Philippines kêu gọi Đài Loan bình tĩnh

14/05/2013 03:55 GMT+7

Manila kêu gọi giữ bình tĩnh giữa lúc căng thẳng leo thang với Đài Bắc do vụ lực lượng tuần duyên Philippines bắn tàu cá Đài Loan tuần qua.

Trong cuộc họp báo ngày 13.5, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III nói các bên cần tránh làm tình hình thêm phức tạp sau khi xảy ra một số vụ biểu tình chống Manila tại Đài Bắc. AFP dẫn lời ông Aquino III cho biết Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Manila (MECO) tại Đài Loan đang thảo luận với giới chức ngoại giao sở tại và một cuộc điều tra về vụ việc ngày 9.5 đang được xúc tiến. “Tôi nghĩ cần phải xử lý vụ việc trên cơ sở bình tĩnh vì quyền lợi của cả 2 bên”, Tổng thống Philippines nhấn mạnh.

Philippines kêu gọi Đài Loan bình tĩnh
Dân Đài Loan phản đối trước văn phòng MECO ở Đài Bắc ngày 13.5 - Ảnh: AFP

Lực lượng tuần duyên Philippines trước đó thừa nhận đã bắn vào một tàu cá Đài Loan mà họ cho là xâm phạm vùng biển Philippines. Trong khi đó, Đài Loan khẳng định vụ việc xảy ra trong vùng chồng lấn giữa 2 bên và phía Philippines “đã xả đạn liên tục” khiến 1 ngư dân 65 tuổi thiệt mạng. Theo AFP, Tổng thống Aquino III từ chối bình luận về tối hậu thư của Đài Loan đòi Philippines chính thức xin lỗi, bồi thường thiệt hại và trừng phạt những người liên quan trước ngày 14.5. Nếu không, Đài Loan sẽ ngưng nhận lao động Philippines, triệu hồi đại diện ngoại giao ở Manila và trục xuất đại diện Philippines ở Đài Loan. Chính quyền Đài Bắc cũng đã điều 4 tàu tuần tra và hộ tống đến bảo vệ ngư dân tại vùng biển gần Philippines. Theo Hãng tin CNA, Giám đốc MECO Antonio Basilio đã thăm gia đình ngư dân thiệt mạng và “tỏ lời chia buồn và xin lỗi” nhưng Đài Loan không chấp nhận đây là lời xin lỗi chính thức.

Vụ việc cũng đã kích hoạt một cuộc chiến giữa tin tặc Đài Loan và Philippines. Theo tờ The China Post hôm qua, tin tặc Đài Loan vào ngày 10.5 đã tập kích các website chính phủ Philippines và làm tê liệt website của Tổng thống Aquino III. Đáp lại, tin tặc Philippines tấn công website của lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu, các cơ quan phòng thủ, kinh tế và lực lượng tuần duyên.

Ngay sau vụ nổ súng, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh lập tức lên án Philippines và bày tỏ chia sẻ với Đài Loan. Mới đây, đến lượt Hoàn Cầu thời báo dẫn lời tướng La Viện của Trung Quốc kêu gọi Đài Loan hợp sức phản ứng vụ bắn tàu và “giành lại” 8 đảo mà Philippines đang kiểm soát trên biển Đông.

32 tàu cá Trung Quốc đến Trường Sa

Đài CNTV của Trung Quốc ngày 13.5 đưa tin 32 tàu cá của tỉnh Hải Nam đã đến vùng biển quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam sau hành trình kéo dài 7 ngày, và bắt đầu hoạt động đánh bắt phi pháp từ hôm qua. Dự kiến đội tàu Trung Quốc sẽ ở lại đây trong 40 ngày. Cơ quan Ngư nghiệp Hải Nam lớn tiếng tuyên bố từ chuyến đi trái phép này sẽ hướng tới phát triển mô hình hoạt động cho phép ngư dân Trung Quốc “đánh bắt thường xuyên” quanh quần đảo Trường Sa. Hành động này rõ ràng vi phạm chủ quyền của Việt Nam và theo các chuyên gia quốc tế, còn đe dọa nghiêm trọng nguồn thủy sản trong khu vực.

Trùng Quang

>> Philippines kêu gọi Đài Loan bình tĩnh
>> Đài Loan tố bị tin tặc Philippines tấn công
>> Đài Loan ra tối hậu thư cho Philippines
>> Đài Loan ra thời hạn cho Philippines trả lời vụ bắn ngư dân
>> Đài Loan dọa trừng phạt Philippines vì vụ bắn tàu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.