Năng lượng từ đầu gối

18/06/2012 15:52 GMT+7

(TNO) Hành động đi có thể sớm trở thành nguồn cung cấp năng lượng vô tận cho các thiết bị di động, sau khi nhóm các nhà nghiên cứu Anh chế tạo thành công thiết bị tạo dòng điện nhờ vào chuyển động của khớp gối.

Thiết bị này có thể loại trừ tình trạng phải mang theo pin sạc, đặc biệt bất tiện trong trường hợp quân đội, với mỗi quân nhân thường phải đeo ba lô nặng đến 10 kg.

Các chuyên gia Anh đã chế tạo thiết bị theo dạng được bọc bên ngoài khớp đầu gối, bao gồm một vòng ôm ngoài và phần lõi, hoạt động theo cơ chế áp điện.

Khi đầu gối di chuyển, thiết bị tạo ra khoảng 2 milliwatt điện năng, và các chuyên gia tự tin có thể nâng lên mức 30 - 30 milliwatt, đủ để chạy máy định vị GPS.

Công trình nghiên cứu đã được đăng trên chuyên san Smart Materials và Structures, với sự hợp tác của các nhà khoa học đến từ Đại học Cranfield, Đại học Liverpool và Đại học Salford.

Theo ước tính của trưởng nhóm nghiên cứu là tiến sĩ Michele Pozzi, chi phí của mỗi thiết bị vào khoảng 15 USD trong trường hợp được sản xuất hàng loạt.

Hạo Nhiên

>> Biến cửa sổ thành máy phát điện
>> Ở đâu cũng lắp được điện mặt trời
>> Truyền thông và ứng phó biến đổi khí hậu
>> Sạc pin bằng tay
>> Giã từ dây cáp sạc pin
>> Bàn phím năng lượng mặt trời cho iPad
>> Xe tự sạc
>> Đồng hồ GPS nhẹ nhất thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.