Dân tái định cư không được... xây nhà !

13/05/2013 03:30 GMT+7

Hơn 120 hộ dân tại khu tái định cư nhận đất từ năm 2009 nhưng đến nay vẫn còn khoảng 50 hộ vẫn phải ở thuê do không được xây dựng nhà ở.

Vào năm 2009, hơn 120 hộ dân bị giải tỏa trong dự án xây dựng tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) được bố trí tái định cư (TĐC) tại khu dân cư Thành Sơn, thuộc xã Xuân Thới Thượng, H.Hóc Môn, TP.HCM (do DNTN sản xuất thương mại Thành Sơn làm chủ đầu tư). Tuy nhiên, vào thời điểm đó, chỉ vài chục hộ dân có điều kiện xây dựng nhà ở theo quy cách thiết kế đã được duyệt. Còn khoảng 50 hộ dân vẫn để đất trống. Đến nay, một số hộ dành dụm được tiền để xây dựng thì lại không được cấp phép xây dựng. Ông Nguyễn Văn Dũng, chủ lô đất B7 khu TĐC Thành Sơn cho biết: “Lên xã thì xã nói phải có giấy phép xây dựng. Qua huyện thì huyện nói phải có sổ đỏ mới cấp phép xây dựng rồi huyện chỉ qua Ban Bồi thường giải phóng Q.Bình Thạnh. Ban bồi thường thì bảo chờ...”. Hiện tại, dù có đất, có tiền để xây nhà nhưng gia đình anh Dũng phải ở nhà thuê với vô vàn khó khăn, bất tiện.

Dù cơ sở hạ tầng đã khá đầy đủ nhưng nhiều hộ dân không thể xây nhà
Dù cơ sở hạ tầng đã khá đầy đủ nhưng nhiều hộ dân không thể xây nhà - Ảnh: Hải Nam 

Ông Hà Ngọc Hùng, Trưởng phòng Quản lý đô thị H.Hóc Môn, cho biết trước đây việc xây dựng được áp dụng theo Quyết định 68/2010 của UBND TP.HCM. Theo đó, những dự án TĐC đã có phê duyệt 1/500 thì không phải xin phép xây dựng. Kể từ đầu năm 2013 đến nay, Nghị định 64/2012 của Chính phủ về cấp phép xây dựng có hiệu lực, bắt buộc phải có giấy phép mới được tiến hành xây dựng. Điều kiện để cấp phép xây dựng là phải có giấy chủ quyền trong khi các hộ dân thuộc dự án chưa được chủ đầu tư dự án giao giấy chủ quyền. Vì vậy, H.Hóc Môn không thể cấp phép xây dựng cho các hộ dân.

Để giải quyết vướng mắc trên, theo ông Hùng, chủ đầu tư phải cùng Q.Bình Thạnh liên hệ Sở Xây dựng xin phép xây dựng chung cho dự án. Khi có giấy phép xây dựng chung, các hộ dân mới có thể tiến hành xây dựng. Ông Hùng cũng cho biết H.Hóc Môn đã kiến nghị vấn đề này nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Hải Nam

>> Điều tra sai phạm trong giải tỏa, đền bù kênh Ba Bò
>> Công trình cầu Thủ Thiêm còn vướng giải tỏa đền bù
>> Kỳ họp thứ 7 HĐND TP.HCM khóa VII: Vẫn nóng chuyện giải tỏa, đền bù, tái định cư
>> Chuyện quy hoạch, giải tỏa đền bù vẫn "nóng
>> Theo chân các đoàn kiểm tra việc thực hiện Luật Đất đai - TP.HCM: Nóng bỏng chuyện giải tỏa, đền bù ở dự án Khu công nghệ cao
>> Đồng Nai: Dân bức xúc chuyện giải tỏa, đền bù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.