Indonesia 'xem xét lại' quan hệ hợp tác với Úc sau vụ bê bối nghe lén

19/11/2013 09:58 GMT+7

(TNO) Ngày 19.11, Tổng thống Indonesia, ông Susilo Bambang Yudhoyono, nói rằng chính quyền Indonesia 'đang xem xét lại' việc hợp tác với Úc, sau vụ bê bối nghe lén của tình báo Úc nhắm vào ông Yudhoyono, cũng như những bộ trưởng Indonesia, bị tiết lộ.

(TNO) Ngày 19.11, Tổng thống Indonesia, ông Susilo Bambang Yudhoyono, nói rằng chính quyền Indonesia "đang xem xét lại" việc hợp tác với Úc, sau vụ bê bối nghe lén của tình báo Úc nhắm vào ông Yudhoyono, cũng như những bộ trưởng Indonesia, bị tiết lộ.

>> Úc nghe lén điện thoại của vợ chồng tổng thống Indonesia
>> Xôn xao vụ Úc nghe lén Việt Nam và các nước châu Á
>> Úc nghe lén Việt Nam và nhiều nước châu Á

Tổng thống Yudhoyono nói rằng “Jakarta đang xem xét lại quan hệ hợp tác song phương với Úc vì những hành động do thám của nước này”, theo AFP ngày 19.11.

Tài liệu mật do cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden tuồn cho hãng tin ABC (Úc) và tờ The Guardian (Anh) cho thấy tên vợ chồng tổng thống Indonesia và 9 quan chức thuộc chính quyền của ông Yudhoyono nằm trong danh sách các mục tiêu theo dõi của tình báo Úc.

Thông tin rò rỉ từ tài liệu mật khẳng định Cơ quan Tín hiệu quốc phòng Úc đã nghe lén điện thoại di động của ông Yudhoyono trong 15 ngày vào tháng 8.2009.

Trước khi ông Yudhoyono đăng thông điệp "xét lại" này trên mạng xã hội Twitter, Indonesia ngày 18.11 cũng triệu hồi đại sứ nước này tại Úc vì vụ bê bối nghe lén.

Tuy nhiên, Thủ tướng Úc Tony Abbott ngày 19.11 khẳng định quan hệ Úc - Indonesia vẫn thân thiết và vững mạnh.

Nhưng Tổng thống Yudhoyono lại cho rằng: “Những hành động do thám của Mỹ và Úc làm tổn hại nghiêm trọng đến quan hệ chiến lược của họ với Indonesia”.

Úc và Indonesia là đồng minh và đối tác chiến lược nhiều năm qua, hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Phúc Duy

>> Indonesia phá âm mưu đánh bom Đại sứ quán Myanmar
>> Indonesia giận dữ vì bị Mỹ nghe lén điện thoại
>> Tổng thống Indonesia 'sốc' với vụ chánh án tối cao bị bắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.