Cổ đông được lợi khi sáp nhập HBB vào SHB

09/08/2012 13:09 GMT+7

(TNO) Tên gọi, bộ máy, tài sản, cổ phần… tất cả những gì đã gắn bó suốt 20 năm của Ngân hàng (NH) Phát triển nhà Hà Nội (Habubank - mã HBB) sẽ lùi vào quá khứ. Ngày 28.8 này, ngân hàng này chính thức được sang tên và chuyển giao lại cho NH cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB).

>> Hoạt động mua bán sáp nhập đang gia tăng
>> Sẽ có làn sóng mua bán, sáp nhập ngân hàng
>> Habubank hết lỗ cả ngàn tỉ trong năm nay nếu sáp nhập vào SHB?
>> Sáp nhập để tăng sức mạnh
>> Sắp có thông tư về phá sản và sáp nhập công ty chứng khoán

Đây là thông tin được Ngân hàng Nhà nước (NHNN), lãnh đạo SHB xác nhận tại cuộc họp báo sáng nay (9.8). Ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch HĐQT SHB, cho biết HBB có khoảng 90 điểm giao dịch, trong lộ trình sáp nhập, SHB đã có kế hoạch thay đổi tên Habubank thành SHB. Sau đó, trên cở sở tính toán kinh doanh hiệu quả hay không của từng đơn vị của HBB, SHB sẽ quyết định điểm nào giữ lại và điểm nào chuyển đổi.

“Từ ngày 28.8 sẽ đổi tên tất cả. Quý vị đi đường sẽ không thấy HBB, toàn bộ điểm giao dịch của HBB sẽ mang tên SHB”, ông Hiển nói.

Quyền lợi cổ đông được bảo vệ

Như vậy, sau hơn 7 tháng tìm hiểu nhau, và 3 tháng tiến hành thủ tục, “cặp đôi” này đã chính thức về chung một mái nhà SHB. Ông Đào Minh Tú - Phó thống đốc NHNN, cho biết sau sáp nhập, SHB sẽ trở thành định chế tài chính quy mô lớn của Việt Nam với tổng tài sản hơn 120.000 tỉ đồng, gồm hai sở giao dịch, 240 chi nhánh và phòng giao dịch; vốn điều lệ 9.000 tỉ đồng và gần 5.000 nhân viên.


Habubank chính thức được sáp nhập vào SHB vào ngày 28.8 - Ảnh: Anh Vũ

“Quy mô hoạt động lớn, khách hàng rộng và dịch vụ đa dạng. Đó là điều thực sự có lợi cho cổ đông và cán bộ hai NH, đặc biệt là người gửi tiền và các nhà đầu tư được bảo vệ một cách tốt hơn”, ông Tú nói.

Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên Online về việc quyền lợi của các cổ đông, cũng như cán bộ của NH sau sáp nhập, ông Hiển cho biết, đối với mỗi cổ đông nắm giữ 1 cổ phiếu HBB, sẽ được hoán đổi 0,75 cổ phiếu của SHB. Đồng thời, mỗi cổ đông của SHB đang nắm giữ 1 cổ phiếu SHB, nhận thêm từ hoán đổi 0,21 cổ phiếu của SHB.

“Đó là quyền lợi của cổ đông trong ngắn hạn, SHB đang gấp rút xin ý kiến Ủy ban Chứng khoán để cấp giấy phép phát hành cổ phiếu trong tháng 7.2012. Theo lộ trình, ngày 24 đến 28.8, SHB sẽ hoàn tất phát hành và hoán đổi cổ phiếu. Trước đó, ngày 17.8 sẽ xin hủy niêm yết cổ phiếu của HBB, dự kiến 20.9 sẽ niêm yết bổ sung cổ phiếu hoán đổi. Vì lợi ích cổ đông, SHB tích cực làm việc với NHNN để rút ngắn thời gian hủy và niêm yết bổ sung. Về quyền lợi về lâu dài, SHB sau sáp nhập trở thành định chế tài chính quy mô lớn khắp cả nước, hoạt động hiệu quả, uy tín”, ông Hiển nói.

Về câu hỏi SHB làm gì để đảm bảo hoạt động an toàn, và làm rõ căn cứ tính hệ số an toàn vốn (CAR) 11,39% khi mà CAR của HBB chỉ có hơn 4%, ông Nguyễn Văn Lê - Tổng giám đốc SHB, trả lời, trước sáp nhập hệ số CAR tính theo phương án đã trích lập dự phòng của HBB là 4,24% và SHB là 14,45%. Sau sáp nhập, tổng hòa hai ngân hàng hệ số này còn 11,39%.

“Theo quy định của Thông tư 13 và các tiêu chuẩn quốc tế hệ số CAR không dưới 9%, mức trên của SHB vẫn hoàn toàn đảm bảo sự an toàn trong hoạt động”, ông Lê nói và cũng thẳng thắn chia sẻ, nợ xấu của HBB hiện khoảng 3.729 tỉ đồng, chiếm 23,66% tổng dư nợ (trong đó tính cả 30% dư nợ của Vinashin chuyển đổi thành trái phiếu). Tuy nhiên, sau khi hợp nhất, nợ xấu của SHB chỉ còn 8,69% tổng dư nợ.

NHNN đảm bảo thanh khoản cho SHB sau sáp nhập

Trao đổi với PV Thanh Niên Online về việc NHNN hỗ trợ như thế nào cho “cặp đôi” này nhanh chóng hồi phục sau sáp nhập, ông Đào Minh Tú cho biết, ngoài việc tạo điều kiện về mặt pháp lý, tôn trọng quyền tự chủ của hai NH, đảm bảo quyền lợi một cách hợp pháp, sau sáp nhập, NHNN sẵn sàng hỗ trợ nếu NH trong quá trình hoạt động có khó khăn về thanh khoản, nguồn vốn. Đồng thời, NHNN đề nghị Bộ Tài chính hỗ trợ về thuế thu nhập doanh nghiệp, đề nghị Ủy ban Chứng khoán hỗ trợ chuyển đổi cổ phiếu được thuận lợi nhanh chóng.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Chánh Thanh tra giám sát NHNN cho biết thêm, sau này nếu SHB có vấn đề gì, NHNN theo dõi hết sức chặt chẽ, sát sao, đáp ứng khả năng chi trả, can thiệp đảm bảo và bảo vệ quyền lợi cho người gửi tiền.

Ngoài ra, NHNN đang xây dựng đề án tổng thể xử lý nợ xấu, nếu đề án này được thông qua cũng sẽ góp phần tích cực cho SHB giải quyết nợ tại HBB.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.