con đầu là con gái. Họ phải trả một số tiền phạt nếu vi phạm quy định.

Sơn Duân

>> Trung Quốc “nhái” cả một ngôi làng của Áo
>> Ca sĩ Trung Quốc bị sát hại sau khi bị cưỡng dâm
>> Trung Quốc chấn động với vụ bán thịt người
>> Chấp nhận đóng tiền phạt cao để có con thứ hai ở Trung Quốc
>> Tranh cãi chuyện sinh con ở Trung Quốc
>> Trung Quốc tiếp tục chính sách một con

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.