Trung Quốc, Ấn Độ tiếp tục căng thẳng vì tranh chấp biên giới

01/12/2013 08:04 GMT+7

(TNO) Trung Quốc vào hôm 30.11 đã lên tiếng kêu gọi Ấn Độ không nên gây thêm căng thẳng tại vùng biên giới hai nước, theo Reuters.


Lính Ấn Độ tuần tra gần giới tuyến với Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Trước đó, tổng thống Ấn Độ đã đi thăm vùng biên giới đang có tranh chấp giữa hai bên và gọi đây là một phần lãnh thổ Ấn Độ

Trung Quốc và Ấn Độ đã cùng ký kết một hiệp ước vào tháng 10 nhằm giới hạn nguy cơ đối đầu trong tương lai tại khu vực biên giới đang tranh chấp.

Tuy nhiên, chuyến thăm vùng đang có tranh chấp tại bang Arunachal Pradesh của Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee hôm 29.11 đã khiến Trung Quốc lên tiếng “nhắc nhở”.

“Chúng tôi hy vọng Ấn Độ sẽ hợp tác với Trung Quốc để cùng bảo vệ quan hệ giữa hai nước và sẽ không có bất kỳ hành động gây rắc rối nào. Hai nước có thể cùng bảo vệ hòa bình và an ninh tại khu vực biên giới”, Tân Hoa xã dẫn lời Phát ngôn viên Bộ  ngoại giao Trung Quốc Tần Cương.

“Quan hệ Trung - Ấn hiện đang phát triển tốt đẹp và cả hai phía sẽ cùng gặp gỡ để giải quyết tranh chấp biên giới”, ông Tần nói thêm.

Được biết, quân đội hai nước thường hay có xung đột dọc Giới tuyến kiểm soát thực tế (LAC), đường biên giới không chính thức giữa Ấn Độ và Trung Quốc.

Về mặt địa lý, đường LAC dài 4.100 km được chia thành 3 phần. Phần phía tây nằm ở Ladakh, phần giữa nằm dọc biên giới Uttarakhand - Tây Tạng và phần phía đông ở Arunachal Pradesh (Trung Quốc gọi là nam Tây Tạng).

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với nhiều khu vực dọc giới tuyến này và đầu năm 2009, quân đội Ấn Độ đã triển khai hai sư đoàn tại Arunachal Pradesh để tăng cường phòng thủ.

Trong chuyến thăm bang Arunachal, ông Mukherjee tuyên bố khu vực này “đóng vai trò cốt lõi trong chính sách Hướng Đông của Ấn Độ”, giúp liên kết vùng đông bắc của Ấn Độ với Đông Nam Á.

Hoàng Uy

>> Ấn Độ, Trung Quốc đều sẽ mua 100 tàu chiến trước năm 2032?
>> Ấn Độ, Trung Quốc hợp tác phòng thủ biên giới
>> Ấn Độ, Trung Quốc đồng loạt rút quân khỏi vùng tranh chấp
>> Căng thẳng biên giới Ấn Độ - Trung Quốc  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.