Mỹ e ngại cách Trung Quốc xây dựng quân đội

07/05/2013 11:05 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã đẩy mạnh do thám điện tử để lấy cắp kỹ thuật quân sự Mỹ, nhằm tự phát triển vũ khí, đồng thời tập trung phá triển các loại vũ khí có khả năng tấn công các lực lượng hoạt động tại khu vực có tranh chấp chủ quyền ở Thái Bình Dương, Lầu Năm Góc cáo buộc trong một báo cáo công bố hôm 6.5.

(TNO) Trung Quốc đã đẩy mạnh do thám điện tử để lấy cắp kỹ thuật quân sự Mỹ, nhằm tự phát triển vũ khí, đồng thời tập trung phát triển các loại vũ khí có khả năng tấn công các lực lượng hoạt động tại khu vực có tranh chấp chủ quyền ở Thái Bình Dương, Lầu Năm Góc cáo buộc trong một báo cáo công bố hôm 6.5.

AFP trích dẫn báo cáo của Lầu Năm Góc nói Trung Quốc tập trung hầu hết ngân sách quốc phòng vào việc phát triển tên lửa và những loại khí tài khác để tấn công “các lực lượng quân đội có khả năng được triển khai hoặc hoạt động trong khu vực tây Thái Bình Dương”, nơi mà Bắc Kinh có nhiều tranh chấp về chủ quyền biển đảo.

Lầu Năm Góc đặc biệt quan ngại về mẫu tên lửa chống tàu chiến DF-21D, cũng như hệ thống phòng không và các loại vũ khí khác có khả năng bắn trúng các mục tiêu ở tầm xa.

Vào tháng 3, Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng chi tiêu quốc phòng thường niên thêm 10,7%, lên mức 114 tỉ USD.

Tuy nhiên, báo cáo của Lầu Năm Góc ước tính chi tiêu quốc phòng cho năm 2012 cao hơn con số trên rất nhiều, vào khoảng từ 135 tỉ USD đến 215 tỉ USD.

Ngoài ra, Trung Quốc đã duy trì một chiến dịch tấn công mạng dai dẳng trong năm 2012 nhằm vào hệ thống máy tính của chính phủ Mỹ để lấy được các thông tin mật về chính sách cũng như khả năng quân sự của Mỹ, Lầu Năm Góc cho hay.

Các chiến dịch do thám điện tử của Trung Quốc có mục đích nhằm lấy cắp công nghệ quân sự của Mỹ và phương Tây, qua đó cho phép Bắc Kinh giảm phụ thuộc vào các nhà sản xuất vũ khí nước ngoài, báo cáo cho hay.

Tuy nhiên, báo cáo cũng nhấn mạnh về “động thái khả quan” trong quan hệ Trung - Mỹ, viện dẫn những cuộc gặp gỡ cấp cao và các cuộc tập trận chung chống hải tặc giữa hai bên tại Vịnh Aden hồi năm 2012.

Mặc dù Mỹ theo dõi sát sao tình hình phát triển của quân đội Trung Quốc, nhưng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc vẫn thường bị ảnh hưởng tiêu cực từ nhiều mối lo trong nước, ông Andrew Scobell, chuyên gia phân tích thuộc viện nghiên cứu chính sách toàn cầu RAND Corporation (Mỹ) cho biết.

Hoàng Uy

>> Quân đội Trung Quốc thề hiện thực hóa “giấc mơ Trung Hoa”
>> Quân đội Trung Quốc chuẩn bị cho "tình huống chiến tranh thật sự
>> Quân đội Trung Quốc khoe khoang dàn tên lửa hạt nhân
>> Ấn Độ "nhượng bộ" để Trung Quốc rút quân?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.