Viêm màng não gây tác hại lâu dài

24/04/2013 12:37 GMT+7

(TNO) Những người bị viêm màng não khi còn bé thường ít hoàn thành chương trình trung học và kém thành công trong nghề nghiệp hơn so với những người không bị.

(TNO) Những người bị viêm màng não khi còn bé thường ít hoàn thành chương trình trung học và kém thành công trong nghề nghiệp hơn so với những người không bị, theo Reuters ngày 23.4.

Một số nghiên cứu trước đây cho thấy bệnh viêm màng não làm tăng nguy cơ chậm phát triển tâm thần của người bệnh do các mô não bị hư hại.

Tiến sĩ Casper Roed tại Bệnh viện Trường đại học Copenhagen (Đan Mạch) và các đồng nghiệp nghiên cứu 2.800 thanh niên bị bệnh viêm màng não trong khoảng thời gian từ năm 1977 đến 2007.

Viêm màng não có tác hại lâu dài
Vi khuẩn viêm màng não làm hư hại các mô não - Ảnh: Shutterstock

Họ sử dụng thông tin của ngành giáo dục quốc gia và thông tin về kinh tế để so sánh từng đối tượng với 4 người có cùng độ tuổi và giới tính nhưng không bị viêm màng não khi còn bé.

Họ nhận thấy, vào độ tuổi 35, có khoảng 41 đến 48% đối tượng bị viêm màng não lúc còn bé đã hoàn thành chương trình trung học, so với 52 đến 53% ở nhóm không bị viêm màng não hoàn thành chương trình này.

Tương tự, có khoảng 84 đến 91% đối tượng bị viêm màng não có thể tự lực về tài chính khi trưởng thành, so với 94 đến 95% ở nhóm không bị viêm màng não.

Ghi nhận trên Journal of the American Medical Association, tiến sĩ Roed cho biết sự khác biệt này là do tác hại lâu dài của bệnh viêm màng não.

Nghiên cứu cho thấy cần hỗ trợ nhiều cho những trẻ bị viêm màng não vì trẻ khi bị bệnh này thường gặp khó khăn trong học tập và hạn chế sự thành công trong tương lai.

Đức Trí

>> Vắc xin viêm màng não B đầu tiên được phê chuẩn
>> 30 người chết do viêm màng não tại Mỹ
>> Thêm 2 loại thuốc nghi gây viêm màng não ở Mỹ
>> Tiêm thuốc nhiễm nấm, 14 người tử vong vì viêm màng não
>> 7 người chết do viêm màng não tại Mỹ
>> Cảnh báo viêm màng não tại Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.