Tàu Soyuz đưa ngọn đuốc Olympic lên trạm vũ trụ

07/11/2013 15:10 GMT+7

(TNO) Hôm nay 7.11, ba phi hành gia mang theo ngọn đuốc Olympic mùa đông Sochi 2014 đã được tàu vũ trụ Soyuz của Nga đưa lên không gian.

(TNO) Hôm nay 7.11, ba phi hành gia mang theo ngọn đuốc Olympic mùa đông Sochi 2014 đã được tàu vũ trụ Soyuz của Nga đưa lên không gian.


Tàu Soyuz TMA-11M bay vào không gian - Ảnh: NASA

Theo AFP, tàu Soyuz TMA-11M rời bệ phóng tại Sân bay vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan vào lúc 11 giờ 14 phút ngày 7.11 (giờ VN), và hành trình xuyên không gian để đến với Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) dự kiến chỉ mất sáu tiếng.

Đây là chuyến bay 'tốc hành' thứ tư liên tiếp đưa người lên ISS được Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) thực hiện, kể từ chuyến đầu tiên vào tháng 3 qua, so với hành trình thông thường kéo dài đến hai ngày.

Với sáu giờ bay, tàu Soyuz TMA-11M sẽ chỉ mất 4 vòng quanh quỹ đạo trái đất để tiếp cận và kết nối vào ISS, so với 30 vòng trước đó.

Tàu Soyuz TMA-11M chở theo Koichi Wakata (thuộc Cơ quan Thám hiểm không gian Nhật Bản - JAXA), Mikhail Tyurin (Roscosmos) và Rick Mastracchio (Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ - NASA) bắt đầu sứ mệnh kéo dài 190 ngày trong không gian.

Vào ngày 9.11 tới, hai phi hành gia trên trạm sẽ đưa ngọn đuốc Olympic Sochi (diễn ra từ ngày 7-23.2.2014) ra ngoài khoảng không vũ trụ trong một chuyến đi bộ ngoài không gian mang tính biểu tượng. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử ngọn đuốc Olympic được đưa ra ngoài vũ trụ.

Hiện trên ISS có sáu phi hành gia đang làm việc gồm ba phi hành gia được tàu Soyuz TMA-09M đưa lên hồi cuối tháng 5 qua là Fyodor Yurchikhin (Roscosmos), Karen Nyberg (NASA) và Luca Parmitano (ESA) và ba người được tàu Soyuz TMA-10M đưa lên vào cuối tháng 9 qua là Oleg Kotov, Sergey Ryazansky (Roscosmos) và Mike Hopkins (NASA).

Theo kế hoạch, tàu Soyuz TMA-09M rời trạm vào ngày 10.11 tới. Khi đó, ba phi hành gia của tàu Soyuz TMA-10M kết hợp với ba phi hành gia thuộc tàu Soyuz TMA-11M sẽ trở thành Đoàn bay quốc tế ISS thứ 38, với chỉ huy trưởng là Oleg Kotov.

Tiến Dũng

>> Ngọn đuốc Olympic Sochi sắp bay lên vũ trụ
>> Tăng quỹ đạo ISS để đón tàu Soyuz
>> Tàu Soyuz đưa 3 người đến ISS trong chuyến bay 6 giờ
>> Đụng độ' Soyuz, tàu Cygnus lại hoãn 'cập bến' ISS
>> Tàu Soyuz vào bệ phóng cho sứ mệnh đưa người lên ISS
>> Tàu Soyuz đưa ba phi hành gia đáp an toàn xuống Kazakhstan
>> Tàu Soyuz đưa ba phi hành gia về nhà an toàn
>> Tàu Soyuz rời bệ phóng đưa ba phi hành gia đến ISS
>> Tàu Soyuz rời bệ phóng mang ba phi hành gia đến ISS
>> Ba phi hành gia được đưa "tốc hành" đến ISS
>> Tàu Albert Einstein kết nối với trạm vũ trụ
>> Trạm vũ trụ ISS được kéo lên vị trí mới
>> Trạm vũ trụ tăng độ cao nhằm đón tàu Soyuz
>> Trạm vũ trụ quốc tế tăng độ cao thêm 2 km

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.