Mỹ xử kẻ mưu sát tổng thống bằng tia X

22/06/2013 03:05 GMT+7

Bắt được 2 kẻ tính ám sát Tổng thống Barack Obama và tấn công diện rộng bằng bức xạ là kết quả của cuộc điều tra kéo dài 6 tháng.

Theo ABC News hôm qua, tòa án New York, Mỹ đã bắt đầu xét xử Glendon Scott Crawford, 49 tuổi, và đồng phạm Eric J Feight, 54 tuổi về hành vi nghiên cứu chế tạo một vũ khí bắn ra tia bức xạ (tia X) để tiêu diệt “những kẻ thù của Israel”, và trong số mục tiêu có cả Tổng thống Obama. Hai người này bị FBI bắt giữ vào ngày 18.6.

“Công tắc Hiroshima”

 Mỹ xử kẻ mưu sát tổng thống bằng tia X
 Bị cáo Glendon Crawford (ảnh nhỏ) và mô hình hoạt động của vũ khí - Ảnh: The Albany Times

 

Thắc mắc lớn nhất trong vụ này là cuối cùng thiết bị phát tia bức xạ có thể giết người như kế hoạch của Crawford hay không. ABC News dẫn lời giới chức FBI và công tố viên John Duncan khẳng định: “Theo cuộc điều tra của chúng tôi, nếu được hoàn thành, thiết bị này có thể vận hành và có khả năng gây chết người”. Tuy nhiên, tiến sĩ Fred Mettler, đại diện của Mỹ tại Ủy ban Khoa học LHQ, cho rằng ít có khả năng một thiết bị như vậy có thể hoạt động được. Bức xạ có thể được điều chỉnh tập trung vào một khu vực nhỏ, như trong điều trị ung thư nhưng các máy gia tốc đi kèm cần nguồn năng lượng khổng lồ và rất khó thu nhỏ đủ để giấu trong xe tải. Hơn nữa, mục tiêu phải đứng yên trong một thời gian đủ lâu để nhiễm xạ.

H.G

ABC News dẫn hồ sơ tòa án cho thấy Crawford đã tìm cách chế ra một cỗ máy mà ông ta cho rằng có khả năng phóng ra luồng bức xạ gây chết người một cách bí mật và được điều khiển từ xa. Theo bản thiết kế do cảnh sát thu được, nạn nhân không hề cảm thấy gì và tác dụng chết người chỉ bắt đầu phát tác vài giờ hoặc thậm chí vài ngày sau đó. Crawford gọi phát minh chết chóc của mình là “Công tắc Hiroshima” (ý nhắc đến quả bom hạt nhân Mỹ thả xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản năm 1945 - NV) và tuyên bố: “Bất cứ mục tiêu nào có hô hấp cũng sẽ chết vào sáng hôm sau”. Các nghi can biết nhau khi làm việc chung tại Hãng General Electric ở Schenectady, New York, nơi bị cáo Crawford làm thợ máy còn Feight là kỹ sư. Feight đã đồng ý thiết kế bộ điều khiển từ xa cho vũ khí của Crawford. Theo cáo trạng, 2 người dự tính giấu thiết bị vào xe tải để có thể dễ dàng tấn công cơ động các mục tiêu.

Tờ 20 minutes dẫn lời thanh tra Geoffrey Kent cho hay bị cáo Crawford “đặc biệt lựa chọn mục tiêu là người Hồi giáo và một vài cá nhân cũng như nhóm khác”. Ông này còn muốn giết Tổng thống Obama vì cho rằng “ông ta để người Hồi giáo tràn ngập nước Mỹ”. Trong một tin nhắn ngày 15.4 do FBI thu thập, Crawford giận dữ viết: “Chính sách về nhập cư Hồi giáo của Obama đã gây ra vụ khủng bố Boston” (vụ đánh bom ở thành phố Boston hồi tháng 4 do anh em người gốc Chechnya và theo Hồi giáo gây ra - NV).

Cuộc điều tra 6 tháng

FBI bắt đầu theo dõi Crawford từ đầu năm sau khi người này đến một hội đạo Do Thái ở New York để yêu cầu tài trợ cho công nghệ có khả năng “tiêu diệt kẻ thù của Israel khi chúng đang ngủ”. Sau đó, hội đạo lập tức báo cảnh sát và trong vòng 6 tuần, FBI bí mật theo dõi điện thoại, thư điện tử của nghi phạm, theo tờ The Albany Times. Do không được hội đạo trên phản hồi, Crawford lại gặp một lãnh đạo cấp cao của tổ chức cực hữu da trắng KKK ở Bắc Carolina. Ông này cũng lập tức thông tin cho FBI và trong vài tuần, 2 đặc vụ chìm tiếp cận Crawford dưới danh nghĩa là thành viên KKK. Các đặc vụ liên tục gặp Crawford và Feight, đưa cho 2 nghi phạm 1.000 USD cũng như cung cấp thông tin về những máy phát tia X công nghiệp có thể phù hợp với yêu cầu thiết kế của vũ khí. Trong lần hẹn gặp kế, FBI đã phục sẵn và tóm gọn cả hai. Crawford và Feight đã bị khởi tố tội tìm kiếm vật liệu âm mưu khủng bố và đối mặt bản án 15 năm tù giam.

Thụy Miên

>> Tiết lộ động trời của nghi phạm đánh bom Boston 
>> Bắt giữ 9 người Colombia âm mưu ám sát Tổng thống Venezuela
>> Nga phá âm mưu khủng bố Moscow
>> Mới 10 tuổi đã vào trại cải tạo vì âm mưu hiếp dâm, giết người
>> FBI phá một âm mưu khủng bố tại Mỹ
>> Indonesia phá âm mưu đánh bom tòa đại sứ Myanmar
>> Canada phá âm mưu khủng bố thảm sát
>> Indonesia bắt 11 kẻ âm mưu tấn công Sứ quán Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.