NSƯT Hồ Kiểng "nhiều lần chết hụt"

04/04/2013 15:55 GMT+7

(TNO) Trưa 4.4, nhiều nghệ sĩ đã đến viếng NSƯT Hồ Kiểng tại Nhà tang lễ TP.HCM. Quanh ấm trà nóng, những câu chuyện về lão nghệ sĩ khiến không ít người rơi lệ...

(TNO) Trưa 4.4, nhiều nghệ sĩ đã đến viếng NSƯT Hồ Kiểng tại Nhà tang lễ TP.HCM. Quanh ấm trà nóng, chuyện về một lão nghệ sĩ nhiều lần chết hụt vì té ngựa, rắn cắn… nhưng vẫn bám trụ với nghề qua lời kể của những người bạn, đồng nghiệp đã khiến không ít người rơi lệ...

>> NSƯT Hồ Kiểng qua đời
>> NSƯT Hồ Kiểng nhiều lần khó thở vẫn gắng gượng trên phim trường
>> NSƯT Hồ Kiểng đột ngột qua đời
>> Vĩnh biệt diễn viên đa tài nhất Việt Nam

Nghệ sĩ hài Mạc Can: Tôi mất bạn rồi!

Khoảng 9 giờ tối, một phóng viên gọi cho tôi báo tin anh Hồ Kiểng qua đời. Tôi thật sự bàng hoàng và không tin được anh ấy lại ra đi bất ngờ như vậy. Trước đó, tôi còn gặp anh ấy trong một chương trình truyền hình. Nghe anh kể về cuộc đời của mình, tự dưng tôi cũng khóc theo.

 
Nghệ sĩ hài Mạc Can là bạn thân của NSƯT Hồ Kiểng


Nghệ sĩ Mạc Can viết trong sổ tang

Hồ Kiểng là người vui tính, dễ chịu, tính tình khá hợp nhau nên hai anh em khắng khít lắm. Giờ thì tôi mất bạn rồi! Tiếc lắm, tiếc cho tài năng và con người ấy.

Thoạt nhìn hay tiếp xúc lần đầu, ai cũng thấy anh ấy là người vui tính, cởi mở nhưng ẩn sâu bên trong là những nỗi buồn... Anh ấy khổ lắm, khổ tâm, khổ trí nhưng suốt đời vẫn lao động nghệ thuật không mệt mỏi.

Đóng phim, anh ấy dám nhai cả cá sống. Mấy lần sút chết trên phim trường khi cưỡi con ngựa dữ, bị gãy xương sống hay bị rắn cắn suýt nữa mất mạng nhưng anh ấy vẫn gắng gượng, không oán than hay có chút xíu ý định từ bỏ nghề diễn.

Còn nhớ trong phim truyền hình U60 - U70, anh ấy tuổi cao, sức yếu nhưng vẫn leo lên ngọn cây cao để diễn dù lúc đó chẳng có chế độ bảo hiểm gì. Nói về khả năng sống chết với nghề, có thể nói hiếm ai được như anh ấy.

NSƯT Thành Lộc: Mấy ai dấn thân được như chú Hồ Kiểng?

Nói về chú Hồ Kiểng, anh chị em trong giới ai cũng biết. Riêng tôi từng có may mắn được đóng chung với chú trong phim truyền hình Thạch Sanh Lý Thông và cảm nhận ở chú rất nhiều điều đáng để học hỏi.

Ai cũng biết chú Hồ Kiểng toàn đóng vai phụ nhưng chú yêu nghề hơn cả bản thân mình. Những cảnh quay nhiều khi chỉ vài giây thôi nhưng chú vẫn vui vẻ chờ đợi đến vài tiếng và hoàn thành xuất sắc vai diễn của mình.

Những ngày quay có chú, chẳng ai ngủ được vì… mải mê nghe chú nói chuyện vui, nghe chú ngâm thơ, hò vè. Đặc biệt, chú sáng tác rất hay, có thể sáng tác ngay lập tức trên phim trường. Chúng tôi ví chú như bác Ba Phi thời hiện đại vậy.

 


Nghệ sĩ Thành Lộc viết trong sổ tang

Còn nói về khả năng dấn thân của chú, thật sự xứng đáng cho thế hệ sau này phải noi theo. Nói đến đây, tôi nhớ có dạo một cô người mẫu đóng phim, chỉ mỗi việc bỏ giày đi chân trần trên đồng mà lại được mọi người ca tụng.

Trong khi đó, những nghệ sĩ như Thế Anh, Hoàng Dũng, Trọng Khôi, Trà Giang… sự dấn thân của họ còn gấp nhiều lần hơn thế nhưng họ chỉ xem đó là chuyện bình thường, là chuyện đáng phải làm cho nghề nghiệp.

Lại nói về chú Hồ Kiểng, ai cũng từng rất khâm phục chú khi chú dám nuốt cá sống, nuốt thật trong phim. Có thể nói khi người ta nhập vai, người ta không nghĩ đến gì nữa cả.

Chú đã sống trong tim của mọi người. Đó mới là điều quan trọng.

Đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn (phim Đất phương Nam): Ông dễ mến và đáng khâm phục

Nghệ sĩ Hồ Kiểng đóng nhiều phim lắm. Vai nhỏ, vai lớn gì cũng để lại ấn tượng trong lòng khán giả vì ông đóng rất duyên. Trong đó, vai ông Ba trong bộ phim Đất phương Nam có thể xem là vai diễn đã khai thác tận cùng con người, khả năng diễn xuất và tài lẻ của ông.

 
Đạo diễn Vinh Sơn (ngoài cùng, bên trái) thắp nhang cho NSƯT Hồ Kiểng

Ai quen bác Hồ Kiểng cũng biết rằng ông có tài hò vè rất hay. Đoàn làm phim có ông, ai cũng cười suốt, không khí trong đoàn rất vui vẻ, thoải mái.

Khi đóng phim, tuy tuổi đã cao, nhưng ông không bao giờ đòi hỏi phải được ưu tiên hay chiếu cố gì. Ông sống khiêm tốn, lạc quan lắm. Có lẽ vì ngoại hình của ông nên ông thường được giao vai quái, xấu… nhưng kì thực ông là một con người dễ mến và đáng khâm phục.

NSND Hoàng Dũng (Hiệu trưởng Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh Hà Nội): Hồ Kiểng xứng đáng là nghệ sĩ của nhân dân!

Tôi với ông Hồ Kiểng là bạn diễn trên cả phim ảnh lẫn sân khấu. Những vai diễn của Hồ Kiểng đều để lại ấn tượng trong lòng người xem.

 
NSND Hoàng Dũng (giữa) và NSND Trà Giang (phải) đến viếng NSƯT Hồ Kiểng

Ông là người hết sức vô tư, dễ mến, “siêu” đóng những vai phụ nhưng hết sức nhiệt tâm, nhiệt tình, không nề hà vai gì.

Nhiều lúc bị bệnh, bị rắn cắn, ông ấy vẫn cố gắng hoàn thành vai diễn của mình để không ảnh hưởng đến đoàn làm phim.

Đó là một con người hết sức cần cù, chịu khó, chỉn chu trong nghề nghiệp, đốt cháy hết mình trong nghệ thuật, nghèo nhưng vẫn sống trong sạch, lạc quan, xứng đáng cho lớp trẻ noi theo. Ông xứng đáng là “nghệ sĩ của nhân dân” dù chưa từng được phong tặng danh hiệu NSND.

Đến tiễn đưa NSƯT Hồ Kiểng vào trưa 4.4 còn có NSND Trà Giang, nghệ sĩ Trịnh Kim Chi… và nhiều nghệ sĩ, anh chị em đồng nghiệp khác. Ai cũng bày tỏ sự bàng hoàng, tiếc nuối và nhắc đến NSƯT Hồ Kiểng như một tấm gương yêu nghề, sống chết với nghề...

 
Nghệ sĩ Trịnh Kim Chi đến viếng NSƯT Hồ Kiểng


Chân dung NSƯT Hồ Kiểng

Trên mạng xã hội, nhiều khán giả và các nghệ sĩ cũng bày tỏ sự tiếc nuối trước sự ra đi bất ngờ của ông.

Người mẫu Trang Trần chia sẻ trên Facebook: "Ông đã ra đi để lại bao hụt hẫng, bàng hoàng cho khán giả! Cháu nhớ mãi nụ cười sảng khoái của ông khi xem Đất phương Nam! Cuộc đời nghệ sĩ thật bạc bẽo ! Ông hoạt động nghệ thuật bằng tất cả đam mê và ông có gì cho cuộc sống của mình?. Có lẽ tài sản lớn nhất mà ông có được là sự yêu mến của khán giả qua nhiều vai diễn.

Rất nhiều lần gặp ông ở một số buổi họp báo mà thương ông lắm! Mình chỉ đứng từ xa nhìn người nghệ sĩ đó nheo con mắt ngắm nhìn giới trẻ và ngồi một chỗ cười nói khi khán giả nhiều tuổi nào đó ra hỏi han. Niềm vui của tuổi già là vậy! Khi ra về người khác lên xe xuống ngựa thì mình thấy ông lặng lẽ ngồi lên chiếc xe ôm quen thuộc đã đợi ông sẵn. Người ta thì có bó hoa to lắm do fan hoặc người nhà tặng còn ông chỉ có một bông hoa hồng bọc trong giấy bóng kính đơn sơ. Ông nắm chặt đóa hoa cười nhẹ đi về.

Xót xa lắm khi vô tình đi về chung một con đường thấy xe ông dừng lại một quán bánh bao và ông mua về một hộp! Hãy cầu mong cho linh hồn ông bình an nhé các bạn! Lặng đi tôi nghĩ đến cuộc đời mình...".

Bài, ảnh: Thiên Hương

>> NSƯT Hồ Kiểng qua đời
>> NSƯT Hồ Kiểng nhiều lần khó thở vẫn gắng gượng trên phim trường
>> NSƯT Hồ Kiểng đột ngột qua đời
>> Vĩnh biệt diễn viên đa tài nhất Việt Nam
>> Vĩnh biệt cụ Đỗ Đình Truật
>> Vĩnh biệt nhà văn Võ Hồng
>> Vĩnh biệt NSND Hải Ninh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.