Tăng cân trong tháng đầu đời quyết định IQ sau này

20/06/2013 20:42 GMT+7

(TNO) Những trẻ tăng cân mạnh và có đầu phát triển nhanh trong tháng đầu tiên của cuộc đời có khuynh hướng có chỉ số thông minh (IQ) cao hơn khi bắt đầu đến trường.

(TNO) Những trẻ tăng cân mạnh và có đầu phát triển nhanh trong tháng đầu tiên của cuộc đời có khuynh hướng có chỉ số thông minh (IQ) cao hơn khi bắt đầu đến trường.

Kết luận trên được đưa ra sau khi các nhà nghiên cứu tại Đại học Adelaide (Úc) theo dõi 13.800 trẻ được sinh đủ tháng, theo báo Daily Mail.

 Tăng cân trong tháng đầu đời quyết định IQ sau này
Trẻ sơ sinh cần được đảm bảo bú tốt trong tháng đầu đời - Ảnh: Shutterstock

Họ phát hiện những trẻ tăng cân 40% trọng lượng lúc sinh trong bốn tuần đầu tiên có IQ cao hơn 1,5 điểm so với những trẻ chỉ tăng cân 15%. Ngoài ra, những trẻ có chu vi đầu phát triển nhanh nhất cũng có IQ cao nhất lúc sáu tuổi.

Tác giả nghiên cứu Lisa Smithers nói rõ: “Những trẻ sơ sinh phát triển nhanh trong bốn tuần đầu tiên có chỉ số IQ cao sau này. Những trẻ tăng cân nhiều nhất đặc biệt có IQ từ vựng cao vào lúc sáu tuổi”.

Bà Smithers lý giải đó là do cấu trúc thần kinh cho IQ từ vựng phát triển sớm, có nghĩa sự tăng cân nhanh trong giai đoạn mới sinh có thể đem lại lợi ích liên quan đến nhận thức trực tiếp cho trẻ.

“Chu vi vòng đầu là chỉ số khối lượng não, vì vậy trong tháng đầu tiên, trẻ có chu vi vòng đầu tăng cao hơn thì sự phát triển của não cao hơn”, bà Smithers nói.

Cũng theo bà Smithers, nghiên cứu mới nhấn mạnh việc cho trẻ sơ sinh bú tốt rất quan trọng và nếu bé có vấn đề về bú, cần có sự can thiệp sớm để cải thiện tình trạng này.

 Văn Khoa - Ngọc Lam

>> Giảm cơn khóc dai dẳng ở trẻ sơ sinh
>> Chó cứu được trẻ sơ sinh
>> Bé sơ sinh được chó tha về từ bãi rác
>> Nguy cơ béo phì từ khi sơ sinh
>> Trẻ sơ sinh và tiếp xúc da kề da
>> Có nên để cuống nhau của trẻ sơ sinh rụng tự nhiên?
>> Bác sĩ buôn bán trẻ sơ sinh
>> Bú sữa mẹ ghi dấu ấn lên răng trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.