Mưa lũ ở miền Trung, Tây Nguyên sẽ phức tạp sau áp thấp nhiệt đới

15/11/2013 17:00 GMT+7

(TNO) Sau áp thấp nhiệt đới, diễn biến mưa lũ ở miền Trung và Tây nguyên diễn biến phức tạp, cần đề phòng tình huống ngập úng vùng trũng, sạt lở đất ở vùng núi - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư Bùi Minh Tăng nhận định.

>> Mưa lớn, nhiều địa phương ở Quảng Ngãi bị chia cắt
>> Hai cô giáo bị lũ cuốn, học sinh bị gió xoáy hất xuống cống
>> Lũ đột biến, vượt ngưỡng xả tràn thủy điện Sông Tranh 2

 
Nhà dân ở thị trấn Phú Phong nằm sát sông Côn (Bình Định) bị lũ chia cắt
- Ảnh: Hoàng Trọng

Chiều ngày 15.11, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết tối qua 14.11, sau khi vào vùng biển ngoài khơi Nam Trung bộ, áp thấp nhiệt đới đột ngột mạnh lên thành bão - cơn bão số 15 trên biển Đông.

Cơn bão này chỉ tồn tại đến nửa đêm rồi suy yếu lại thành áp thấp nhiệt đới. Đến sáng ngày 15.11, khi đi vào bờ biển các tỉnh Khánh Hòa đến Ninh Thuận, áp thấp nhiệt đới đã suy yếu thành vùng áp thấp, di chuyển về phía tây và tây nam đi vào đất liền Nam Trung bộ rồi tan dần.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh tăng cường và đới gió đông trên cao, từ đêm 14.11, các tỉnh từ Thừa Thiên-Huế đến Phú Yên và khu vực bắc Tây nguyên đã có mưa to đến rất to.

Theo lượng mưa đo được trong 18 giờ qua, ở các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Gia Lai và Kon Tum phổ biến từ 50 - 100 mm. Tại  Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên từ 200 - 250 mm, một số nơi có lượng lớn hơn như: Ba Tơ: 436 mm, Minh Long: 311 mm, Giá Vực: 322 mm, Tuy Hòa: 329 mm.

Mưa lớn đã làm lũ trên các sông  ở các khu vực nói trên đang lên nhanh. Mực nước các sông Trà Khúc, sông Vệ, sông Kôn tại Bình Nghi, sông ĐăkBla tại KonPlong trên từ 0,2 - 1,23 m. Các sông ở Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam dao động ở mức báo động 1.

Theo dự báo, mưa lớn sẽ còn tiếp diễn ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Phú Yên và bắc Tây nguyên trong hai ngày tới sẽ làm lũ trên các sông từ Thừa Thiên-Huế đến Phú Yên và khu vực bắc Tây nguyên tiếp tục lên nhanh.

Ông Bùi Minh Tăng cho biết tình hình mưa lũ còn phức tạp, các địa phương miền Trung và Tây nguyên cần có phương án phòng chống lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất. Đến tối và đêm nay 15.11, lũ trên các sông ở Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai và Kon Tum có khả năng lên trên mức báo động 3 từ 0,5 - 1,7 m.

Hoàng Phan

>> Áp thấp nhiệt đới suy yếu thành vùng áp thấp
>> Bão số 15 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.