Tập trận hải quân lớn nhất thế giới

01/07/2012 03:15 GMT+7

Khoảng 25.000 binh sĩ cùng nhiều tàu chiến, tàu ngầm, máy bay từ 22 quốc gia đang cùng nhau tham gia cuộc tập trận RIMPAC 2012 tại đảo Hawaii, Mỹ.

Theo AP, cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới với tên gọi là Vành đai Thái Bình Dương 2012 (RIMPAC 2012) đang diễn ra từ ngày 29.6 - 3.8 tại Hawaii. Đây được xem là cuộc tập trận hải quân định kỳ, tổ chức 2 năm một lần, lớn nhất thế giới. Cuộc tập trận này có sự tham gia của 42 tàu chiến, 6 tàu ngầm, hơn 200 máy bay chiến đấu và 25.000 binh sĩ đến từ 22 nước gồm: Anh, Ấn Độ, Canada, Chile, Colombia, Hà Lan, Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia, Mexico, Mỹ, Nga, Nhật Bản, New Zealand, Na Uy, Pháp, Peru, Philippines, Singapore, Thái Lan, Tonga và Úc. Năm nay, hải quân Nga lần đầu tiên góp mặt tại RIMPAC và nước này điều 3 tàu gồm tàu khu trục Đô đốc Panteleyev, tàu chở dầu Boris Butoma và tàu cứu hộ Fotiy Krylov thuộc Hạm đội Thái Bình Dương đến tập trận. Là nước chủ nhà, Mỹ triển khai nhiều tàu chiến và nổi bật là tàu đổ bộ USS Essex có khả năng mang theo hơn 30 chiếc trực thăng. RIMPAC 2012 còn có sự góp mặt của tàu đổ bộ ARM Usumacinta (A-412) thuộc Mexico, khu trục hạm lớp Anzac HMAS Perth (FFH 157) của Úc, tàu khu trục JS Shirane (DDH 143) của Nhật Bản, tàu khu trục Almirante Lynch (FF 07) của Chile và tàu khu trục RSS Formidable (68) của Singapore.

Tập trận hải quân lớn nhất thế giới - nd 
Tàu tấn công đổ bộ USS Essex của Mỹ - Ảnh: US Navy

Theo Tân Hoa xã, RIMPAC 2012 do Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ đăng cai dưới sự chỉ huy của Phó đô đốc Gerald Beaman. Đây còn là cuộc tập trận RIMPAC đầu tiên mà sĩ quan cấp cao những nước không phải Mỹ chỉ huy các đơn vị tham gia. Theo đó, thiếu tướng Hải quân Úc Stuart Mayer đứng đầu đơn vị hải quân, thiếu tướng không quân Canada Michael Hood dẫn dắt lực lượng không quân tham gia tập trận. Nội dung tập trận gồm các bài diễn tập đổ bộ, bắn súng, phóng tên lửa, chống tàu ngầm và phòng không. Bên cạnh đó, chương trình tập trận còn có các hoạt động như chống hải tặc, rà mìn, phá chất nổ, lặn và cứu hộ. AP dẫn lời Đô đốc Cecil Haney, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, cho hay cuộc diễn tập giúp các quốc gia chuẩn bị tốt cho những trường hợp khẩn cấp. Ông nói thêm: “Cuộc tập trận là cơ hội để lực lượng hải quân của các nước làm việc cùng nhau. Điều này giúp chúng ta dễ dàng giải quyết những việc như hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thiên tai”.

Bắt đầu từ năm 1971, RIMPAC ngày càng thu hút thêm nhiều nước và quy mô cũng ngày càng lớn hơn. Nếu như năm 2006 chỉ có 8 nước tham gia thì con số này tăng lên thành 10 vào năm 2008 rồi 14 vào năm 2010.

Lê Loan

>> Tàu chiến tham dự cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương
>> Philippines và Mỹ sắp tập trận
>> Mỹ - Hàn tập trận chung ở Hoàng Hải
>> Hàn Quốc - Nhật Bản - Mỹ tập trận rầm rộ
>> Nga, Trung Quốc, Iran và Syria tổ chức cuộc tập trận khổng lồ ở Trung Đông?
>> Tập trận rầm rộ trên bán đảo Triều Tiên
>> Trung Quốc sẽ tập trận ở Tây Thái Bình Dương
>> Tàu Pháp đến Nga tập trận
>> Nhật, Ấn lần đầu tập trận hải quân song phương
>> Các nước đua nhau tập trận
>> Nga sẽ tiến hành hơn 1.000 cuộc tập trận
>> Trung Quốc - Thái Lan tập trận đổ bộ tấn công
>> Tập trận quốc tế sát Syria
>> Nga và Na Uy tập trận hải quân
>> Tập trận lớn nhất thế giới tại Hawaii

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.