Sứ mệnh ngoại giao khó khăn

26/06/2012 03:27 GMT+7

Sau bảy năm, Tổng thống Nga Vladimir Putin mới lại công du Trung Đông. Lần này, ông thăm Israel, Palestine và Jordan. Chủ đề chính của chương trình nghị sự lần này của Tổng thống Putin là Syria và Iran.

Việc đến thăm các nước trên không lâu sau khi ông Putin tái nhậm chức tổng thống cho thấy Nga rất coi trọng khu vực này và muốn tăng cường ảnh hưởng của Moscow tại đây. Đồng thời, Điện Kremlin còn muốn gây dựng và đề cao vai trò của Nga trong việc giải quyết mọi chuyện liên quan đến khu vực. Thế nhưng, Moscow lại có quan hệ khá đặc biệt với Damascus và Tehran.

Diễn biến tình hình chính trị và an ninh ở Syria tác động tới cả khu vực mà Nga đóng vai trò quyết định đối với mọi định hướng cho giải pháp chính trị. Tương tự, vấn đề hạt nhân của Iran cũng vậy. Trong khi đó, Israel và Jordan không thể không tận dụng chuyến thăm của ông Putin để thuyết phục Nga ngừng ủng hộ, chí ít là gia tăng áp lực, đối với chính phủ Syria và Iran, không ngăn cản HĐBA LHQ lên án hoặc trừng phạt Damascus hay Tehran.

Ngược lại, ông Putin tận dụng chuyến thăm để khẳng định và giải thích quan điểm lẫn chủ định của Nga về Syria, Iran. Đó là một cách để ông Putin phát đi thông điệp rằng không thể giải quyết được những vấn đề trên nếu thiếu sự tham gia và cùng quyết định của Nga.

Vì thế, khó khăn trong sứ mệnh ngoại giao lần này đối với ông Putin là vừa cổ súy cho quan điểm của Moscow lại vừa không để việc đó ảnh hưởng tới các mối quan hệ song phương cùng Israel, Palestine và Jordan. Đồng thời cũng không muốn bị 3 chủ nhà này chi phối quan hệ giữa Moscow với Tehran và Damascus.

Thảo Nguyên

>> Viên chức ngoại giao Pháp bị tố hiếp dâm con gái
>> Syria trục xuất nhà ngoại giao Mỹ, châu Âu
>> Hàng loạt nước trục xuất nhà ngoại giao Syria
>> Hồi ký Gia đình, bạn bè và đất nước - Kỳ 5: Gay go mặt trận ngoại giao
>> Một nhà ngoại giao Trung Quốc bị nghi phạm luật ở Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.