Mỹ chi thêm tiền thuê Nga đưa người lên vũ trụ

01/05/2013 10:29 GMT+7

(TNO) Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) hôm 30.4 cho biết, sẽ ký thêm một hợp đồng mới trị giá 424 triệu USD để thuê Nga đưa phi hành gia Mỹ lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

AFP cho biết khoản tiền lớn nói trên bao gồm chi phí huấn luyện và đem sáu phi hành gia Mỹ đến và rời khỏi ISS trong năm 2016 và nửa đầu năm 2017 bằng tàu vũ trụ Soyuz của Nga.

Khoản tiền NASA trả cho Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) tương đương với mức giá 70,6 triệu USD cho một chỗ ngồi trên tàu Soyuz, tăng hơn 5,6 triệu USD so với mức giá cũ.

Giải thích lý do vì sao NASA phải thuê Nga đưa người lên vũ trụ, Tổng giám đốc NASA Charles Bolden thẳng thắn nói rằng cơ quan vũ trụ này lẽ ra đã không bị buộc phải ký thêm hợp đồng với phía Nga nếu Quốc hội Mỹ thông qua ngân sách dành cho một kế hoạch của Tổng thống Barack Obama, cho phép chính phủ và tư nhân cùng hợp tác trong lĩnh vực vũ trụ.

“Do nguồn ngân sách dành cho kế hoạch của tổng thống bị cắt giảm đáng kể, nên giờ thì chúng tôi chỉ có thể tài trợ cho các vụ phóng tàu vũ trụ ở Mỹ vào năm 2017 mà thôi”, ông Bolden cho hay.

Hiện tàu Soyuz là phương tiện vận chuyển duy nhất chuyên chở các phi hành gia lên ISS kể từ sau khi chương trình tàu con thoi của NASA kết thúc vào tháng 7.2011.

“Trong khi các đồng nghiệp Nga tại Roscosmos có những đối tác tốt, thì không thể chấp nhận được chuyện người Mỹ chúng ta lại không có khả năng đưa chính phi hành gia của chúng ta lên vũ trụ”, người đứng đầu NASA cảm thán.

Hoàng Uy

>> NASA tuyển được “thợ săn hành tinh” mới
>> NASA bị tố tuồn công nghệ ra nước ngoài
>> Hai tàu thăm dò NASA đâm vào mặt trăng
>> Phi thuyền NASA chuẩn bị "tự sát
>> NASA, Vatican đều bác bỏ tin đồn tận thế
>> Đề nghị NASA chia sẻ kinh nghiệm phát triển công nghệ vũ trụ
>> ISS hứng "đạn vũ trụ
>> Bất chấp sự cố, tàu tiếp tế vẫn đến được ISS
>> ISS sẽ thành nơi lạnh nhất vũ trụ
>> Tàu Soyuz rời bệ phóng đưa ba phi hành gia đến ISS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.