Những đại học dẫn đầu thế giới 2012

21/08/2012 03:10 GMT+7

Đại học (ĐH) Giao thông Thượng Hải vừa công bố 500 ĐH tốt nhất thế giới, 200 ĐH dẫn đầu về lĩnh vực và 200 ĐH đứng đầu về bộ môn.

500 ĐH tốt nhất

Giữa tháng 8, Trung tâm ĐH đẳng cấp thế giới (CWCU) của ĐH Giao thông Thượng Hải ở Trung Quốc công bố bảng xếp hạng 500 ĐH tốt nhất thế giới lần thứ 10 (CWCU thực hiện việc xếp hạng các trường ĐH thế giới đầu tiên vào năm 2003).

 ĐH Harvard vẫn đứng vị trí số 1 trong bảng xếp hạng mới
ĐH Harvard vẫn đứng vị trí số 1 trong bảng xếp hạng mới - Ảnh: Trọng Phước

Bảng xếp hạng này dựa trên các tiêu chí: số cựu sinh viên tốt nghiệp và giảng viên được trao giải thưởng Nobel hoặc huy chương Field; tổng số bài báo hằng năm của các giảng viên xuất bản trên các chuyên san Science và Nature; tổng số bài báo hằng năm của giảng viên được ghi vào chỉ số trích dẫn khoa học của Tập đoàn Thomson Reuters (Mỹ); số lượng các nhà khoa học có công trình được trích dẫn nhiều; và chỉ số trung bình của tất cả các chỉ số trên được chia cho tổng số nhân viên làm việc toàn thời gian ở trường. CWCU đã chọn ra 500 ĐH tốt nhất từ hơn 1.200 trường trên toàn cầu. Đây được xem là một trong những bảng xếp hạng có uy tín trên thế giới.

Theo đó, trong 10 vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng có 8 trường của Mỹ và 2 trường của Anh, lần lượt gồm: ĐH Harvard, ĐH Stanford, Viện Công nghệ Massachusetts, ĐH California, Berkeley, ĐH Cambridge (Anh), Viện Công nghệ California, ĐH Princeton, ĐH Columbia, ĐH Chicago và ĐH Oxford (Anh). Danh sách 10 trường đứng đầu này vẫn không thay đổi so với bảng xếp hạng năm 2011, theo báo Times Higher Education.

Ở châu Á, chỉ có 2 ĐH ở Nhật lọt vào 50 vị trí đầu tiên của bảng xếp hạng, gồm ĐH Tokyo (đứng thứ 20) và ĐH Kyoto (thứ 26). 

Trong bảng xếp hạng 500 ĐH tốt nhất thế giới, Mỹ có 153 trường, kế đến Trung Quốc có 42 trường và Anh có 38 trường. Tuy nhiên, Trung Quốc không có ĐH nào lọt vào nhóm 100 trường dẫn đầu, trong khi Úc có 5 trường, Nhật, Canada và Đức đều có 4 trường. Không có ĐH Việt Nam nào lọt vào bảng xếp hạng này.

ĐH Harvard dẫn đầu về lĩnh vực, chuyên môn đào tạo

Ngoài bảng xếp hạng 500 ĐH tốt nhất thế giới, CWCU còn công bố bảng xếp hạng 200 ĐH dẫn đầu thế giới về lĩnh vực và 200 ĐH hàng đầu về bộ môn.

Theo đó, tất cả ĐH đứng đầu trong các lĩnh vực và bộ môn đều ở Mỹ. Cụ thể, ĐH Harvard đứng đầu cả 4 lĩnh vực: toán học và khoa học tự nhiên, khoa học nông nghiệp và cuộc sống, dược và y khoa, khoa học xã hội. Viện Công nghệ Massachusetts dẫn đầu về lĩnh vực công nghệ/kỹ thuật và khoa học máy tính. Ngoài ra, ĐH Harvard cũng được xếp đứng đầu về các bộ môn: vật lý, hóa học và kinh tế/kinh doanh, ĐH Princeton dẫn đầu về toán học và ĐH Stanford đứng số 1 về khoa học máy tính.

Chi tiết về 3 bảng xếp hạng nói trên được đăng tại www.shanghairanking.com.

Minh Trung

>> Sinh viên VN bước vào các trường đại học hàng đầu thế giới
>> Đại học Harvard lập quỹ khởi nghiệp cho sinh viên
 >> Harvard - Đại học số một thế giới
>> Nữ sinh gốc Việt 17 tuổi nhận học bổng tiến sĩ ĐH Harvard
>> Từ ổ chuột bước vào Harvard
>> Đến Harvard bằng con đường tự học
>> Một giảng viên trẻ người Việt ở Đại học Harvard
>> Phát hành bộ sách Cẩm nang quản lý - kinh doanh Harvard
>> Nhiều điều ít biết về Soo In của "Những chuyện tình ở Harvard

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.