Xác định được quy mô đền tháp

02/08/2012 17:55 GMT+7

(TNO) Sau nửa tháng khai quật, đoàn khảo cổ đã xác định được quy mô khu đền tháp tại di tích trung tâm tôn giáo người Chăm từ thế kỷ 12 ở làng Phong Lệ (thôn 3, P.Hòa Thọ Đông, Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng).

>> Khai quật di tích tháp Chăm Phong Lệ
>> Phát lộ trung tâm tôn giáo Chăm niên đại 800 năm

Ngày 2.8, đoàn khảo cổ di tích Chăm làng Phong Lệ cho hay, trong đợt khai quật mở rộng lần thứ 2 trên diện tích 500 m2, các nhà khảo cổ học đã làm rõ ngôi đền tháp Chăm này có diện tích 16 x 16 m với 4 góc tháp.

Ông Nguyễn Xuân Mạnh, giảng viên Khảo cổ học (ĐH Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội) thông tin, sau khi biết cửa chính, 3 cửa phụ cũng như vị trí đặt bệ thờ trung tâm, ông cùng các cộng sự sẽ đào tìm vị trí các bậc thang lên xuống, xác định độ dày, rồng tường tháp, và quan trọng là kết cấu móng để xác định thời kì xây dựng.

 phong lệ
Khai quật di tích Phong Lệ mở ra trung tâm tôn giáo người Chăm từ thế kỷ 12 - Ảnh: Nguyễn Tú

Trước đó, tháng 3.2011, người dân đào móng làm nhà ở khu vực này đã phát hiện 3 tác phẩm điêu khắc đá và 1 mảng tường gạch Chăm.

Các nhà khảo cổ học đã tiến hành khai quật khẩn cấp trong nửa năm sau đó, mở ra một trung tâm tôn giáo lớn được người Chăm xây dựng vào cuối thế kỷ 12 và sử dụng lâu dài trong lịch sử.

Phế tích còn lưu lại những trang trí mỹ thuật tinh tế, nhiều tác phẩm điêu khắc đá có nghệ thuật cao, đường nét mềm mại như: trang trí vòm cửa, tượng bò Nandin, khối đá khắc tạc rắn nhiều đầu Naga, các tượng voi, tấm kê bậc đá…

Ông Võ Văn Thắng, Giám đốc Bảo tàng Chăm cho biết, đợt khai quật lần này tuy không phát hiện thêm các hiện vật quý giá , nhưng dấu tích nền móng rất rõ ràng.

Hiện Bảo tàng Chăm đang cùng các nhà khảo cổ thuộc ĐH Khoa học xã hội nhân văn Hà Nội tiếp tục mở rộng việc khai quật di tích này.

Nguyễn Tú

>> Phát hiện trung tâm tôn giáo của người Chăm thế kỉ 12
>> Rà phế liệu trúng hủ vàng
>> Tiếp tục truy tìm vàng hời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.