Venezuela bắt tàu thăm dò do Mỹ vận hành

13/10/2013 03:00 GMT+7

Hải quân Venezuela bắt giữ một tàu khảo sát do Mỹ vận hành tại vùng biển tranh chấp giữa Venezuela và Guyana.

Tàu Teknik Perdana - d
Tàu Teknik Perdana - Ảnh: marinetraffic.com 

Bộ Ngoại giao Venezuela hôm qua thông báo vụ bắt giữ tàu khảo sát Teknik Perdana do Mỹ vận hành trong vùng biển mà Caracas tuyên bố chủ quyền, theo AFP. Thực tế, vùng biển này thuộc khu vực biên giới rộng 159.500 km2 mà Venezuela và Guyana có tranh chấp chủ quyền trong nhiều thập niên qua. Venezuela gọi khu vực đó là Eseqiba, còn Guyana gọi là Essequibo. Theo BBC, tàu Teknik Perdana mang cờ Panama và thuộc sở hữu của một công ty khảo sát biển ở Singapore. Con tàu được Công ty dầu khí Anadarko của Mỹ sử dụng để khảo sát đáy biển thuộc khu vực Eseqiba/Essequibo theo hợp đồng thăm dò dầu khí giữa Anadarko và chính quyền Guyana.

Bộ Ngoại giao Venezuela khẳng định tàu Teknik Perdana bị bắt giữ vì “đang thực hiện những hoạt động phi pháp” trong khu vực biên giới đại dương thuộc chủ quyền của nước này. “Venezuela bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình trạng tàu nước ngoài được chính phủ Guyana cho phép vào vùng biển và vùng kinh tế đặc quyền của Venezuela”, BBC dẫn thông cáo từ Bộ Ngoại giao Venezuela. Caracas cũng đã yêu cầu Georgetown “giải thích thỏa đáng” về vụ việc. Dự kiến, tàu Teknik Perdana bị đưa đến đảo Margarita ở đông bắc Venezuela.

Venezuela đưa ra phản ứng trên sau khi Bộ Ngoại giao Guyana cáo buộc một tàu hải quân nước láng giềng ngăn chặn và bắt giữ tàu Teknik Perdana, khi con tàu đang khảo sát ngoài khơi Eseqiba/Essequibo vào ngày 10.10. “Rõ ràng tàu Teknik Perdana nằm trong vùng biển của Guyana khi vụ việc xảy ra”, AFP dẫn thông cáo từ Bộ Ngoại giao Guyana khẳng định. Guyana mô tả động thái trên là “chưa có tiền lệ” đồng thời cảnh báo “hành động của tàu hải quân Venezuela đe dọa an ninh khu vực”, theo thông cáo. Georgetown còn yêu cầu Caracas thả ngay lập tức tàu Teknik Perdana cùng thủy thủ đoàn, được cho là gồm 39 người, có cả 5 công dân Mỹ. Hãng BBC dẫn lời phát ngôn viên Brian Cain của Công ty dầu khí Anadarko cho hay: “Chúng tôi đang phối hợp với chính phủ Guyana, lực lượng tuần duyên và Đại sứ quán Mỹ để thủy thủ đoàn cùng tàu được thả an toàn”. Một số nguồn tin tiết lộ với báo The New York Times rằng dù hai tàu có va chạm, nhưng xung đột không xảy ra và toàn bộ số người trên tàu Teknik Perdana đều an toàn. Bộ Ngoại giao Mỹ chưa có phản ứng về vụ việc.

Vụ bắt giữ tàu Teknik Perdana xảy ra trong bối cảnh Venezuela và Guyana đang có những động thái tích cực để giải quyết tranh chấp lãnh thổ. Vào cuối tháng 8, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và người đồng cấp Guyana Donald Ramotar tuyên bố những động thái hướng tới giải quyết tranh chấp lãnh thổ giữa hai bên “đang tiến triển tốt”. Hai nhà lãnh đạo còn nhấn mạnh sẽ tiếp tục tìm kiếm sự hỗ trợ từ LHQ cho vấn đề này, theo AFP.

Văn Khoa

>> Venezuela bắt tàu thăm dò dầu khí của Mỹ
>> Tổng thống Venezuela muốn có ‘đặc quyền’ chống tham nhũng
>> Mỹ âm mưu gán ghép Venezuela là 'quốc gia ma túy'?
>> Mỹ trục xuất 3 quan chức ngoại giao Venezuela
>> Venezuela trục xuất 3 nhà ngoại giao Mỹ
>> Venezuela trục xuất ba nhà ngoại giao Mỹ 'phá hoại
>> Phát hiện kho vũ khí 'khủng' trong nhà tù ở Venezuela
>> Tổng thống Venezuela hủy chuyến đi Mỹ để ‘bảo vệ tính mạng’
>> Mỹ phủ nhận việc cấm máy bay của Tổng thống Venezuela vào không phận
>> Chuyên cơ Tổng thống Venezuela bị cấm vào không phận Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.