Trung Quốc “biện minh” về quan hệ với Nam Á

01/09/2012 19:01 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt hôm nay (1.9) tuyên bố mối quan hệ ngày càng gần gũi giữa Trung Quốc với Nam Á nhằm đảm bảo “an ninh và ổn định khu vực” và không định gây tổn hại cho bất kỳ “bên thứ ba” nào, theo hãng tin AFP.

Ông Lương, Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Trung Quốc đến thăm Sri Lanka, không nêu tên Ấn Độ, nơi ông sẽ đến vào ngày 2.9, nhưng giới chức tại New Delhi đã bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng của Bắc Kinh ở Sri Lanka, Bangladesh, Maldives, Nepal và Pakistan.

Ấn Độ lo ngại điều đó có thể là một phần của chính sách rải “chuỗi hạt” ảnh hưởng vây quanh đối thủ khu vực là Ấn Độ.

Nhưng trong bài phát biểu do quân đội Sri Lanka công bố hôm 1.9, ông Lương nói rằng Trung Quốc chỉ có những “ý định hòa bình” ở Nam Á, trong khi nhấn mạnh rằng Ấn Độ Dương là một tuyến đường tiếp tế quan trọng đối với đất nước đang phát triển nhanh của ông.

Bắc Kinh đang tìm kiếm “sự cùng tồn tại hài hòa và hợp tác đôi bên cùng có lợi” với các nước trong khu vực, ông phát biểu tại một trường đại học của quân đội Sri Lanka, theo bản sao của bài phát biểu do AFP thu thập được.

Tại New Delhi, ông Lương sẽ là khách của Bộ Quốc phòng Ấn Độ, một phát ngôn viên của chính phủ nước này cho biết nhưng không tiết lộ nội dung sẽ được thảo luận.

Ấn Độ hiện thận trọng theo dõi tầm ảnh hưởng đang lớn dần của Bắc Kinh ở nơi mà New Delhi coi là khu vực ảnh hưởng truyền thống của nước này. Ông Lương đã bác bỏ “giả thuyết về mối đe dọa Trung Quốc”.

“Một số người trong cộng đồng quốc tế nghi ngờ Trung Quốc sẽ đi theo con đường bành trướng bằng vũ lực và đã tích cực truyền bá giả thuyết về mối đe dọa Trung Quốc”, ông Lương biện minh.

“Nỗ lực của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc trong việc xúc tiến những cuộc giao lưu và hợp tác hữu nghị với các đối tác ở Nam Á  là nhằm duy trì an ninh và ổn định khu vực mà không nhắm đến bất kỳ bên thứ ba nào”, ông nói thêm.

Ông Lương nói chuyến đi của ông đến Colombo nhằm củng cố hơn nữa quan hệ gần gũi với Sri Lanka, bao gồm cả hợp tác quân sự.

Trung Quốc là nước cung cấp vũ khí quan trọng cho quân đội Sri Lanka, vốn vào năm 2009 đã đè bẹp lực lượng phiến quân Hổ Tamil và tuyên bố chấm dứt 37 năm xung đột sắc tộc từng khiến hơn 100.000 người thiệt mạng, theo ước tính của Liên Hiệp Quốc.

Trùng Quang

>> Đài Loan, Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam
>> Trung Quốc mất lợi thế trước ASEAN
>> Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp thăm Trung Quốc
>> Trung Quốc bắt nghi can xé cờ Nhật
>> Trung Quốc triển khai máy bay do thám không người lái trên biển
>> Nguyên thủ Philippines, Trung Quốc có thể bàn về biển Đông ở APEC
>> Tham vọng “tàu đổ bộ” của Trung Quốc
>> Quân đội Trung Quốc khoe khoang dàn tên lửa hạt nhân
>> Trung Quốc hưởng lợi từ xung đột
>> Trung Quốc đẩy mạnh xuyên tạc về biển Đông
>> Trung Quốc cảnh báo Mỹ không được xía vào Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.