Tranh cãi quanh việc ông Putin trở thành 'Người quyền lực nhất thế giới'

31/10/2013 10:14 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin đã 'soán ngôi' của Tổng thống Mỹ Barack Obama, trở thành người quyền lực nhất thế giới năm 2013.

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin đã “soán ngôi” của Tổng thống Mỹ Barack Obama, trở thành người quyền lực nhất thế giới năm 2013.

Putin-va-Obama
Tổng thống Nga Putin (trái) đã "soán ngôi" Tổng thống Mỹ Obama, trở thành Người quyền lực nhất thế giới năm 2013 - Ảnh: Reuters

Tạp chí Forbes trong bảng xếp hạng những người có quyền lực nhất thế giới năm nay, được công bố hôm 30.10, đã chọn 72 người trong tổng số dân thế giới 7,2 tỉ người, tức theo tỉ lệ 1/100 triệu.

Tranh cãi

Ngay sau khi Forbes công bố bảng xếp hạng, báo Global Post của Mỹ bình luận: “Tất nhiên nhiều người sẽ cho rằng ý tưởng Putin quyền lực hơn Obama và một số lãnh đạo khác là vô lý”.

Tờ báo này cho rằng: “Những danh sách như vậy thường tạo được sự chú ý bằng cách đưa ra các lựa chọn gây tranh cãi”.

“Những nhân tố làm nên quyền lực của Putin là gì? Là một quân đội được trang bị bởi hạt nhân, một ghế thường trực tại Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc và sở hữu nguồn dự trữ dầu mỏ và khí đốt lớn nhất thế giới”, Global Post lập luận có phần mỉa mai.

Tờ báo này cho rằng ông Putin được lợi thế nhờ những tiêu chí xếp hạng của Forbes, nhưng các nhà phê bình sẽ nhìn thấy những gì mà nước Nga có không thể che lấp được vị thế yếu của nước này đối với các vấn đề quốc tế hay nền kinh tế èo uột với nhiều vấn đề xã hội.

Global Post cũng cho hay Điện Kremlin không hứng thú gì lắm với thông tin xếp hạng này. Phát ngôn viên Dmitry Peskov nói rằng ông Putin bảo "đừng nhắng lên bởi những chuyện như thế", báo này cho biết.

Nội chiến Syria, scandal nghe lén và vụ "đóng cửa chính phủ" đã "phá ghế" Obama?

Forbes xếp hạng những người có quyền lực theo 4 tiêu chí: họ có ảnh hưởng đối với bao nhiêu người; họ quản lý bao nhiêu tiền; họ có ảnh hưởng trên bao nhiêu lĩnh vực; và họ chủ động sử dụng quyền lực đó để gây ảnh hưởng và thay đổi thế giới như thế nào.

Theo các tiêu chí đó, trong năm 2013, “Ông Putin đã củng cố vững chắc sự kiểm soát của mình đối với nước Nga. Trong khi đó, “hồi kết” của Tổng thống Obama dường như đã đến sớm hơn bình thường đối một tổng thống nắm quyền 2 nhiệm kỳ. Ví dụ mới nhất là đống hổ lốn từ việc chính phủ Mỹ đóng cửa”, Forbes đánh giá về Putin và Obama trên bình diện quốc nội.

Còn trên bình diện quốc tế, “Bất kỳ ai quan sát bàn cờ thế sự ở Syria và vụ rò rỉ thông tin về hành động gián điệp của Cơ quan An ninh Mỹ (NSA) cũng đều có một cái nhìn rõ ràng về những chuyển động thay đổi quyền lực cá nhân”, tạp chí nổi tiếng thế giới về các xếp hạng lý giải.

Forbes cũng chỉ ra rằng Putin đã thể hiện “nanh vuốt” của mình khi bất chấp cảnh báo của Mỹ và cho phép cựu nhân viên CIA Snowden tị nạn.

Người xếp vị trí thứ 3 trên bản đồ quyền lực thế giới là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tiếp theo là Giáo hoàng Francis thứ 4 và Thủ tướng Đức Angela Merkel thứ 5.

Bà Merkel trong nhiều năm qua vẫn liên tục được Forbes bình chọn là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

Nhà sáng lập tập đoàn máy tính Microsoft và hiện là một nhà từ thiện nổi tiếng, Bill Gates, đứng vị trí thứ 6, theo sau lần lượt là Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ Ben Bernanke, Vua Abdullah của Ả Rập Xê Út và Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu u Mario Draghi.

Thủ tướng Anh David Cameron năm 2013 đã rớt khỏi top 10, xuống vị trí thứ 11, và được thay bằng Tổng giám đốc chuỗi siêu thị Wal-Mart của Mỹ là Michael Duke.

Trong danh sách 72 người quyền lực nhất năm nay có 17 nguyên thủ của các quốc gia với tổng giá trị GDP là 48.000 tỉ USD; 27 tổng giám đốc và chủ tịch các tập đoàn kinh tế với tổng doanh thu hơn 3.000 tỉ USD; và 12 doanh nhân, trong đó có một số tỉ phú lần đầu tiên lọt vào danh sách.

Trong số 13 người lần đầu tiên lọt vào danh sách này có Giáo hoàng Francis (hạng 4), Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun-Hee (41), và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (52).

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Tổng thống Nga là người quyền lực nhất thế giới năm 2013
>> Angelina Jolie - nữ diễn viên quyền lực nhất thế giới 2013
>> Những phụ nữ quyền lực nhất thế giới
>> Đệ nhất phu nhân Trung Quốc vào danh sách quyền lực nhất thế giới
>> Oprah Winfrey là “sao” nữ quyền lực nhất thế giới
>> Ông Kim Jong-un thuộc nhóm “quyền lực nhất thế giới”
>> Những người quyền lực nhất thế giới
>> Angela Merkel, Hillary Clinton - hai phụ nữ quyền lực nhất thế giới
>> Tổng thống Mỹ quyền lực nhất thế giới
>> Thủ tướng Merkel - phụ nữ quyền lực nhất thế giới
>> Tổng thống Barack Obama trong 100 nghệ sĩ quyền lực nhất thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.