10 thói quen gây hại cho tim

21/10/2012 18:25 GMT+7

(TNO) Theo thống kê, khoảng 90% vấn đề về tim mạch liên quan đến thói quen sống như hút thuốc, uống bia rượu, chế độ ăn uống... Dưới đây là 10 thói quen cần tránh để cải thiện sức khỏe tim mạch, theo Healthmeup.

(TNO) Khoảng 90% vấn đề về tim mạch liên quan đến thói quen sống như hút thuốc, uống bia rượu, chế độ ăn uống... Dưới đây là 10 thói quen cần tránh để cải thiện sức khỏe tim mạch, theo Healthmeup.

Xem truyền hình quá nhiều

Bỏ ra quá nhiều thời gian để xem tivi có thể gây nguy hại cho tim, theo một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí American College of Cardiology năm 2011.

Thậm chí, nếu bạn có tập thể dục thường xuyên nhưng lại xem truyền hình hơn 4 giờ/ngày, nguy cơ bị đột quỵ hoặc bệnh tim vẫn gấp đôi.

Uống sô-đa

Uống sô-đa thường xuyên có thể gây nguy hại cho sức khỏe tim mạch của bạn. Ngoài ra, uống sô-đa dành cho người ăn kiêng thường xuyên cũng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ hoặc các bệnh về tim khác, ngay cả khi bệnh nhân không có tiền sử bệnh tim.

Uống nước có chất cồn

Mặc dù uống rượu vang đỏ có thể giúp tim khỏe mạnh, nhưng tiêu thụ quá mức cũng không tốt. Uống rượu hoặc bia quá mức có thể làm tăng năng lượng hấp thụ và cũng làm gián đoạn giấc ngủ của bạn, cả hai điều này đều làm tổn hại đến sức khỏe của tim.

Ngủ quá nhiều hoặc quá ít

Ngủ ít hơn 5 giờ hoặc hơn 9 giờ có thể khiến huyết áp và mức độ căng thẳng tăng cao. Hơn nữa, nó cũng làm tăng nguy cơ bệnh mạch vành.

 10 thói quen gây hại cho tim
Ngủ quá nhiều hoặc quá ít cũng gây hại cho tim - Ảnh: Shutterstock

Trầm cảm

Trong cuộc sống, khó có thể tránh được trầm cảm và căng thẳng, vì lý do này hay lý do khác. Tuy nhiên, cách bạn đương đầu hoặc biết cách xử lý tình huống sẽ giúp ích cho tim mạch của bạn.

Ngáy

Ngáy cũng là một dấu hiệu của trạng thái ngưng thở khi ngủ. Những người bị ngưng thở khi ngủ có nguy cơ gia tăng các vấn đề về tim, vì gián đoạn thở làm cho áp lực máu tăng lên.

Tập thể dục quá mức

Tập thể dục quá mức sẽ đặt tim bạn vào tình huống căng thẳng mà kết quả có thể là mệt mỏi hoặc ngất xỉu.

Vệ sinh răng miệng kém

Tình trạng sức khỏe răng miệng kém có thể khiến hơi thở hôi và cũng có thể tăng nguy cơ ngưng tim. Vi khuẩn từ nướu vào các mạch máu và làm giảm lưu lượng máu, có thể gây nguy hiểm cho tim.

Ăn nhiều

Béo phì là nguyên nhân hàng đầu gây ra các vấn đề về tim. Béo phì thường do ăn quá nhiều và không tập thể dục. Do đó, bạn nên cố gắng ăn đủ, tránh thực phẩm có đường và nhiều năng lượng.

Hút thuốc

Hút một điếu thuốc một ngày, có thể tăng gấp đôi nguy cơ bệnh tim. Bên cạnh đó, các vấn đề về tim do hút thuốc lá cũng có thể gây ra bệnh ung thư và các bệnh phổi khác.

Ngọc Lam

>> Giảm cholesterol qua ăn uống
>> Ăn uống, sinh hoạt khi gan nhiễm mỡ
>> Tăng cân vì "lây nhiễm" thói quen ăn uống
>> Thói quen cản trở ăn uống lành mạnh
>> Mối quan hệ giữa tính cách và lối sống
>> Thay đổi lối sống giúp giảm mỡ
>> Lối sống tốt giúp nhịp tim bớt loạn
>> Loãng xương do lối sống
>> Thay đổi lối sống để phòng ngừa ung thư vú
>> Ung thư do lối sống: Tăng chóng mặt
>> Ung thư dạ dày, nguy cơ từ lối sống
>> Hói đầu và ung thư tuyến tiền liệt
>> Chất BPA trong chai nhựa liên quan bệnh tim
>> Đau nửa đầu không làm suy giảm nhận thức
>> Đối phó chứng đau răng
>> Ngủ ngáy liên quan chứng cao huyết áp ở thai phụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.